+Aa-
    Zalo

    Xót xa lời nói cuối cùng của phi công lái máy bay Ukraine chở 176 người trước khi bị Iran bắn rơi

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà điều tra đã tiếp cận bản ghi âm đoạn hội thoại giữa phi hành đoàn với trạm kiểm soát. Lời cuối cùng của phi công là “bình yên và mọi thứ vẫn ổn”.

    Các nhà điều tra Ukraine đã được tiếp cận bản ghi âm đoạn hội thoại giữa phi hành đoàn với trạm kiểm soát không lưu. Lời thoại cuối cùng của phi công là “bình yên và mọi thứ vẫn ổn”.

    Mảnh vỡ máy bay Boeing 737-800 tại hiện trường tai nạn ở ngoại ô Tehran hôm 8/1. Ảnh: Getty

    Hôm nay (11/1), Đài truyền hình quốc gia Iran dẫn thông cáo của quân đội nước này cho biết, Iran thừa nhận đã vô tình bắn rơi máy bay chở khách của hãng hàng không Ukraine International Airlines hồi đầu tuần do "lỗi con người".

    Bên cạnh đó, giới chức Iran sẽ tiếp tục điều tra làm rõ để xác định các bên chịu trách nhiệm, thông cáo cho hay.

    Liên quan đến vụ rơi máy bay Boeing 737-800 của Ukraine International Airlines, Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko cho biết, các nhà điều tra Ukraine đã được tiếp cận bản ghi âm đoạn hội thoại giữa phi hành đoàn với trạm kiểm soát không lưu. Theo đó, lời thoại cuối cùng của phi công là “bình yên và mọi thứ vẫn ổn”.

    Ngày 8/1, chiếc máy bay Boeing 737-800 mới đưa vào hoạt động 3 năm của Hãng hàng không quốc tế Ukraine đã bốc cháy và rơi xuống chỉ sau khi cất cánh khoảng 6 phút từ Tehran làm toàn bộ 176 người trên đó thiệt mạng.

    Thảm kịch xảy ra nhiều giờ sau khi Iran triển khai loạt không kích nhắm vào lực lượng Mỹ đóng tại Iraq. Ngay từ đầu, nhiều giả thuyết hoài nghi đã đặt ra liệu có mối liên hệ nào giữa hai vụ việc hay không.

    Theo đài Sky news (Anh), giới chức quân sự Iran cho biết chiếc máy bay đã bay quá gần khu vực tấn công quân sự nhạy cảm. Thông cáo của quân đội Iran khẳng định tất cả những người liên đới sẽ phải chịu trách nhiệm.

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani gọi đây là "đại thảm kịch". "Cuộc điều tra nội bộ của Lực lượng Vũ trang kết luận các tên lửa đáng tiếc được bắn do lỗi con người đã gây ra tai nạn thảm khốc”.

    Tuyên bố thừa nhận bắn nhầm máy bay được Iran đưa ra sau nhiều lần phủ nhận cáo buộc, dù Mỹ, Canada và tình báo phương Tây nói rằng họ có bằng chứng tên lửa Iran hạ chiếc Boeing. Trước đó, nhà chức trách Iran cho rằng máy bay đã gặp sự cố động cơ và chuyển hướng sang phải trước khi rơi.

    Quan chức tình báo Mỹ nhận định vũ khí được dùng để bắn máy bay Ukraine là tên lửa phòng không Tor-M1 do Nga sản xuất. Tên lửa Tor mang theo đầu đạn nổ mảnh, có thể tạo ra hàng nghìn mảnh kim loại văng về mọi phía và phá hủy các hệ thống điều khiển quan trọng trên máy bay mục tiêu.

    Tùy vào vị trí tên lửa phát nổ gần máy bay, phi công có thể mất kiểm soát phi cơ ngay lập tức, hoặc vẫn cố lết thêm được vài phút trước khi máy bay bốc cháy.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xot-xa-loi-noi-cuoi-cung-cua-phi-cong-lai-may-bay-ukraine-cho-176-nguoi-truoc-khi-bi-iran-ban-roi-a307968.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan