+Aa-
    Zalo

    Hãi hùng quá trình biến mình là người lai máy hoàn chỉnh để trở thành "sinh vật tiên tiến nhất" của tiến sĩ Anh

    • DSPL
    ĐS&PL Tiến sĩ Peter Scott-Morgan muốn cải thiện cơ thể đang ngày một yếu của mình bằng một bộ xương công nghệ cao và một máy tính đọc suy nghĩ.

    Tiến sĩ Peter Scott-Morgan muốn cải thiện cơ thể đang ngày một yếu của mình bằng một bộ xương công nghệ cao và một máy tính đọc suy nghĩ.

    Tiến sĩ Scott-Morgan ngồi trong bộ khung xương do ông phát triển tại nhà riêng ở phía nam hạt Devon, Anh. Ảnh: Sugar Films.

    Được chẩn đoán mắc bệnh rối loạn thần kinh vận động (MND) vào năm 2017 (căn bệnh Giáo sư Stephen Hawking từng mắc phải ), Tiến sĩ Peter Scott-Morgan, 62 tuổi, đã quyết định cải thiện cơ thể đang yếu dần của mình bằng một bộ khung xương công nghệ cao và một máy tính đọc suy nghĩ.

    Sử dụng bộ khung xương ngoài, tiến sĩ Scott-Morgan đã trải nghiệm cảm giác đứng lần đầu tiên sau nhiều tháng được chẩn đoán mắc bệnh.

    Chuyên gia chế tạo người máy, có trụ sở tại Torquay, Devon, đã "co thắt" lại dạ dày của mình để tránh cần người chăm sóc ăn uống và đi vệ sinh, và thậm chí đã bỏ hộp thoại của mình để lấy hộp thoại kỹ thuật số.

    Một máy tính có khả năng đọc suy nghĩ sẽ được cắm trực tiếp vào não và có thể thể hiện ý nghĩ của ông gần như ngay lập tức. Đồng thời, gương mặt bị liệt cơ của tiến sĩ Scott-Morgan sẽ được thay thế bằng hình đại diện siêu thực tế có thể di chuyển theo thời gian thực cùng trình tổng hợp giọng nói.

    Tiến sĩ Peter là chủ đề của bộ phim tài liệu trên Kênh 4 phát sóng vào tuần tới: "Peter: The Human Cyborg".

    "Hãy coi nó như một thí nghiệm khoa học”, ông Peter nói trong chương trình. "Tôi dự định trở thành người lai máy hoàn chỉnh đầu tiên trên thế giới, để xem chúng ta có thể biến khoa học viễn tưởng thành hiện thực đến đâu”.

    Tiến sĩ Morgan đang thực hiện sứ mệnh chống lại bệnh neuron vận động (MND) bằng cách biến mình thành nửa người, nửa máy.

    Bộ phim tài liệu được quay trong hơn hai năm và theo chân ông Peter kể từ lần anh được chẩn đoán mắc MND - ngày mà ông phát hiện không thể cử động chân của mình.

    "Sau một loạt các xét nghiệm, tôi được chẩn đoán mắc bệnh rối loạn thần kinh vận động - một căn bệnh kinh hoàng, tàn ác", ông nói.

    Bên cạnh ông suốt thời gian qua là người bạn đời Francis.

    "Thật là một cú sốc ... chúng ta phải giải quyết chuyện này như thế nào? Tôi đã rơi nước mắt. Là bạn, bạn sẽ cảm thấy đơn độc, cảm thấy rất sợ", ông Francis nói. “Nhìn anh ấy ngày càng sa sút… thật đau thương”.

    Trong khi ông Peter vẫn rất tích cực trong suốt bộ phim tài liệu, ông ấy nói tại một thời điểm: "Để xem cơ thể của tôi đang hao mòn như thế nào. Căn bệnh chui vào người bạn khi bạn ít mong đợi nhất. Đó là lúc tôi cảm thấy mình sắp rơi lệ. Tôi cảm thấy cảm xúc dâng trào".

    Ông Peter cho biết ông muốn trở thành "sinh vật tiên tiến nhất từng được tạo ra trong 13,8 tỷ năm".

    “Ngay từ đầu, tôi và Francis luôn biết rằng đây là một cuộc hành trình” ông Peter nói thêm. “Không chỉ cho chúng tôi, cho tất cả những ai cảm thấy bị mắc kẹt trong cơ thể mình.

    “Không sao cả, sợ hãi đi kèm với con người. Mỗi chúng ta có thể mạnh mẽ hơn nhiều so với những gì chúng ta từng tin tưởng. Chúng ta có thể chiến đấu với nỗi sợ hãi của mình”.

    Ông Peter đang làm việc với những người tiên phong về trí tuệ nhân tạo (AI) và các chuyên gia robot để kéo dài tuổi thọ của mình.

    Họ đã tạo ra một hệ thống AI tiên tiến nhằm cho phép ông Peter sử dụng đôi mắt của mình để điều khiển hình đại diện bằng giọng nói của chính mình.

    Các chức năng khác của cơ thể cũng đã được thay thế - Peter hiện được cho ăn qua một cái ống và được gắn một ống thông và túi cắt ruột già.

    Năm ngoái, nam tiến sĩ đã được phẫu thuật cắt thanh quản, một ca phẫu thuật phức tạp để tách thực quản và khí quản. Quy trình này có nghĩa là tiến sĩ sẽ không gặp bất kỳ rủi ro nào khi nuốt.

    Ông Peter chấp nhận việc chuyển đổi sang giọng nói kỹ thuật số. "Đây là bài đăng cuối cùng của tôi với tư cách là Peter 1.0. Ngày mai, tôi sẽ đánh đổi giọng nói của mình để có được cuộc sống hàng chục năm khi chúng tôi hoàn thành thủ tục y tế cuối cùng cho quá trình chuyển đổi sang Full Cyborg. Tôi không chết, tôi đang biến đổi. Ôi, tôi yêu khoa học làm sao”.

    Ông cho biết thêm: “Chúng tôi luôn có câu thần chú biến nợ phải trả thành tài sản và bệnh rối loạn thần kinh vận động không phải là ngoại lệ”.

    Tiến sĩ cũng lấy cảm hứng từ Stephen Hawking, người mà anh ấy có duyên gặp trước khi qua đời vào năm 2018.

    Ông Peter nói: “Điều quan trọng nhất anh ấy nói là 'tập trung vào những gì bạn có thể làm, không phải vào những gì bạn không thể làm. Nếu bạn thất vọng và đau buồn quá nhiều, thì điều đó sẽ ăn mòn tâm lý”.


    Ông Peter được gắn một ống thông và túi thay thế ruột để tránh việc anh ta cần người chăm sóc giúp đỡ cho ăn và đi vệ sinh. Ảnh: AP

    Quỹ Scott-Morgan, do ông thành lập cùng với vợ Francis,đã tìm cách sử dụng AI, robot và các hệ thống công nghệ cao khác để biến đổi cuộc sống của những người "bị giới hạn bởi tuổi tác, sức khỏe kém, khuyết tật hoặc bất kỳ nhược điểm nào khác về thể chất hoặc tinh thần".

    Trên trang web của mình, ông Peter cho biết tầm nhìn này không chỉ là một giấc mơ: "Chúng ta đang ở trong khoảng cách chạm tới việc thay đổi mọi thứ. Tôi không chết - tôi đang biến đổi. Tôi vẫn sẽ đứng vững”.

    Để giúp duy trì tính cách của ông, Scott-Morgan đã tranh thủ giúp đỡ của Lama Nachman, giám đốc tại Intel Labs và là người phụ nữ từng giúp giáo sư Hawking tái tạo giọng nói của ông

    Sau vài tháng, hai người xây dựng kế hoạch táo bạo rằng sẽ cung cấp trí tuệ nhân tạo (AI) cho phiên bản người lai máy của Scott-Morgan, nhằm có thể trả lời ngay tức thì và đầy đủ câu hỏi của người giao tiếp. AI cũng sẽ tự nói bằng cách sử dụng các cụm từ học được từ tiến sĩ Scott-Morgan.

    Tuy nhiên, vấn đề lớn là làm thế nào để ngăn AI kiểm soát. Sẽ là vấn đề nếu ông Peter luôn chịu áp lực phải lựa chọn câu từ mà AI giới thiệu hơn là tự xây dựng lời nói của riêng mình.

    Mộc Miên (Theo The Sun)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-hung-qua-trinh-bien-minh-la-nguoi-lai-may-hoan-chinh-de-tro-thanh-sinh-vat-tien-tien-nhat-cua-tien-si-anh-a335589.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan