+Aa-
    Zalo

    Mỹ "lỡ tay" gửi nhầm thư báo rút quân tới chính quyền Iraq

    • DSPL
    ĐS&PL Quân đội Mỹ đã "nhầm lẫn" khi gửi thư báo đồng ý rút quân cho chính quyền Iraq, ngay sau khi có thông tin Iraq muốn Mỹ rút quân khỏi quốc gia này.

    Quân đội Mỹ đã "nhầm lẫn" khi gửi thư báo đồng ý rút quân cho chính quyền Iraq, ngay sau khi có thông tin Iraq muốn Mỹ rút quân khỏi quốc gia này. 

    Binh sĩ Mỹ tại Iraq. Ảnh: AP

    Ngày 6/1, Liên minh do Mỹ dẫn đầu chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã gửi bức thư cho Bộ Quốc phòng Iraq, thông báo sẽ rút quân khỏi quốc gia này. 

    "Chúng tôi tôn trọng chủ quyền của các bạn và sẽ rút quân. Để thực hiện nhiệm vụ này, các lực lượng liên quân phải có các biện pháp để đảm bảo việc rút khỏi Iraq diễn ra an toàn và hiệu quả" , bức thư viết.

    Tuy nhiên, ngay sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố với các phóng viên tại Lầu Năm Góc: “Bức thư đó không phản ánh quan điểm hiện tại” và khẳng định chưa có quyết định nào về việc rút khỏi Iraq.

    “Bức thư mới là bản nháp, bị gửi nhầm, chưa được ký, lẽ ra chưa được công bố”, ông Milley nói, và phê phán bức thư là “lời lẽ sai lệch, ngụ ý rút quân, không phải điều đang diễn ra”.

    Vụ gửi nhầm thư tai hại diễn ra sau khi Quốc hội Iraq ngày 5/1 thông qua nghị quyết đòi chấm dứt sự hiện diện của quân đội nước ngoài. 

    Kết quả bỏ phiếu cho thấy sự giận dữ của người Iraq trước cuộc không kích của Mỹ bằng máy bay không người lái ngày 3/1, sát hại tư lệnh Iran Qasem Soleimani. Vụ việc diễn ra ngay tại sân bay quốc tế Baghdad.

    Đáp lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng nếu Iraq buộc các lực lượng Mỹ rời đi theo cách không được thân thiện, "chúng tôi sẽ có các biện pháp trừng phạt mà họ chưa từng thấy trước đây, mà nếu so sánh thì các lệnh trừng phạt đối với Iran (hiện nay) cũng chẳng là gì đáng kể".

    Việc rút quân liên minh khỏi Iraq sẽ làm suy yếu nỗ lực chống IS tập hợp lực lượng và là chiến thắng về mặt chiến lược cho Iran, tạo ấn tượng rằng Mỹ không có kế hoạch bài bản khi quyết định ám sát Tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh Lực lượng Quds tinh nhuệ thuộc Vệ binh Cách mạng Iran.

    Các đồng minh sau đó đã giữ khoảng cách với Mỹ sau vụ ám sát, giữa lúc hàng triệu người Iran đổ ra đường tưởng nhớ và đòi trả thù cho vị tư lệnh bị ám sát - được xem là nhân vật quyền lực số 2 ở Iran sau lãnh đạo tối cao.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-lo-tay-gui-nham-thu-bao-rut-quan-toi-chinh-quyen-iraq-a307481.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan