+Aa-
    Zalo

    Vụ tai nạn máy bay khiến 97 người chết tại Pakistan: Hé lộ đoạn đối thoại cuối cùng của phi công

    ĐS&PL Các phi công đã cố gắng hủy việc hạ cánh, kéo máy bay lên trời, nhưng động cơ đã mất lực đẩy và Airbus A320 đã rơi xuống khu dân cư, 97 người thiệt mạng.

    Các phi công đã cố gắng hủy việc hạ cánh, kéo máy bay lên trời, nhưng động cơ đã mất lực đẩy và Airbus A320 đã rơi xuống khu dân cư, 97 người thiệt mạng.

    Hiện trường vụ rơi máy bay khiến 97 người thiệt mạng ở Pakistan hôm 22/5. Ảnh: Reuters.

    Reuters dẫn lời Bộ trưởng Hàng không dân dụng Pakistan, ông Ghulam Sarwar Khan cho biết hôm 28/5, “phi công không hề thông báo là không thể mở được càng đáp máy bay. Anh ta cứ cố hạ cánh, khiến cho động cơ quệt xuống đất ba lần”.

    “Tất cả dấu vết đều hiện rõ (trên đường băng). Phi công ở độ cao không thích hợp. Tháp không lưu đã báo cho phi công rằng máy bay ở độ cao không thích hợp và yêu cầu hạ độ cao”, ông Khan nói, và cho biết thêm phi công trả lời “tôi sẽ cố”.

    Khan không nói rõ làm thế nào ông biết chi tiết của trao đổi giữa phi công và và tháp không lưu.

    Theo các chuyên gia hàng không, nếu phi công nhận thấy động cơ đã quệt xuống đường băng, ông này đáng lẽ phải tắt máy và để máy bay tự trượt rồi dừng lại. Nhưng thay vào đó, cơ trưởng Sajjad Gul lại tăng tốc, cho máy bay vọt lên để thực hiện cú hạ cánh lần hai.

    Dữ liệu về độ cao chuyến bay và nhân chứng cho biết máy bay đã vọt lên ngay sau khi chạm mặt đất. Một video do nhân chứng trên mặt đất quay lại cho thấy khi máy bay tăng độ cao, vệt xước màu đen có thể nhìn rõ dọc theo mặt dưới cả hai động cơ.

    “Chúng tôi đang mất động cơ”, một phi công thông báo qua radio và phát tín hiệu cấp cứu. Máy bay đã rơi xuống khu dân cư vài phút sau đó. Người ta vẫn chưa thể xác định lý do tại sao 2 động cơ đột ngột mất lực đẩy cùng lúc, sau khi chúng hoạt động đủ tốt để đưa máy bay lên độ cao hơn 900 m.

    Việc máy bay mất 2 động cơ cùng lúc hiếm khi xảy ra và thường do thiệt hại trên đường băng hoặc vấn đề với cung cấp nhiên liệu. Các chuyên gia an toàn hàng không cho rằng việc phi công hạ cánh mà không mở càng hạ cánh là rất bất thường.

    Các phi công không hề nhắc đến việc họ gặp vấn đề với thiết bị hạ cánh hoặc sự cố khẩn cấp nào khác trong quá trình liên lạc với kiểm soát không lưu.

    Theo các quy định hàng không quốc tế, các nhân viên từ Cơ quan Điều tra an toàn hàng không của Pháp về hàng không dân dụng (BEA) đã tham gia cuộc điều tra do Pakistan dẫn đầu, vì chiếc máy bay Airbus xấu số trên được thiết kế ở Pháp.

    BEA cho biết, phòng thí nghiệm của họ ở ngoại ô Paris sẽ kiểm tra hai chiếc hộp đen. Động cơ CFM56 của máy bay sẽ là vấn đề trung tâm của cuộc điều tra, do phi công báo cáo cả hai động cơ đều bị hỏng ngay sau khi máy bay cố hạ cánh lần đầu.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tai-nan-may-bay-khien-97-nguoi-chet-tai-pakistan-he-lo-doan-doi-thoai-cuoi-cung-cua-phi-cong-a325090.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan