Tướng Iran khẳng định nhiều binh sĩ Mỹ thương vong sau "mưa" tên lửa dội xuống hai căn cứ


Thứ 7, 11/01/2020 | 07:15


Cùng sự kiện

Tướng Iran khẳng định 9 máy bay của Mỹ đã vận chuyển người chết và bị thương tới lãnh thổ Israel, Jordan và một bệnh viện gần đại sứ quán Mỹ ở Iraq.

Tướng Iran khẳng định 9 máy bay của Mỹ đã vận chuyển người chết và bị thương tới lãnh thổ Israel, Jordan và một bệnh viện gần đại sứ quán Mỹ ở Iraq.

Tên lửa phóng từ Iran tấn công căn cứ Mỹ ngày 8/1. Ảnh: Tehran Times.

Theo hãng tin Fars News, một chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Chuẩn tướng Hajj Zada cho biết quân đội Iran nhận được thông tin tình báo về việc quân đội Mỹ đã sơ tán những người thiệt mạng ra khỏi căn cứ không quân ‘Ayn Al-Assad, sau đợt dội tên lửa.

“Chúng tôi triển khai chiến dịch không nhằm giết bất cứ ai dù thực tế hàng chục người đã thiệt mạng và bị thương và họ đã phải tiến hành sơ tán trên các máy bay C-130. Nhưng nếu chúng tôi tiếp tục bị sát hại, chúng tôi có thể tiến hành chiến dịch mà 500 người sẽ chết ngay trong giai đoạn đầu tiên”, Fars News dẫn lời Tướng Zada.

“9 máy bay của Mỹ đã vận chuyển người chết và bị thương tới lãnh thổ Israel, Jordan và một bệnh viện gần đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad”, Tướng Iran nói.

“Nếu có đợt phản công, tình huống sẽ thay đổi, số lượng binh sĩ Mỹ thiệt mạng sẽ là từ 4.000 – 5.000 người trong giai đoạn thứ hai và thứ ba”, Tướng Zada nói thêm.

Trước đó,  trong bài phát biểu tại Nhà Trắng về tình hình căng thẳng Mỹ-Iran tối 8/1, Tổng thống Donald Trump khẳng định:

"Không người Mỹ nào bị thương trong vụ tấn công của Iran. Tất cả binh lính đều an toàn và chỉ có thiệt hại rất nhỏ ở căn cứ quân sự của chúng ta. Các lực lượng của chúng ta đã sẵn sàng đối phó với tất cả. Iran dường như đang lùi bước".

Vụ tấn công là hành động đáp trả của Tehran sau vụ việc Washington mở chiến dịch không kích bằng máy bay không người lái giết chết tướng Qasem Soleimani của Iran vào hôm 3/1.

Báo cáo ban đầu của Lầu Năm Góc cho biết Iran có thể đã bắn 20-24 tên lửa tầm ngắn và trung vào Iraq. Con số này khá khớp với tuyên bố 22 tên lửa được bắn của quân đội Iraq. Trong đó, 15 tên lửa bắn trúng căn cứ al-Asad và vài trái đánh gần Erbil.

Quân đội Mỹ hiện vẫn đang trong tình trạng cảnh giác cao độ bất chấp tuyên bố của Tehran rằng nước này đã hoàn tất việc báo thù và sẽ không tìm kiếm chiến tranh với Mỹ.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-iran-khang-dinh-nhieu-binh-si-my-thuong-vong-sau-mua-ten-lua-doi-xuong-hai-can-cu-a307934.html