Tin tức thế giới mới nóng nhất ngày 12/12: Time công bố nhân vật năm 2019


Thứ 4, 11/12/2019 | 23:59


Cùng sự kiện

Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 12/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 12/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Time công bố nhân vật năm 2019

Greta Thunberg xuất hiện trong ảnh bìa Nhân vật năm 2019 của tạp chí Time. Ảnh: TIME

Ngày 11/12, tạp chí Time đã bình chọn cô bé Greta Thunberg - nhà hoạt động vì môi trường 16 tuổi đến từ Thuỵ Điển cho danh hiệu Nhân vật của năm 2019. 

Tạp chí Time cho biết Greta Thunberg được chọn nhờ hoạt động năng nổ và gây được tiếng vang lớn về kêu gọi giải quyết biến đổi khí hậu. "Từ con số không, Greta Thunberg đã đứng lên lãnh đạo một phong trào với quy mô toàn cầu", Time khẳng định.

Mỗi năm, tạp chí Time lựa chọn một cá nhân, một nhóm người, một phong trào hoặc một tư tưởng có ảnh hưởng nhất trong 12 tháng để lựa chọn là Nhân vật của năm.

Được biết, Greta Thunberg nổi tiếng qua bài phát biểu chấn đông tại Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu hồi tháng 9. Nhà hoạt động trẻ tuổi đã chỉ trích các lãnh đạo không có động thái quyết liệt hơn nhằm giải quyết biến đổi khí hậu, "cướp đi tương lai" của Thunberg. Sau đó, Greta Thunberg đã kêu gọi người trẻ trên thế giới đứng lên vì môi trường. 185 nước đã tổ chức biểu tình hưởng ứng thông điệp trên.

Cố vấn nhà nước Myanmar hầu tòa quốc tế

Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi trong ngày thứ hai của phiên tòa Ảnh: Getty

Ngày 11/12, cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi đích thân đến Tòa án Công lý quốc tế của Liên Hợp Quốc để bảo vệ đất nước trước những cáo buộc diệt chủng đối với cộng đồng Hồi giáo thiểu số Rohingya.

Gambia, một quốc gia nhỏ bé ở Tây Phi và có phần đông dân số theo đạo Hồi, đâm đơn kiện Myanmar lên tòa án ở La Hay, Hà Lan, với cáo buộc rằng nước này vi phạm Công ước cấm diệt chủng có từ năm 1948. Gambia lập luận rằng, theo công ước, tất cả các nước đều phải có nghĩa vụ ngăn chặn diệt chủng xảy ra. Gambia nhận được ủng hộ chính trị từ Tổ chức Hợp tác Hồi giáo gồm 57 thành viên, cùng với Canada và Hà Lan. 

Văn phòng bà Suu Kyi nói rằng, đích thân bà đi hầu tòa là để “bảo vệ lợi ích quốc gia”. Bà ngồi yên lắng nghe trong phiên tòa hôm qua, khi các luật sư đại diện của Gambia đưa ra bằng chứng về nỗi khổ mà người Rohingya phải chịu đựng vì hành động của quân đội Myanmar, Reuters đưa tin. 

Thổ Nhĩ Kỳ dọa đóng cửa căn cứ không quân của Mỹ

Căn cứ không quân của Mỹ ở Incirlik.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 11/12 lên tiếng cảnh báo Ankara có thể cho đóng cửa căn cứ không quân Mỹ ở Incirlik để đáp trả những đe dọa trừng phạt của Washington liên quan đến việc Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400.

Căn cứ không quân Incirlik nằm ở phía nam Thổ Nhĩ Kỳ, là cơ sở quân sự quan trọng, mang tầm chiến lược của Mỹ kể từ thời Chiến tranh Lạnh, bởi nó có vị trí gần các "điểm nóng" bậc nhất thế giới. Và mỗi khi Ankara và Washington bất hòa, căn cứ này lại bị biến thành "con tin" để mặc cả.

Việc tuyên bố sẽ đóng cửa căn cứ không quân của Mỹ ở Incirlik được Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra sau khi Quốc hội Mỹ đe dọa áp dụng lệnh trừng phạt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ vì nước này mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga và Tổng thống Donald Trump khẳng định, những giao dịch mua như vậy là không thể chấp nhận được.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nong-nhat-ngay-1212-time-cong-bo-nhan-vat-nam-2019-a304281.html