+Aa-
    Zalo

    Tầm hủy diệt kinh hoàng của tên lửa “siêu phẫu thuật” Hellfire R9X Mỹ dùng ám sát tướng Soleimani

    • DSPL
    ĐS&PL Tên lửa Hellfire R9X được coi là tên lửa “siêu phẫu thuật”, tiêu diệt chính xác mục tiêu trong khi hạn chế gây tổn thất sinh mạng ngoài dự kiến.

    Tên lửa Hellfire R9X được coi là tên lửa “siêu phẫu thuật”, tiêu diệt chính xác mục tiêu trong khi giảm tác động đến khu vực xung quanh và hạn chế gây tổn thất sinh mạng ngoài dự kiến.

    Cấu tạo đặc biệt của tên lửa "ninja" Hellfire R9X. Ảnh: military.com.

    Kênh truyền hình Al-Ahad của Iraq mới đây đã công bố đoạn video quay từ camera giám sát lắp gần sân bay quốc tế Baghdad, cho thấy các tên lửa phóng từ máy bay không người lái MQ-9 Reaper đã bắn trúng chiếc xe chở tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh lực lượng Quds tinh nhuệ, Vệ binh Cách mạng Iran.

    Theo New York Post, cũng tương tự như nhiều vụ không kích tiêu diệt các phần tử khủng bố Hồi giáo, loại tên lửa được Mỹ sử dụng là Hellfire R9X ‘Ninja’ phiên bản nâng cấp.

    R9X là phiên bản cải tiến của tên lửa Hellfire, được cho là không sử dụng đầu đạn nổ mà dùng động năng cực mạnh để phá nát các mục tiêu.

    Cụ thể, tên lửa R9X được trang bị 6 lưỡi dao thép dài, sẽ bung ra ngay trước khi tên lửa chạm mục tiêu và có thể tiêu diệt mục tiêu chính xác, hạn chế gây thiệt hại phụ. Tờ Task& Purpose của Mỹ đã gọi loại vũ khí này là “Thiên thạch chứa đầy những thanh gươm”.

    Tuy nhiên, sức công phá của Hellfire là khá lớn vì thế nó vẫn có nguy cơ sát thương con người hoặc phá hủy các vật nằm trong bán kính 9m khi lưỡi thép bung ra.

    Tên lửa Hellfire thường được trang bị cho trực thăng và máy bay không người lái dùng chống xe tăng, xe bọc thép và một số mục tiêu trên mặt đất. Hellfire R9X nặng hơn 45kg và di chuyển với tốc độ 370km/h. 

    Nhờ hệ thống dẫn đường tối tân bằng tia laser, Hellfire R9X có khả năng đánh trúng một chiếc ô tô đang di chuyển trên đường hoặc một căn phòng trong nhà mà không chệch ra ngoài.

    Mỹ được cho là đã bắt đầu phát triển loại tên lửa R9X từ năm 2011 dưới thời Tổng thống Barack Obama.

    Theo Sputnik, Hellfire R9X được triển khai bí mật từ năm 2017. Sự tồn tại của nó được tiết lộ vào năm 2019. Nó từng được sử dụng trong nhiều vụ tấn công bí mật.

    Hellfire R9X được sử dụng lần đầu tiên vào tháng 2/2017 để tiêu diệt Abu Khayr Al Masri, nhân vật số 2 của tổ chức khủng bố Al Qaeda ở Syria. Khi đó Al Masri đang lái xe vào thành phố Al Mastouma thì bị tên lửa xuyên thủng nóc xe và băm nát người. 

    Hai quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận với Wall Street Journal việc triển khai tên lửa Hellfire R9X và các vụ tiêu diệt khủng bố bằng loại tên lửa ‘chặt chém’ này.

    Tuy nhiên theo bà Sarah Holewinski, cố vấn pháp lý cho Bộ Quốc phòng Mỹ thì không nên công bố rộng rãi thông tin về loại Hellfire R9X. Theo bà Holewinski, nếu người dân biết về loại vũ khí không gây tổn thất ngoài dự kiến này thì họ sẽ chủ quan, không tránh xa các phần tử khủng bố và có thể sẽ là nạn nhân của cuộc không kích.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-huy-diet-kinh-hoang-cua-ten-lua-sieu-phau-thuat-hellfire-r9x-my-dung-am-sat-tuong-soleimani-a307391.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan