Chân dung Sonya: "Nữ hoàng trộm cắp" khét tiếng lịch sử Nga


Thứ 4, 27/05/2020 | 02:23


Cùng sự kiện

Với “thành tích” lẫy lừng trong nghề đạo chích và vẻ ngoài ưa nhìn mà Sophia Bluvstein được phong thành “Nữ hoàng trộm cắp”.

Với “thành tích” lẫy lừng trong nghề đạo chích và vẻ ngoài ưa nhìn mà Sophia Bluvstein được phong thành “Nữ hoàng trộm cắp”. 

Sonya sở hữu nhan sắc "chết người", mà nhờ đó cô dễ dàng hành nghề hơn.

Sofia Bluvshtein – còn gọi là Sonya Bàn tay vàng – có lẽ là tên trộm chuyên nghiệp nhất, thông minh nhất và hành nghề lâu dài nhất tại Nga. Cuộc đời của “nữ hoàng trộm cắp” này kịch tính đến tận hơi thở cuối cùng.

Sophia Bluvstein giành được biệt danh “Nữ hoàng trộm cắp Nga” là nhờ ngoại hình đẹp sắc sảo, tính chuyên nghiệp máu lạnh và tài năng “diễn kịch” trời phú. Mỗi vụ trộm mà cô ta tiến hành đều là một show diễn tỉ mỉ.

Sonya thường ăn mặc sang trọng, điềm nhiên bước vào các khách sạn hạng sang. Các thao tác, điệu bộ của siêu trộm này trông hệt như một quý bà. Nhờ tài giả trang này mà ít người để ý đến Sonya khi cô ta đi qua các ngóc ngách của khách sạn để điều nghiên trước. 

Sonya biết rằng khách khứa trong khách sạn thường có thói quen tiệc tùng vào buổi tối và ngày hôm sau sẽ ngủ muộn đến tận trưa. Vì thế, ngay khi trời chưa sáng, Sonya đã xỏ đôi dép mềm và dáo dác tìm ai hớ hênh đồ đạc để lấy.

Sonya chú ý đến những cửa phòng mở, hay sử dụng cần trục, và nhẹ nhàng tiến vào các phòng nơi khách khứa đang say sưa giấc nồng để “thó” những chiếc túi dầy cộm tiền. 

Nhưng nếu chẳng may khách thức giấc bất ngờ thì sao? Nữ đạo chích không hề nao núng. Chỉ trong vài giây đó, Sonya lại gây ngạc nhiên cho các vị khách trước hình ảnh một quý bà xinh đẹp trong phòng của họ. Nếu khách là quý ông lớn tuổi, Sonya sẽ giả cách đỏ mặt, lí nhí cho rằng mình mắc lỗi và rút êm khỏi phòng cùng với tiền của nạn nhân.

Nếu khách tỏ vẻ quan tâm tới vẻ bề ngoài của Sonya thì cô ta sẽ hành động khác: nại lý do đã nhầm lẫn vào phòng, nhưng ánh mắt tình tứ ngụ ý rằng rất vui khi ở đó với quý ngài đẹp trai…

Sau màn “giả nai” và đợi cho khách ngủ thiếp đi vì mệt, Sonya lại điềm nhiên cuỗm tiếp và nhanh chóng rời khỏi phòng. Nếu bị gác cửa giữ lại, Sonya không ngại “hối lộ” cho người này kiểu như một khoản “tiền típ” và lẩn thật nhanh.

Sonya không chỉ là một gái làng chơi đơn thuần, và cô học được ngón nghề ăn cắp từ khi còn bé. Sonya sinh vào khoảng năm 1850 tại vùng Warsaw, Ba Lan. Ngôi làng cô lớn lên gần biên giới, nơi hoạt động trộm cắp, buôn lậu, cướp bóc diễn ra phổ biến. Từ thời niên thiếu, Sonya đã mê mẩn những chiếc váy sang trọng và niềm say mê lớn nhất của cô là vàng và kim cương.

Năm 15 tuổi, Sonya rời nhà, cưới một thương nhân. Người sau đó nhanh  chóng bỏ cô vì thói trăng hoa. Người chồng thứ hai là Mikhail Bluvshtein, một tay cờ bạc chuyên nghiệp, đã truyền nghề trộm cắp và gian lận cho cô. Sonya nhanh chóng nổi tiếng hơn cả chồng, và bắt đầu làm ăn một mình.

Cô khét tiếng với tài cao chạy xa bay sau khi thực hiện tội ác. Nếu cần, Sonya có thể quyến rũ bất cứ người đàn ông nào, từ cảnh sát, nhà điều tra đến cai ngục, lính canh, thậm chí hoàng tử, bá tước, hay các vị tướng. Khi quyến rũ đàn ông, Sonya toát lên vẻ thành thật trong tình yêu và đầy đam mê. Nhiều người đã đánh liều tất cả chỉ để có vài tiếng ngủ cùng với cô, để rồi mất cả gia đình và địa vị. Nhờ mối quan hệ với nhiều người địa vị, Sonya đã nhiều lần thoát khỏi bàn tay pháp luật.

Bức tượng không đầu được cho là tạc "nữ hoàng đạo chích" Sonya tại một nghĩa trang ở Moskva, nơi các tay trộm cắp thường ghé qua để "tưởng nhớ".

Cô trở thành một "huyền thoại sống" trong giới đạo chích Nga. Khả năng thoát khỏi cánh tay dài pháp luật của cô đã thu hút rất nhiều đệ tử muốn được về làm việc dưới trướng “Mẹ” hay “Nữ hoàng” như cách mà họ tôn xưng Sonya.

Trong suốt “sự nghiệp” của mình, Sonya đã “khoắng” hầu như các tiệm trang sức lớn ở Nga. Tiền kiếm được nhiều nên Sonya ăn chơi xả láng và cho hai con gái sang Pháp du học, không muốn chúng “nối nghiệp” mẹ.

Tại nghĩa trang Vagankovskoe ở thủ đô Moscow có một ngôi mộ kèm một bức tượng tạc hình một phụ nữ được phủ vải. Bia mộ đề “Bluvshtein”, và bức tượng được khắc rất nhiều dòng chữ. Nhiều kẻ “giang hồ” thường kéo tới ngôi mộ để bày tỏ lòng kính trọng người nằm dưới huyệt, để lại lời cầu chúc và các thông điệp, và đôi khi có cả hoa tươi hay một món trang sức rẻ tiền.

Sự nghiệp của "nữ hoàng đạo chích" đã bị hại bởi chính người đàn ông bà yêu. Kochubchik, gã người tình nghiện cờ bạc, sau những lần thua bạc nặng nề, đã sống ăn bám vào Sonia. Nữ hoàng trộm cắp buộc phải dấn thân vào những vụ trộm rủi ro hơn để kiếm đủ tiền chu cấp cho người tình. Hơn nữa, thời điểm đó Sonya đã quá khét tiếng, đến mức cảnh sát luôn bám riết cô.

Năm khoảng 40 tuổi "Sonya Bàn tay vàng" bị bắt và đày đến đảo Sakhalin với cùm xích dưới chân. Nữ tặc khét tiếng qua đời năm 1902 tại Sakhalin và được chôn cất tại đó.

Năm 2007, các nhà làm phim Nga đã từng thực hiện bộ phim "Sonya Bàn tay vàng" dựa trên cuộc đời có thật của Sofia Bluvshtein.

 Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-sonya-nu-hoang-trom-cap-khet-tieng-lich-su-nga-a324558.html

  • Hà Tĩnh: Bắt khẩn cấp nhóm

    Hà Tĩnh: Bắt khẩn cấp nhóm "đạo trích" trộm vàng

    Trong thời gian qua, ở huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã xảy ra nhiều vụ đột nhập, đánh cắp tài sản gây hoang mang dư luận. CA Đức Thon đã bắt khẩn cấp 5 đối tượng về hành vi này.
  • Bắc Giang: Tóm gọn nhóm đạo trích

    Bắc Giang: Tóm gọn nhóm đạo trích "nhảy xe" trên địa bàn

    Công an huyện Lục Ngạn, Bắc Giang vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng gồm: Phạm Văn Đạt, Hoàng Văn Cảnh, Trần Văn Hải, Lương Văn Duy trú tại địa bàn về hành vi trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
  • Rải tiền lẻ, trộm xe SH, chiêu trò

    Rải tiền lẻ, trộm xe SH, chiêu trò "hiệu quả" của đạo chích

    Một video về chiêu trộm mới "rải tiền lẻ, trộm xe SH" để cảnh báo người dân cần nâng cao cảnh giác, đề phòng kẻ gian, nhất là trong những ngày cận Tết.
  • Cảnh giác với nạn

    Cảnh giác với nạn "đạo trích" về đêm

    Trong thời gian qua trên địa bàn huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, chủ yếu tại cây xăng, cửa hiệu tạp hóa... Trước tình hình trên Công an huyện U Minh Thượng đã nhanh chóng vào cuộc, xác lập chuyên án điều tra và khám phá thành công, tóm gọn được hung thủ gây ra những vụ án trên.