+Aa-
    Zalo

    Lãnh tụ tối cao Iran tuyên bố trả thù cho cái chết của tư lệnh Soleimani

    ĐS&PL Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố sẽ "trả thù khắc nghiệt", sau khi Mỹ không kích sát hại Tướng Qassem Soleimani.

    Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố sẽ "trả thù khắc nghiệt", sau Mỹ không kích tại sân bay Baghdad, khiến Tướng Qassem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds ưu tú của Iran thiệt mạng. 

    Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: Times Of Israel

    Lãnh tụ Khamenei cho biết "những người tàn ác" đã ám sát người chỉ huy danh dự của người Hồi giáo, "người với lòng dũng cảm đã chiến đấu trong nhiều năm để chống lại sự áp bức và tệ nạn trên thế giới". Nhà lãnh đạo Iran đồng thời tuyên bố để tang 3 ngày ở nước này.

    "Anh ấy đã ra đi, công việc và con đường của anh ấy sẽ không dừng lại, nhưng sự trả thù đang chờ đợi những tên tội phạm tay dính máu của anh ta và các liệt sĩ khác trong vụ việc tối qua”, ông Khamenei tuyên bố.

    "Tất cả các kẻ thù nên biết rằng cuộc kháng chiến sẽ tiếp tục với một động lực nhân đôi và một chiến thắng rõ ràng đang chờ đợi các chiến binh", ông Khamenei nói trên kênh truyền hình nhà nước.

    Ngoại trưởng Iran gọi đây là một sự leo thang nguy hiểm. Bộ trưởng cũng cảnh báo rằng Mỹ sẽ chịu trách nhiệm về hậu quả.

    "Hành động khủng bố quốc tế của Mỹ, nhắm mục tiêu và ám sát tướng Soleimani là cực kỳ nguy hiểm và là một sự leo thang", ông Mohammad Javad Zarif viết trên Twitter. "Mỹ phải chịu trách nhiệm cho tất cả các hậu quả”.

    Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận, Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), Thiếu tướng Qasem Soleimani đã bị giết trong cuộc không kích ở sân bay Baghdad đêm 2/1/2019.

    Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), Thiếu tướng Qasem Soleimani. Ảnh: India today 

    “Theo chỉ đạo của Tổng thống, quân đội Mỹ đã thực hiện hành động mang tính quyết định nhằm bảo vệ người Mỹ ở nước ngoài bằng cách tiêu diệt chỉ huy Lực lượng Quds thuộc Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran Qasem Soleimani, người bị Mỹ xem là tổ chức khủng bố nước ngoài”, Bộ Quốc phòng Mỹ nói rõ trong thông cáo.

    Cùng với đó, Lầu Năm Góc còn nhấn mạnh cuộc không kích tiêu diệt ông Soleimani là nhằm ngăn chặn các kế hoạch tấn công tương lai của Iran và Washington sẽ tiếp tục thực hiện mọi hành động để bảo vệ người dân và lợi ích của Mỹ ở mọi nơi trên thế giới.

    Việc sát hại nhà lãnh đạo quân sự Iran Qassem Soleimani hoàn toàn có thể trở thành một mồi lửa trong quan hệ giữa quốc gia Trung Đông và Mỹ. Động thái này chắc chắn sẽ làm gia tăng căng thẳng khi Mỹ tiếp tục ủng hộ động thái sát hại tướng Soleimani trong khi Iran âm mưu trả thù.

    Chỉ huy dân quân hàng đầu của Iraq Abu Mahdi al-Muhandis, một cố vấn của tướng Soleimani, cũng đã thiệt mạng trong vụ tấn công, một phát ngôn viên của dân quân cho biết.

    Mộc Miên(Theo India Today)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-tu-toi-cao-iran-tuyen-bo-tra-thu-cho-cai-chet-cua-tu-lenh-soleimani-a307008.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan