+Aa-
    Zalo

    Ngày thế giới phòng chống viêm gan: Hàng trăm người được khám miễn phí

    • DSPL
    ĐS&PL Hàng trăm người tại Hà Tĩnh được khám, tầm soát và xét nghiệm men gan miễn phí nhân ngày thế giới phòng chống viêm gan (28/7).

    Hàng trăm người tại Hà Tĩnh được khám, tầm soát và xét nghiệm men gan miễn phí nhân ngày thế giới phòng chống viêm gan (28/7).

    Sáng 25/7/2018, tại tỉnh Hà Tĩnh diễn ra chương trình Ngày hội Phòng chống viêm gan do BV Đa khoa TP Hà Tĩnh.

    Ngày hội phòng chống viêm gan được tổ chức tại TP Hà Tĩnh bao gồm 2 nội dung chính, đó là: Khám, tầm soát và xét nghiệm men gan cho 150 người dân đăng ký sớm nhất và Tọa đàm khoa học với sự tham gia của TS Dược học Trần Đức Dũng và TTUT, BSCK II Trần Nguyên Phú - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh, cùng nhiều chuyên gia khác.

    Đông đảo người dân được khám bệnh miễn phí.

    Tọa đàm đã nêu khái quát về thực trạng về bệnh viêm gan ở địa phương cũng như cập nhật một số phương pháp mới trong phòng ngừa và điều trị sớm căn bệnh này, đồng thời kết hợp Đông - Tây Y để nâng cao hiệu quả theo quan điểm y học hiện đại. Đây là lần đầu tiên một sự kiện phòng chống viêm gan có quy mô lớn được tổ chức tại Hà Tĩnh.

    Việt Nam được nhận định là 1 trong những nước ở khu vực Tây Thái Bình Dương có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan cao. Ước tính có khoảng 8,7 triệu người bị viêm gan B mạn tính và 1 triệu người bị viêm gan C gấp gần 40 lần số người nhiễm HIV.

    Tỷ lệ tử vong do viêm gan trong 15 năm qua tăng 22% trong khi các bệnh khác như HIV, lao, sốt rét lại giảm đi. Ở Hà Tĩnh, số lượng người mắc căn bệnh này cũng ngày càng gia tăng, mỗi năm đều có hàng trăm người mắc mới, diễn biến của bệnh ngày càng đa dạng, phức tạp và có thể dẫn tới tử vong.

    Vì thế, viêm gan virus đã trở thành  “kẻ giết người thầm lặng” bởi đặc tính diễn ra âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng nhưng để lại hậu quả nặng nề dẫn đến xơ gan, ung thư gan... Những thách thức trên đã thôi thúc các nhà khoa học VN tìm ra giải pháp mới chăm sóc hiệu quả cho sức khỏe lá gan. Trước thực trạng đó, Tiến sỹ dược học Trần Đức Dũng, một người con của quê hương Nam Đàn, Nghệ An đã quyết tâm mang theo Ưng Bất Bạc, một loại dược liệu quý được đồng bào dân tộc ở các vùng núi cao Hà Tĩnh sử dụng giải độc gan từ hàng ngàn năm nay sang Đài Loan nghiên cứu, nhằm tìm ra một phương pháp mới bảo vệ lá gan người Việt.

    Sau 10 năm miệt mài, với sự giúp đỡ tận tình của các giáo sư đầu ngành tại Đài Loan, TS Trần Đức Dũng đã chứng minh được 4 nhóm tác dụng quan trọng của rễ ưng bất bạc: Phục hồi và bảo vệ tế bào gan bị tổn thương do rượu bia và tân dược; kháng virus viêm gan B; hạ men gan và phục hồi các chức năng gan; diệt tế bào ung thư gan người HA22T, làm giảm sự phát triển của khối u, ức chế sự tăng sinh, khả năng xâm lấn và các tín hiệu di căn của tế bào HA22T thông qua hoạt hóa protein PP2A.

    Tọa đàm: "Bảo vệ lá gan"

    Với những đóng góp khoa học to lớn cho ngành y tế, công trình nghiên cứu về tác dụng của Ưng Bất Bạc đã được Mỹ và Đài Loan đồng cấp bằng sáng chế và vinh dự đón nhận giải thưởng “Nghiên cứu Trung y dược Hứa Hồng Nguyên” - Một giải thưởng uy tín của Đài Loan.

    Trở về VN, với kỳ vọng mang thành quả nghiên cứu ứng dụng vào thực tế cuộc sống, giúp đỡ bệnh nhân viêm gan ở Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung, TS Trần Đức Dũng đã chuyển giao công trình này cho Công ty CP Dược Mỹ phẩm CVI để sản xuất thành công sản phẩm Heposal. Đây là là sản phẩm đầu tiên tại VN được chiết xuất chuẩn hóa PYBBE từ Ưng Bất Bạc kết hợp với Phosphocomplex – dạng bào chế công nghệ cao của Silybin A (hoạt chất chính có trong Silymarine), tăng khả năng hấp thu vào tế bào gan và cho hiệu quả nhiều lần so với Silymarine thông thường, giúp bảo vệ tế bào gan trước các tác nhân có hại từ môi trường, ức chế các phản ứng viêm tại gan, ngăn ngừa hình thành các tế bào gan xấu.

    Ngày hội phòng chống viêm gan được tổ chức tại Hà Tĩnh nhân hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống viêm gan năm 2018 chính là lời tri ân từ trái tim của nhà khoa học Trần Đức Dũng dành cho người dân quê mình: “Các bệnh liên quan về gan là những bệnh rất nguy hiểm, ảnh hưởng lớn sức khoẻ người dân. Đã được chứng kiến nhiều người dân, nhiều gia đình khốn khổ vì căn bệnh này, tôi muốn được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình, giúp mọi người nhận biết nhiều hơn về tầm quan trọng của giải pháp phòng chống căn bệnh này, bởi "Phòng bệnh hơn chữa bệnh", đồng thời muốn tri ân tới quê hương những món quà thân thương bằng hành động thiết thực như tổ chức khám, tư vấn, xét nghiệm men gan miễn phí, tặng sản phẩm Heposal cho bà con tại Hà Tĩnh trong Ngày hội phòng chống viêm gan hôm nay” - TS Trần Đức Dũng chia sẻ.

     Kiến Hoàng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngay-the-gioi-phong-chong-viem-gan-hang-tram-nguoi-duoc-kham-mien-phi-a237660.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan