+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 10/6: Nga và Mỹ nối lại đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 10/6 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 10/6 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga và Mỹ nối lại đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân

    Một loại tên lửa của quân đội Mỹ. Ảnh tư liệu: The Moscow Times

    Ngày 9/6, Nga xác nhận sẽ mở các cuộc đàm phán với Mỹ trong tháng này về việc gia hạn một hiệp ước giải trừ vũ khí hạt nhân, song cảnh báo việc Mỹ khăng khăng phải có sự tham gia của Trung Quốc sẽ cản trở các nỗ lực đàm phán.

    Vào ngày 21/6 tới, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov sẽ gặp đặc phái viên Mỹ Marshall Billingslea ở Vienna (Áo), để khởi động các cuộc đàm phán về Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START Mới), vốn sẽ hết hiệu lực từ tháng 2/2021. Văn kiện này kêu gọi các bên tham gia giảm một nửa kho dự trữ bệ phóng tên lửa hạt nhân chiến lược.

    Trong cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Quan hệ đối ngoại từ Moskva, trước câu hỏi về việc liệu có đưa Trung Quốc đến bàn đàm phán hay không, ông Ryabkov khẳng định câu trả lời của ông là không.

    "Giờ đây mọi chuyện tùy thuộc vào phía Mỹ", Washington sẽ quyết định cần tiếp tục cuộc đối thoại này với Nga, hoặc sự tham gia của Trung Quốc có phải là điều kiện tiên quyết cho việc Mỹ tiếp tục tham gia cuộc đối thoại có ý nghĩa và được chờ đợi với Nga về kiểm soát vũ khí.

    EU kêu gọi ngừng bắn tại Libya

    Hiện trường một vụ tấn công nhằm vào khu vực Bab Bin Ghashir, Tripoli, Libya, ngày 9/5/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

    Ngày 9/6, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cùng Ngoại trưởng các nước Pháp, Đức và Italy đã lên tiếng kêu gọi tất cả các bên tại Libya ngừng ngay lập tức các chiến dịch quân sự và tham gia các cuộc đàm phán hòa bình.

    Các quan chức trên đã ký một tuyên bố chung, theo đó nêu rõ các nỗ lực quốc tế phải bao gồm việc rút tất cả các lực lượng nước ngoài và các thiết bị quân sự vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc (LHQ) ra khỏi tất cả các khu vực của Libya.

    Tuyên bố kêu gọi các bên tại Libya "cam kết tham gia trên tinh thần xây dựng vào cuộc đối thoại nội bộ Libya do LHQ chủ trì nhằm mở đường cho một thỏa thuận chính trị toàn diện, phù hợp với các nội dung đã được nhất trí ở Berlin".

    Các Bộ trưởng của châu Âu cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải "cam kết mang tính xây dựng đối với các cuộc đàm phán 5+5" liên quan một ủy ban quân sự chung nhằm làm trung gian hòa giải đã được công bố ở Cairo (Ai Cập) đầu tháng này.

    Trước đó, tại hội nghị ở Berlin ngày 19/1, các nước chính can dự vào cuộc xung đột ở Libya đã nhất trí tôn trọng một lệnh cấm vận vũ khí và ngừng can dự vào công việc nội bộ Libya. 

    Hàn Quốc cam kết thực thi đầy đủ thỏa thuận quân sự liên Triều

    Bóng bay có gắn truyền đơn chống Triều Tiên được thả từ thành phố Paju, Hàn Quốc, ngày 2/4/2016. Ảnh: Yonhap

    Ngày 10/6, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố nước này sẽ thực thi đầy đủ một thỏa thuận hạ nhiệt căng thẳng quân sự với Triều Tiên, bất chấp Bình Nhưỡng dọa hủy bỏ thỏa thuận trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan tới hoạt động rải truyền đơn qua biên giới.

    Trong một cuộc họp với giới tướng lĩnh hàng đầu của Hàn Quốc, do Bộ trưởng Quốc phòng Jeong Kyeong-doo chủ trì, các quan chức nhận định thỏa thuận được ký kết năm 2018 đã đóng góp một cách "cụ thể và thực chất" vào nỗ lực giảm thiểu căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên.

    Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo: "Bất chấp khó khăn gần đây trong quan hệ liên Triều, quân đội của chúng ta quyết định thực thi đầy đủ thỏa thuận quân sự ký ngày 19/9/2018 để tiếp tục các nỗ lực thực hiện hạ nhiệt căng thẳng quân sự, để ủng hộ về mặt quân sự chính sách của Chính phủ Hàn Quốc trong việc giải trừ vũ khí hạt nhân và tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên".

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-106-nga-va-my-noi-lai-dam-phan-giai-tru-vu-khi-hat-nhan-a326620.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan