Tài liệu rò rỉ gây rúng động: Ba cựu tổng thống Mexico cùng bị tố tham nhũng


Thứ 7, 22/08/2020 | 00:42


Cùng sự kiện

Cựu giám đốc công ty dầu khí nhà nước Pemex của Mexico sau khi bị bắt đã tố nhiều chính trị gia nổi tiếng có liên quan tới một vụ án tham nhũng.

Cựu giám đốc công ty dầu khí nhà nước Pemex của Mexico sau khi bị bắt đã tố nhiều chính trị gia nổi tiếng có liên quan tới một vụ án tham nhũng. 

Emilio Lozoya, cựu giám đốc công ty dầu khí nhà nước Pemex của Mexico. Ảnh: AP.

Emilio Lozoya, cựu giám đốc công ty dầu khí nhà nước Pemex của Mexico, bị dẫn độ từ Tây Ban Nha về Mexico vào tháng 7 để đối mặt với cáo buộc tham nhũng.

Trong một bản khai dài 63 trang vừa bị rò rỉ, ông Lozoya đã kéo theo nhiều chính trị gia nổi tiếng của Mexico vào một vụ án tham nhũng

Cựu giám đốc của Pemex đã ám chỉ ông Enrique Peña Nieto, tổng thống Mexico giai đoạn 2012-2018, nhận hối lộ hàng triệu USD và tiền tài trợ chiến dịch bất hợp pháp.. 

Bên cạnh đó, ông Lozoya cũng tuyên bố Felipe Calderón - tổng thống Mexico từ 2006 đến 2012 - và Carlos Salinas - tổng thống từ 1988 đến 1994 - đã thực hiện “các hành vi có thể cấu thành tội phạm”.

Trước đó, hôm 27/5, Bộ Tài chính Mexico thông báo chặn các tài khoản đứng tên ông Lozoya và AHMSA với cáo buộc thực hiện các hoạt động bất hợp pháp.

Lãnh đạo đơn vị chống rửa tiền của Bộ trên cho biết vụ việc này cũng có liên hệ với tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil, hiện đang là tâm điểm của vụ bê bối tham nhũng rúng động toàn khu vực Mỹ Latinh.

Ông Lozoya từng bị công tố viên thẩm vấn với cáo buộc nhận 10 triệu USD từ Odebrecht, khi còn là giám đốc chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Enrique Pena Nieto.

Vụ điều tra nhằm vào ông Lozoya, cựu giám đốc chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Pena Nieto hồi năm 2012, là một trong những vụ điều tra tham nhũng cấp cao đầu tiên dưới thời Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador nhằm vào chính phủ tiền nhiệm.

Ngày 12/8, phát biểu với báo giới, Tổng thống López Obrador cho biết, tất cả những người liên quan tới cáo buộc đều phải trình diện tại tòa theo đúng trình tự xét xử. Bên cạnh đó, ông Lozoya cần phải đưa ra bằng chứng củng cố cho cáo buộc của mình.

Kể từ khi lên cầm quyền vào tháng 12/2018, Tổng thống López Obrador đã triển khai nhiều biện pháp mạnh tay với tội phạm tham nhũng, khẳng định không có "vùng cấm" trong chiến dịch này. Đến nay đã có nhiều cựu quan chức trong chính quyền Tổng thống Peña Nieto đã bị bắt và đang chờ xét xử liên quan tới tham nhũng.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-lieu-ro-ri-gay-rung-dong-ba-cuu-tong-thong-mexico-cung-bi-to-tham-nhung-a335958.html