+Aa-
    Zalo

    Vì sao Mỹ trừng phạt 14 quan chức Trung Quốc?

    • DSPL
    ĐS&PL 14 thành viên trong Ủy ban Thường vụ quốc hội Trung Quốc và gia đình của họ sẽ bị cấm vào Mỹ và tài sản của những người này tại Mỹ cũng sẽ bị phong tỏa.

    14 thành viên trong Ủy ban Thường vụ quốc hội Trung Quốc và gia đình của họ sẽ bị cấm vào Mỹ và tài sản của những người này tại Mỹ cũng sẽ bị phong tỏa. 

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: SCMP

    Trong thông báo ngày 7/12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Washington sẽ trừng phạt 14 quan chức trong quốc hội Trung Quốc liên quan đến luật an ninh quốc gia mới cho Hong Kong.

    Theo đó, 14 quan chức thuộc Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc bị cấm đến Mỹ. Mọi tài sản của họ có ở Mỹ sẽ bị phong toả. Các cá nhân, công ty ở Mỹ bị cấm giao dịch với những người trong danh sách trừng phạt.

    Đáng chú ý, trong số 14 quan chức này có Phó chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Vương Thần và Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao Tào Kiến Minh, theo South China Morning Post.

    Ngoại trưởng Pompeo cho biết Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (Trung Quốc) đã “vô hiệu hóa” khả năng lựa chọn đại diện được bầu của người dân ở Hong Kong. “Những hành động này một lần nữa chứng tỏ sự không xem trọng của Bắc Kinh đối với các cam kết quốc tế theo Tuyên bố chung Trung - Anh”, ông Pompeo nói.

    Trung Quốc cùng ngày đã phản đối và lên án mạnh mẽ việc Mỹ can thiệp vào các vấn đề nội bộ, sau khi có tin Washington sẽ trừng phạt các quan chức Bắc Kinh vì vấn đề Hong Kong.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố rằng, nếu Washington tiếp tục đi sai đường, Bắc Kinh sẽ có những biện pháp đáp trả kiên quyết để bảo vệ an ninh và chủ quyền của mình..

    Trước đó, Bắc Kinh đã nhiều lần lên án Washington về các lệnh trừng phạt liên quan vấn đề Hong Kong, cáo buộc Mỹ đang can thiệp công việc nội bộ của Trung Quốc.

    Hong Kong được dự đoán sẽ là một trong những thách thức gai góc nhất của ông Joe Biden trong chính sách đối ngoại với Trung Quốc sau khi ông lên nắm quyền.

    Ông Biden từng cam kết sẽ có cách hành xử nghiêm khắc hơn ông Donald Trump trong các vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc cũng như những nước khác. Do đó, cách ông sẽ xử trí như thế nào với tình thế đã và đang xảy ra tại Hong Kong được cho là "bài kiểm tra sớm" với chính các cam kết đó.

    Mộc Miên (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-my-trung-phat-14-quan-chuc-trung-quoc-a348627.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan