+Aa-
    Zalo

    Khách du lịch quỵt tiền viện phí, các bệnh viện tại châu Á đau đầu tìm cách giải quyết

    • DSPL
    ĐS&PL Khi mùa du lịch cao điểm bắt đầu ở hòn đảo Phuket tại phía Nam Thái Lan, người đứng đầu bệnh viện lớn nhất tại đây lại phải đau đầu do du khách quỵt viện phí.

    Khi mùa du lịch cao điểm bắt đầu ở hòn đảo Phuket tại phía Nam Thái Lan, người đứng đầu bệnh viện lớn nhất tại đây lại phải đau đầu do du khách nước ngoài quỵt viện phí.

    Khách nước ngoài trên đường phố Phuket, Thái Lan. Ảnh: Nikkei Asian Review.

    Hàng năm, Bệnh viện Vachira Phuket (Thái Lan) tiếp nhận hàng ngàn bệnh nhân nước ngooài. Nhiều người trong số họ có mặt tại khu nghỉ mát Phuket trong mùa du lịch kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau.

    Một số người bị bệnh, một số bị chấn thương kéo dài khi chơi các môn thể thao dưới nước hoặc điều khiển xe máy thuê. Những người khác tới bệnh viện với vết thương do khỉ hoặc rắn cắn. Tuy nhiên, nhiều người tới điều trị mà không thanh toán hóa đơn.

    "Tình hình đang trở nên tồi tệ hơn", ông Chalermpong Sukontapol, giám đốc bệnh viện, nói với một tiếng thở dài. "Không có hy vọng cho tôi."

    Bệnh viện Vachira Phuket không hề “cô đơn”. Hóa đơn y tế chưa thanh toán đang chồng chất trên khắp Thái Lan khi nước này nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế thông qua du lịch. Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản và các điểm đến phổ biến khác ở châu Á đang vật lộn với cùng một vấn đề, trên các thách thức như dân số già.

    Chalermpong nhớ lại một trường hợp gần đây, trong đó một thanh niên Mỹ bị chấn thương nghiêm trọng ở đầu trong một tai nạn xe máy. Lúc đầu anh ở lại chăm sóc đặc biệt, và sau đó là một căn phòng bình thường trong vài tháng. Anh ta không có bảo hiểm du lịch, và khi anh ta được xuất viện, anh ta nợ bệnh viện 800.000 baht (26.400 USD).

    Bệnh viện vẫn đang chờ tiền.

    Giải quyết các hóa đơn chưa thanh toán là điều vô cùng khó khăn, đặc biệt là sau khi bệnh nhân rời đi. "Chúng tôi thử mọi cách," Chalermpong nói - từ việc đến thăm bạn bè của bệnh nhân ở Thái Lan đến yêu cầu các đại sứ quán của họ theo dõi họ. Những nỗ lực gần như luôn luôn vô ích.

    Tuy nhiên, Chalermpong nói, "Chúng tôi không thể từ chối nhận bệnh nhân nước ngoài vì đạo đức của bác sĩ. Chúng tôi là một bệnh viện chính phủ. Các bác sĩ và nhân viên đối xử với bệnh nhân nước ngoài giống như cách chúng tôi làm với người Thái Lan’.

    Sarayut Ramarn, một y tá chịu trách nhiệm về dịch vụ khách hàng quốc tế tại Vachira, đã thẳng thừng. "Lượng khách du lịch đang tăng lên, nhưng chất lượng khách du lịch đang giảm. Họ chuẩn bị tiền cho khách sạn, thực phẩm và tiệc tùng. Nhưng họ không chuẩn bị cho một căn bệnh hoặc tai nạn”.

    Vachira đón khoảng 9.000 khách du lịch nước ngoài trong năm cho đến tháng 2018. Họ đến từ các quốc gia đa dạng như Nga, Trung Quốc và Pháp, và gần 50% hóa đơn của họ không được giải quyết.

    Nhìn chung, hơn 14 triệu du khách nước ngoài đã đến Phuket năm 2018. Bộ Y tế Công cộng cho biết các hóa đơn chưa thanh toán tại các bệnh viện trên toàn quốc đã lên tới 448 triệu baht, tính tới tháng 9/2019.

    Sự gia tăng số lượng khách du lịch từ năm 2001-2018. 

    Akom Praditsuwan, phó tổng giám đốc của Bộ phận Hỗ trợ Dịch vụ Y tế của Bộ Y tết, nói với Nikkei Asian Review rằng ngay cả những bệnh nhân để lại thông tin liên lạc cũng hiếm khi được tìm thấy vì họ thường cung cấp thông tin giả.

    Lượng khách du lịch của Nhật Bản đã tăng nhanh hơn cả Thái Lan, tăng tớ 31 triệu người vào năm 2018, gấp ba lần so với năm 2010. Chính phủ muốn tăng con số lên 60 triệu vào năm 2030. Tuy nhiên, các bệnh viện đã cảm nhận được tác động của sự gia tăng này.

    Tại Trung tâm Y tế và Sức khỏe Toàn cầu của Tokyo, ít nhất ba công dân nước ngoài đã không thể thanh toán hóa đơn đầy đủ kể từ tháng 4/2019. Một người đã nợ tới hơn 10 triệu yên ($ 91,630). Một người khác biến mất sau khi trải qua một đợt điều trị trị giá 1 triệu yên.

    "Trong những năm gần đây, chúng tôi tiếp nhận số lượng bệnh nhân nước ngoài nhiều hơn. Hiện 13% trong số bệnh nhân ngoại trú là người nước ngoài. Một số người không mua bảo hiểm du lịch hoặc có nhưng không đủ để bù đắp chi phí thực tế", Yasuo Sugiura, giám đốc bộ phận chăm sóc bệnh nhân nước ngoài của NCGM, cho biết.

    Luật pháp Nhật Bản cấm các bác sĩ từ chối cung cấp dịch vụ y tế. Hàng trăm bệnh viện phải đối mặt với rắc rối. Kết quả cuộc khảo sát của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản năm 2018 cho thấy 18% trong 2.174 bệnh viện có hóa đơn viện phí của người nước ngoài không được chi trả trong vòng 1 tháng hoặc hơn kể từ lúc xuất viện, trung bình 433.000 (3.968 USD) mỗi bệnh viện

    Chính phủ đang khuyến khích khách du lịch mua bảo hiểm, nhưng 27% du khách đến Nhật Bản mà không có bảo hiểm, Cơ quan Du lịch Nhật Bản cho biết.

    Công ty bảo hiểm Aioi Nissay Dowa có trụ sở tại Tokyo vào tháng 4 đã phát động một chương trình bồi thường cho các bệnh viện đối với các hóa đơn chưa thanh toán của bệnh nhân nước ngoài. Hơn 10 bệnh viện đã đăng ký, theo công ty. 

    "Các bệnh viện đánh giá cao bảo hiểm vì nó giảm gánh nặng thu tiền từ bệnh nhân", người phát ngôn của công ty bảo hiểm nói.

    Thái Lan, Nhật Bản và các quốc gia châu Á khác có dân số già có thể chịu nhiều áp lực hơn đối với các hệ thống y tế vốn đã quá tải của họ. Các chính phủ bắt đầu hành động, bắt đầu bằng việc yêu cầu đăng ký bảo hiểm với những người nước ngoài ở lại trong thời gian dài.

    Kể từ ngày 31/1, người nước ngoài cư trú tại Thái Lan trong thị thực một năm - chủ yếu là người về hưu - phải có bảo hiểm riêng.

    Tuy nhiên, các tổ chức du lịch tư nhân lo lắng điều này sẽ làm ảnh hưởng ngành du lịch, nơi tạo ra tới 20% tổng sản phẩm quốc nội.

    Chalermpong cho biết Bệnh viện Vachira Phuket đã đề xuất một giải pháp khác: thu 1 USD từ mỗi khách du lịch vào Phuket và sử dụng tiền để thanh toán các chi phí chưa thanh toán. Song các nhà hoạch định chính sách đã chùn bước trước vấn đề này về việc ai sẽ đưa ra quyết định, ai sẽ nhận được tiền.

    Chalermpong Sukontapol, giám đốc bệnh viện Vachira Phuket. Ảnh: Nikkei Asian Review.

    “Không có câu trả lời dễ dàng”, ông Eugene Tan, một giáo sư luật tại Đại học Quản lý Singapore cho biết. "Hầu hết các chính phủ sẽ cảnh giác khi thực hiện lệnh cấm tái nhập cảnh đối với những người không thanh toán hóa đơn y tế của họ, vì thực thi là một thách thức. Tương tự như vậy, áp dụng bảo hiểm bắt buộc đối với tất cả du khách sẽ làm cho một quốc gia bớt hấp dẫn khách du lịch."

    Michael Chiam, giảng viên du lịch tại Ngee Ann Polytechnic của Singapore, khuyên các bệnh viện nên minh bạch về chi phí và nói rằng nếu bệnh nhân nước ngoài tự thanh toán, các bệnh viện phải quyết định "phương pháp điều trị tốt nhất dựa trên khả năng chi trả".

    Ưu tiên hàng đầu, rõ ràng, là để cứu sống. Nhưng trong một số trường hợp vẫn có thể có cách để kiềm chế chi phí. 

    Mộc Miên(Theo asia.nikkei.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khach-du-lich-quyt-tien-vien-phi-cac-benh-vien-tai-chau-a-dau-dau-tim-cach-giai-quyet-a308579.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan