Nga tuyên bố sẵn sàng bắn hạ máy bay ném bom chiến lược của Không quân Mỹ


Thứ 3, 02/06/2020 | 00:32


Cùng sự kiện

Nga tuyên bố các hệ thống phòng không nước này đã sẵn sàng để bắn hạ máy bay ném bom B-1B của Không quân Mỹ bay gần biên giới.

Nga tuyên bố các hệ thống phòng không nước này đã sẵn sàng để bắn hạ máy bay ném bom B-1B của Không quân Mỹ bay gần biên giới.

Máy bay ném bom B-1B Lancer của Không quân Mỹ thuộc Phi đội máy bay ném bom 28 tại căn cứ không quân Ellsworth ở bang South Dakota (Mỹ). Ảnh: AP

Thượng tướng Sergei Rudskoy thuộc Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, ngày 1/6 cảnh báo các hệ thống phòng không nước này sẵn sàng bắn hạ máy bay ném bom B-1B của Không quân Mỹ bay gần biên giới Nga.

Thượng tướng Rudskoy lưu ý rằng Nga vẫn theo dõi chặt chẽ tất cả các chuyến bay của máy bay ném bom chiến lược Mỹ.

Theo ông, trong ngày 29/5, các đơn vị phòng không đã sẵn sàng hành động khi máy bay Mỹ tiếp cận.

Theo thống kê, trong tháng 4/2020, Nga chỉ ghi nhận 1 chuyến bay của máy bay ném bom chiến lược Mỹ gần Kamchatka, nhưng trong tháng 5 con số này là 5 chuyến. Máy bay Mỹ đã bay gần biên giới tỉnh Kaliningrad của Nga ở độ cao 10km.

Ngày 29/5, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn video chặn các máy bay ném bom B-1B của Không quân Mỹ. Các máy bay Mỹ bị phát hiện khi bay trên vùng biển trung lập ở Biển Đen và Biển Baltic. Các tiêm kích Nga đã tiếp cận máy bay Mỹ, sau đó các máy bay này rời biên giới của Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các tiêm kích Su-27P và Su-30SM của lực lượng phòng không Quân khu miền Nam đang trực chiến đã xuất kích để ngăn chặn máy bay Mỹ. Chuyến bay tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế về sử dụng không phận.

Với hoạt động của các máy bay ném bom chiến lược Mỹ được gần biên giới Nga. Điện Kremlin nhiều lần lưu ý rằng hành vi như vậy tạo thêm căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước. Moscow không ngừng kêu gọi Washington từ bỏ các chuyến bay do thám này, nhưng chính quyền Mỹ từ chối đáp ứng yêu cầu từ phía Nga.

B-1B Lancer là máy bay ném bom hạng nặng được phát triển từ những năm 1970 với mục đích thay thế “pháo đài bay” B52. Nó được sử dụng lần đầu tiên cho mục đích chiến đấu vào năm 1998. Trong chiến tranh Iraq, B-1B Lancer thả khoảng 40% lượng bom đạn của liên quân do Mỹ đứng đầu. Đây là một trong những máy bay ném bom nguy hiểm nhất thế giới.

Theo kế hoạch, B-1B Lancer sẽ tiếp tục là máy bay ném bom chủ chốt của quân đội Mỹ cho đến năm 2040. Máy bay này dài 44,5 m, cao 10,4 m, với sải cánh tối đa lên tới 42 m.

Được trang bị 4 động cơ gió phản lực F101-GE-102 do tập đoàn General Electric sản xuất, B-1B Lancer có tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h và đạt độ cao trên 9.000 m. Máy bay này có khả năng mang tên lửa hành trình AGM-86B và tên lửa tấn công tầm ngắn AGM-69 cùng nhiều loại bom khác.

B-1B Lancer có khả năng mang theo 34 tấn bom đạn, nhiều hơn tất cả các máy bay ném bom khác của Mỹ. Ngoài ra, máy bay còn có các giá treo vũ khí ở bên ngoài. Mặc dù B-1B Lancer không được trang bị vũ khí hạt nhân, song nó có thể mang theo nhiều loại bom và tên lửa khác nhau.

Phi hành đoàn của B-1B Lancer gồm 4 người với 1 chỉ huy, 1 phi công phụ và hai sĩ quan phụ trách hệ thống tác chiến. 4 màn hình màu đa nhiệm trong buồng lái cho phép phi công nhận thêm các dữ liệu trong quá trình điều khiển máy bay.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tuyen-bo-san-sang-ban-ha-may-bay-nem-bom-chien-luoc-cua-khong-quan-my-a325582.html