Phát hiện chủng mới của SARS-CoV-2 tại Nam Phi


Thứ 7, 19/12/2020 | 07:15


Cùng sự kiện

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Bộ trưởng Y tế Nam Phi xác nhận Nam Phi đã nhận dạng được biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) dẫn lời Bộ trưởng Y tế Nam Phi xác nhận Nam Phi đã nhận dạng được biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Alexandra, Nam Phi. Ảnh: Reuters

"Các nhà khoa học Nam Phi đã phát hiện một chủng virus SARS-COV-2 mới được đặt tên 501.V2”, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Zweli Mkhize cho biết hôm 18/12. 

Cũng theo ông Zweli Mkhize, có bằng chứng cho thấy làn sóng COVID-19 thứ hai tại nước này chịu tác động bởi 501.V2. Các quan chức y tế cho biết chủng virus SARS-CoV-2 mới lây lan nhanh hơn và vẫn còn quá sớm để đánh giá mức độ nguy hiểm của chúng. 

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng ngày 18/12 cho biết đã liên lạc với các nhà nghiên cứu Nam Phi, đồng thời cho biết chưa có dấu hiệu về thay đổi cơ chế hoạt động đối với chủng virus SARS-CoV-2 mới.

Trước đó, ngày 15/12, các nhà khoa học Anh cũng cho biết đang cố gắng xác định xem liệu sự lây lan nhanh chóng ở miền nam nước này của một biến thể mới virus SARS-CoV-2 có liên quan đến những đột biến chính mà họ đã phát hiện trong chủng virus hay không.

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết đã phát hiện được hơn 1000 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 mang biến thể mớ, chủ yếu ở miền Nam nước Anh.

Biến thể mới mà các nhà khoa học Anh đặt tên là “VUI - 202012/01” bao gồm một đột biến trong vùng gen virus mã hóa protein đột biến. Về lý thuyết, có thể dẫn đến việc COVID-19 lây lan dễ dàng hơn giữa người với người.

Theo các chuyên gia di truyền của COG-UK, trong trường hợp của virus SARS-CoV-2, những đột biến này đang tích tụ với tốc độ khoảng một đến hai đột biến mỗi tháng trên toàn cầu.

Họ cho biết: “Kết quả của quá trình đang diễn ra này, hàng nghìn đột biến đã phát sinh trong bộ gen của SARS-CoV-2 kể từ khi virus xuất hiện vào năm 2019”.

Tiến sĩ Susan Hopkins cho biết: “Không có gì bất ngờ khi virus sẽ phát triển và điều quan trọng là chúng ta phải nhanh chóng phát hiện ra bất kỳ thay đổi nào để hiểu được nguy cơ tiềm ẩn”.

Bà cho biết biến thể mới "đang được phát hiện ở một khu vực địa lý rộng rãi, đặc biệt là ở những nơi ngày càng có nhiều trường hợp được phát hiện".

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-chung-moi-cua-sars-cov-2-tai-nam-phi-a349923.html