+Aa-
    Zalo

    Bị tố chặn xe "cướp" lô khẩu trang nhập ngoại của thành phố Trùng Khánh, chính quyền Đại Lý lên tiếng xin lỗi

    ĐS&PL Thành phố Đại Lý bị chỉ trích dữ dội khi chính quyền địa phương “cướp” 598 hộp khẩu trang của thành phố Trùng Khánh khi xe chở lô hàng này đi ngang qua.

    Thành phố Đại Lý bị chỉ trích dữ dội khi chính quyền địa phương “cướp” 598 hộp khẩu trang của thành phố Trùng Khánh khi xe chở lô hàng này đi ngang qua.

    Trung Quốc sản xuất ít nhất 8 triệu khẩu trang mỗi ngày vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu trong nước. Ảnh: AP

    Hôm qua (7/2), chính quyền thành phố Đại Lý, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã lên tiếng xin lỗi vì "lỡ trưng dụng" lô hàng khẩu trang chống virus corona của thành phố Trùng Khánh đem phân phát cho người dân.

    Giới chức Đại Lý khẳng định sẽ trả lại 331 trong 598 hộp khẩu trang y tế cho Trùng Khánh, đồng thời bồi thường 990.300 NDT (hơn 3,3 tỷ đồng) cho những hộp khẩu trang mà thành phố này đã dùng.

    Trước đó, hôm 2/2, Cục Y tế Đại Lý đưa ra yêu cầu "trưng dụng khẩn cấp" đối với lô khẩu trang đang được chuyển tới Trùng Khánh. Số khẩu trang này được Trùng Khánh đặt mua từ nước ngoài để đối phó với dịch viêm phổi cấp và phải luân chuyển qua Thụy Lệ, Đại Lý.

    Phía Trùng Khánh đã yêu cầu Đại Lý trao trả chuyến hàng nhưng bị khước từ. Chính quyền Đại Lý hôm 5/2 tuyên bố họ đã phân phát 598 hộp khẩu trang và không thể thu hồi.

    Điều đáng nói là mới chỉ có 8 ca nhiễm virus corona được ghi nhận ở Đại Lý, trong khi Trùng Khánh - thành phố trực thuộc trung ương với dân số gần 40 triệu người - đang có tới gần 400 ca nhiễm bệnh.

    Động thái này đã gây ra làn sóng phản đối giận dữ trên mạng xã hội Trung Quốc, với nhiều người dùng gọi Đại Lý là "kẻ trộm".

    Theo sau vụ “cướp” khẩu trang trên, ông Yang Yanchi - người đứng đầu Sở Y tế Đại Lý - đã bị cách chức.

    Trước đó, vào chiều 6/2, tỉnh Vân Nam ban hành thông báo chỉ trích chính quyền Đại Lý vì hành động sai trái và yêu cầu trả lại số khẩu trang của Trùng Khánh ngay lập tức.

    "Hành vi sai trái của Đại Lý ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác kiểm soát dịch bệnh của Trùng Khánh và làm tổn thương cảm xúc của người dân. Các thành phố và các cơ quan y tế khác trong tỉnh nên rút ra bài học từ trường hợp này", thông báo của Cơ quan Phòng chống và kiểm soát virus corona của Vân Nam nêu rõ.

    Reuters cho biết Trung Quốc đang cố chia nguồn lực y tế ra khắp toàn quốc, trong bối cảnh các bệnh viện, thị xã và đô thị trên khắp Trung Quốc đang "khát" nguồn cung trang thiết bị y tế, đặc biệt là khẩu trang phòng hộ.

    Bắc Kinh hôm 1/2 thông báo Thủ tướng Lý Khắc Cường đã kêu gọi Liên minh châu Âu khẩn trương giúp đỡ Trung Quốc về nguồn cung trang thiết bị y tế.

    Theo cập nhập mới nhất vào sáng hôm nay (8/2), Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc xác nhận thêm 81 ca tử vong tại địa phương, nhiều hơn 12 người so với hôm qua và nâng số người chết vì dịch viêm phổi do chủng virus corona mới tại tỉnh lên 699.

    Hồ Bắc phát hiện thêm 2.841 ca nhiễm mới, đưa tổng số người nhiễm ở địa phương này lên 24.953. Số trường hợp mới được xác nhận trong tỉnh nhiều hơn 394 ca so với một ngày trước đó.

    Tính trên toàn thế giới, số người tử vong vì virus corona chủng mới hiện là 724, bao gồm một người Vũ Hán tại Philippines và một người tại Hong Kong. 34.879 người nhiễm bệnh, trong đó 6.106 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. Những ca nhiễm mới được ghi nhận được ở Nhật, Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Đức, Việt Nam, UAE. 2.083 người được chữa khỏi. 

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-to-chan-xe-cuop-lo-khau-trang-nhap-ngoai-cua-thanh-pho-trung-khanh-chinh-quyen-dai-ly-len-tieng-xin-loi-a310824.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan