Án chung thân khép lại cuộc đời kẻ sát hại lão thợ câu cướp xe máy


Thứ 7, 09/05/2020 | 05:23


Bị cáo Nguyễn Văn Long (SN 1989, trú tại xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đã bị TAND tỉnh Bắc Ninh đưa ra xét xử về 2 tội danh Giết người và Cướp tài sản.

Là hung thủ sát hại ông lão đánh cá ngoài 60 tuổi ở Bắc Ninh, mới đây, bị cáo Nguyễn Văn Long (SN 1989, trú tại xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đã bị TAND tỉnh Bắc Ninh đưa ra xét xử về 2 tội danh Giết người và Cướp tài sản.

Hung thủ giết ông lão đánh cá, cướp xe máy (Ảnh cắt từ clip).

Cái chết tức tưởi của lão thợ câu

Ở vào tuổi xế chiều, ông Nguyễn Văn N. (64 tuổi, ở Bắc Ninh) chọn cho mình thú vui câu cá mỗi lúc rảnh rỗi.

Một buổi chiều cuối tháng 8/2018, như thường lệ, ông N. xách đồ nghề ra mương nước quen thuộc và chọn cho mình một vị trí thích hợp để buông cần. Đúng lúc đang chăm chú, bỗng có tiếng người thanh niên tên Nguyễn Văn Long (SN 1989, trú tại xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) bắt chuyện. Ông N. đáp lại nhưng mắt vẫn không rời chiếc phao câu.

Vốn dĩ việc đi câu cần sự yên tĩnh và tập trung, song có vẻ Long nói hơi nhiều khiến ông N. tỏ thái độ không vui. Chưa hết, Long tiếp tục hỏi xin ông N. nước uống và thuốc lào làm ông N. bực bội quát tháo, cho rằng Long là đối tượng nghiện hút, có ý đồ không tốt với mình.

Bực tức về việc này, một cuộc ẩu đả không cân sức nhanh chóng xảy ra giữa ông lão với gã thanh niên lực lưỡng. Chỉ với 1 cú đánh mạnh vào gáy của Long đã khiến ông N. ngã nhào xuống mương nước.

Vừa nghe thấy tiếng tri hô thất thanh của ông N. “Thằng này làm gì đấy”, sợ bị mọi người phát hiện, Long cũng nhảy bổ xuống mương rồi dùng hết sức bịt miệng, bóp cổ ông lão không cho la hét. Vật lộn một hồi, tới khi thấy ông N. không còn cử động, Long mới buông nạn nhân ra rồi lên bờ, mặt cắt không còn giọt máu.

Mất mấy giây để định thần lại, nhìn ngó xung quanh thấy chưa ai phát hiện ra việc làm tội lỗi của mình, Long vội lần tìm chìa khóa rồi lái xe của ông N. bỏ trốn.

Việc đầu tiên Long nghĩ đến là sẽ bán chiếc xe máy vừa lấy được để kiếm chút tiền lận lưng cho những ngày chui lủi sắp tới; nhưng việc này không thực hiện được do xe không có giấy tờ. Đối tượng đành mang xe gửi tại bệnh viện Đa khoa huyện Tân Yên rồi ra đường vẫy taxi.

Tại đây, Long đứng bần thần như người mất hồn, mấy phút sau, một chiếc xe đỗ xịch trước mặt Long, đối tượng vô thức mở cửa rồi lên xe do Nguyễn Mạnh Ngân (SN 1984, ở thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên) lái. Lúc này, Long mới nhận ra mình lên nhầm xe, không phải xe taxi, trong xe đang có 2 người ngồi phía sau là Phạm Quang Long (SN 1982, trú tại thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) và Ninh Văn Huy (SN 1997, trú tại xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang, Bắc Giang). Tuy vậy, Long vẫn bảo tài xế chở mình về xã Liên Sơn, huyện Tân Yên.

Trên xe, mọi người rôm rả nói chuyện, duy chỉ có Long mặt trắng bệch. Bất ngờ Long hỏi Ngân có biết cách sang Trung Quốc không vì có khả năng Long đã giết người.

Cho rằng đó chỉ là lời nói đùa, Ngân liền quay xuống giới thiệu Quang Long và Huy có thể giúp được việc này. Quang Long nhanh nhảu: “Nhà tao ở trên đấy, đi dễ mà”. Chỉ chờ có câu nói đó, Văn Long gia nhập nhóm của Ngân, dọc đường, cả bọn thuê nhà trọ ngủ.

Trong khoảng thời gian này, sau khi nghe Văn Long thuật lại sự việc, nhóm Quang Long có vẻ tin những gì Văn Long nói là sự thật. Hôm sau, Quang Long và Huy quay lại bệnh viện Tân Yên để lấy chiếc xe máy mà Văn Long gửi.

Vào 18h ngày 27/8/2018, sau khi ngủ li bì, Văn Long choàng tỉnh dậy không thấy Quang Long và Huy đâu liền sang hỏi Ngân. Cùng lúc đó, Ngân nhận được điện thoại của Huy nói đã vào mạng xem thông tin, những gì Long nói là thật, người câu cá chết rồi. Ngân khuyên Long ra đầu thú nhưng Long nói: “Việc của em để em giải quyết!”.

Sáng hôm sau, Ngân đi cùng một người bạn đến Công an huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang để trình báo toàn bộ việc Long gây án ở Yên Phong, Bắc Ninh. Nguyễn Văn Long nhanh chóng bị bắt giữ về 2 tội Giết người và Cướp tài sản. Liên quan trong vụ án, Phạm Quang Long và Ninh Văn Huy bị bắt về tội Không tố giác tội phạm.

Bản án thích đáng

Sau khi hoàn tất hồ sơ, mới đây, hung thủ giết người, cướp của Nguyễn Văn Long đã bị TAND tỉnh Bắc Ninh đưa ra xét xử cùng với 2 bị cáo là Phạm Quang Long và Ninh Văn Huy về tội Không tố giác tội phạm. Tại tòa, Nguyễn Văn Long lí nhí khai nhận: Bị cáo lang thang xuống Hà Nội thuê trọ, sống bằng nghề thợ mộc. Đến tháng 7/2018 thì thất nghiệp, đang lúc chán chường, Long lại bắt xe khách từ Hà Nội về khu công nghiệp huyện Yên Phong (Bắc Ninh) để xin việc ở cơ sở làm mộc trước đây mà Long đã từng làm thuê. Nhưng may mắn không mỉm cười với Long khi mà chỗ nào Long đến đặt vấn đề cũng bị từ chối.

 Suy nghĩ rất lâu, Long quyết định chiều hôm sau sẽ quay lại Hà Nội để tìm cơ hội mới. Thế nhưng, do không bắt được xe, Long đi bộ ra đường tỉnh lộ 295 theo hướng đi Đông Tiến. Lúc này, Long gặp ông Nguyễn Văn N. đang ngồi câu cá. Bi kịch cũng xuất phát từ đây.

Nghe nhận định từ HĐXX: “Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây ra đau thương cho gia đình bị hại, gây bất bình trong quần chúng nhân dân và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội một cách tích cực, vì vậy cần xử lý nghiêm để giáo dục riêng và phòng ngừa chung”, Nguyễn Văn Long chỉ còn biết cúi gằm mặt hối hận, day dứt.

Tư Viễn

Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí iĐời sống & Pháp luật số thứ 3 (72)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-chung-than-khep-lai-cuoc-doi-ke-sat-hai-lao-tho-cau-cuop-xe-may-a322650.html