Nga đóng cửa biên giới với Trung Quốc nhằm ngăn việc lây lan virus corona


Thứ 6, 31/01/2020 | 07:30


Cùng sự kiện

Thủ tướng Nga đã ký sắc lệnh nhằm triển khai các biện pháp để đóng cửa biên giới ở vùng Viễn Đông giáp với Trung Quốc để đối phó đợt bùng phát dịch viêm phổi.

Thủ tướng Nga đã ký sắc lệnh nhằm triển khai các biện pháp để đóng cửa biên giới ở vùng Viễn Đông giáp với Trung Quốc để đối phó đợt bùng phát dịch viêm phổi.

Các nhân viên an ninh đo thân thiệt của hành khách trên một chuyến bay khởi hành từ Bắc Kinh, sau khi hạ cánh xuống sân bay Tolmachevo, Novosibirsk, Nga. Ảnh: AP

Hôm nay (31/1), Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết trong cuộc họp chính phủ rằng đã ký lệnh "để thực hiện các biện pháp đóng cửa biên giới với Trung Quốc ở Viễn Đông".

"Chúng ta phải làm mọi thứ để bảo vệ người dân của mình", ông Mishustin nói.

Hiện Nga và Trung Quốc có phần biên giới chung dài khoảng 4.200km ở vùng Viễn Đông Nga. Đây là khu vực xa xôi nhất và lớn nhất của Nga.

Lệnh đóng biên giới được ký sau chỉ thị từ Tổng thống Nga Vladimir Putin vào một ngày trước đó, yêu cầu các quan chức nước này thực hiện tất cả cả biện pháp có thể để ngăn lây lan chủng virus corona mới ở Trung Quốc. 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga thông báo kể từ ngày 30/1, Nga tạm ngưng cấp thị thực điện tử cho công dân Trung Quốc nhằm đối phó đợt bùng phát vi rút corona mới gây viêm phổi Vũ Hán.

Giới chức Nga trước đó cũng thông báo sẽ hạn chế hoạt động các tuyến đường sắt giữa nước này với Trung Quốc kể từ ngày 31/1 và chỉ cho phép hoạt động các chuyến tàu lửa trực tiếp giữa Moscow và Bắc Kinh.

Đến nay, chưa có người nào nhiễm vi rút corona mới (2019-nCoV) tại Nga nhưng nước này có nhiều chuyến bay thẳng đến các thành phố ở Trung Quốc, gây nguy cơ mầm bệnh bị lây lan.

Hiện có 17 quốc gia, vùng lãnh thổ đã phát hiện các ca nhiễm virus viêm phổi lạ. Trên thế giới, các quốc gia đã bắt đầu cách ly hàng trăm công dân mà họ giải cứu ra khỏi Vũ Hán.

Mỹ, Nhật đã sơ tán hàng trăm công dân khỏi Vũ Hán. Bộ Ngoại giao Mỹ hôm nay cho biết nước này sẽ điều chuyến bay thứ hai sơ tán công dân khỏi Vũ Hán vào ngày 3/2, trong khi các nước Pháp, Canada, Hàn Quốc, Australia cũng đang lên kế hoạch sơ tán.

Trước tốc độ lây nhiễm và số người tử vong vì viêm phổi do virus corona chủng mới bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc tăng nhanh, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ nhóm họp hôm nay và cân nhắc ban bố đây là một vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu.

Mộc Miên (Theo CNBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-dong-cua-bien-gioi-voi-trung-quoc-nham-ngan-viec-lay-lan-virus-corona-a309818.html