Quá tải, thiếu đồ bảo hộ, số nhân viên y tế tử vong do Covid-19 tại Brazil cao nhất thế giới


Thứ 4, 20/05/2020 | 04:56


Cùng sự kiện

Các nhân viên y tế thậm chí không dám uống nước để hạn chế đi vệ sinh. Họ lo sợ khi cởi đồ bảo hộ sẽ nhiễm virus.

Các nhân viên y tế thậm chí không dám uống nước để hạn chế đi vệ sinh. Họ lo sợ khi cởi đồ bảo hộ sẽ nhiễm virus.

Các bác sĩ đang cố gắng điều trị cho một bệnh nhân nhiễm Covid-19. Ảnh: Wall Street Journal

Tính tới ngày 19/5, Brazil đã ghi nhận 254.220 ca nhiễm với ít nhất 16.792 ca tử vong do Covid-19, theo đó vượt qua Anh trở thành quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 cao thứ 3 thế giới. 

Đối với các chuyên gia y tế, sự lây lan nhanh chóng của dịch Covid-19 tại Brazil vượt quá khả năng dự đoán. Trước khi đại dịch hoành hành tại Brazil, hệ thống y tế công cộng của nước này vốn thiếu hụt nguồn cung và rơi vào tình trạng quá tải.

Đáng chú ý, theo thống kê của Hội đồng Y tá Liên bang, ít nhất 116 trường hợp nhân viên y tế tại nước này đã tử vong vì dịch bệnh, cao nhất thế giới. 

Trong khi đó, Mỹ có tổng số ca tử vong vì Covid-19 cao gấp 6 lần Brazil, nhưng chỉ ghi nhận 107 trường hợp là nhân viên y tế. Tại Italy, quốc gia có tổng số ca tử vong cao gấp đôi Braizl, chỉ có 39 trường hợp nhân viên y tế tử vong được ghi nhận. 

Sự chênh lệch về tỷ lệ nhân viên y tế trên tổng số ca tử vong vì Covid-19 giữa Brazil và các nước phản ánh mức rủi ro lớn mà các y bác sĩ tại quốc gia Nam Mỹ đang đối diện. 

Theo một số phỏng vấn của Wall Street Journal, y tá và nhân viên y tế Brazil thường phải sử dụng trang thiết bị cũ và không đủ đồ bảo hộ để xử lý bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng.

Bang Rio de Janeiro là địa phương có số y tá tử vong vì Covid-19 cao nhất cả nước, với hệ thống y tế nơi này đã quá tải. Sau đợt cắt giảm ngân sách vừa qua, một số nhân viên y tế phải làm ca kép để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh.

"Họ không đủ khẩu trang N-95 tiêu chuẩn, buộc phải tái sử dụng. Một số còn dùng khẩu trang vải thiếu khả năng bảo vệ", theo Wall Street Journal. 

Các nhân viên y tế. Ảnh:  Wall Street Journal

Theo Francisca Valda Silva de Oliveira, chủ tịch hiệp hội y tá Brazil, một số nhân viên y tế còn không dám uống nước để hạn chế đi vệ sinh. Họ lo sợ khi cởi đồ bảo hộ sẽ nhiễm virus.

Số ca nhiễm Covid-19 ngày một tăng đã gây áp lực lên Tổng thống Brazil Iair Bolsonaro, người phản đối quyết liệt các biện pháp giãn cách xã hội để chống dịch. Ông kêu gọi người dân sử dụng các loại thuốc chưa được chứng minh hiệu quả để chữa Covid-19.

Trong bối cảnh dịnh bệnh diễn biến phức tạp, ông Bolsonaro vẫn đòi mở cửa lại nền kinh tế. Ông chỉ trích chính quyền các bang thực hiện giãn cách xã hội, bao gồm đóng cửa trường học, cửa hàng và các nhà hàng.

Tổng số lượt xét nghiệm trên toàn quốc của Brazil đến nay còn kém xa các quốc gia Châu Âu. Bộ Y tế nước này cho biết đã tiến hành gần 338.000 xét nghiệm Covid-19 và 145.000 xét nghiệm khác đang chờ phân tích kết quả hoặc chờ tiến hành. Trong khi đó Tây Ban Nha và Italy, mỗi nước đã tiến hành khoảng 1,9 triệu xét nghiệm.

Mộc Miên (Theo Wall Street Journal)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/qua-tai-thieu-do-bao-ho-so-nhan-vien-y-te-tu-vong-do-covid-19-tai-brazil-cao-nhat-the-gioi-a324023.html