+Aa-
    Zalo

    Ném đồng xu vào động cơ máy bay để lấy may, người đàn ông bị phạt gần 400 triệu đồng

    • DSPL
    ĐS&PL Một người đàn ông ở Trung Quốc bị yêu cầu bồi thường 120.000 nhân dân tệ (gần 400 triệu đồng) cho hãng hàng không, vì ném đồng xu vào động cơ máy bay cầu may.

    Một người đàn ông ở Trung Quốc bị yêu cầu bồi thường 120.000 nhân dân tệ (gần 400 triệu đồng) cho hãng hàng không, vì ném đồng xu vào động cơ máy bay cầu may.

    Máy bay của hãng hàng không Trung Quốc Lucky Air. Ảnh: Lucky Air/Twitter

    Tòa án Trung Quốc mới đây đã ra phán quyết buộc một thanh niên 28 tuổi phải bồi thường 120.000 nhân dân tệ (gần 400 triệu đồng) cho hãng hàng không Lucky Air vì ném “đồng xu may mắn” vào máy bay hồi năm 2018.

    Trước tòa, Lu Chao (28 tuổi), lần đầu tiên đi máy bay, thừa nhận đã ném đồng xu vào máy bay để cầu may và có chuyến bay an toàn vào ngày 17/2/2019, theo tờ South China Morning Post.

    Lúc bấy giờ, chuyến bay từ thành phố An Khánh đến Côn Minh đã bị hủy sau khi nhân viên hãng Lucky Air phát hiện hai đồng xu mệnh giá 1 nhân dân tệ (3.326 đồng) trên mặt đất, gần động cơ máy bay.

    Toàn bộ hành khách phải rời khỏi máy bay và phi cơ tạm dừng hoạt động để kiểm tra. Hãng Lucky Air cũng phải sắp xếp chỗ nghỉ và các chuyến bay thay thế cho những hành khách bị mắc kẹt, phát sinh thiệt hại hơn 123.000 tệ (hơn 400 triệu đồng). 

    Trong khi luật sư của Lu giải thích thân chủ mình có học vấn thấp, không nhận ra hành động cầu may trên có thể gây ra các hậu quả khó lường và cũng đã bị giam giữ 10 ngày, tòa án vẫn bác bỏ lập luận này và đứng về phía Lucky Air.

    Hãng Lucky Air đã đệ đơn kiện hồi tháng 5/2019, yêu cầu Lu bồi thường thiệt hại. Lu nói rằng anh ta không đủ khả năng chi trả số tiền trên. Toà án cho hay Lu phải bồi thường đầy đủ cho Lucky Air 120.000 tệ nhưng giảm một nửa phí toà án còn 459 tệ (hơn 1,5 triệu đồng).

    Cảnh sát tịch thu nững đồng xu được một cụ bà 66 tuổi mang lên máy bay ở vùng Nội Mông vào đầu tháng 4/2019 để cầu may. Ảnh: CCTV

    Trường hợp ném đồng xu cầu may trên máy bay được ghi nhận đầu tiên là vào năm 2017. Một phụ nữ cao tuổi đã ném rất nhiều đồng xu cũng trên một máy bay của China Southern Airlines. Bà không bị xử phạt, được thả tự do sau khi làm việc với cảnh sát.

    Tuy nhiên, giới chức hàng không Trung Quốc đã không còn nương tay như vậy với những vụ việc tương tự.

    Cùng năm đó, một người đàn ông đã ném tiền xu vào động cơ khi lên chuyến bay từ Vũ Hán đến Sơn Dương hồi năm 2017 và bị hãng Shenzhen Airlines khởi kiện. Hãng yêu cầu bồi thường 70.000 tệ (10.000 USD), nhưng người đàn ông cuối cùng đồng ý trả 50.000 tệ.

    Hồi tháng 2/2019, một hành khách nam bị giam bảy ngày sau khi tung đồng xu vào động cơ máy bay tại thành phố An Khánh, tỉnh An Huy, phía đông nam Trung Quốc.

    Đầu tháng 4/2019, một người phụ nữ cũng bị bắt tạm giam 10 ngày sau khi nghe lời mẹ chồng và ném đồng xu vào máy bay. Vụ việc xảy ra ở sân bay quốc tế Thiên Hà, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

    Tới tháng 9/2019, một nữ sinh trường y bị phạt 200 tệ sau khi ném tiền xu vào khu vực đỗ máy bay ở Tứ Xuyên để cầu may cho cháu vì đứa trẻ bị ốm trong khi bay.

    Trong khi đó, người dùng Weibo lại kêu gọi các hãng hàng không nên sáng tạo hơn để ngăn chặn những hành vi nguy hại. Một người còn cho rằng sân bay nên có hệ thống quét mã QR để cầu nguyện trên mạng.

    "Giải quyết vấn đề này rất dễ: phạt thật nặng và đăng báo", một người dùng khác góp ý.

    "Tổn thất kinh tế từ một vụ việc nên được dồn hết cho hành khách vi phạm thông qua xử phạt của tòa án, giam giữ hình sự với cáo buộc làm hư hại máy bay dân sự. Làm gì còn ai dám tung đồng xu nếu bị xử nặng làm gương như vậy", người này lập luận.

    “Ném tiền để cầu may là truyền thống lâu đời. Tuy nhiên, có những nơi mà bạn không nên ném xu vào. Động cơ máy bay là một ví dụ”, hãng Lucky Air lý giải.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nem-dong-xu-vao-dong-co-may-bay-de-lay-may-nguoi-dan-ong-bi-phat-gan-400-trieu-dong-a307094.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan