Trung tâm Y tế huyện Yên Lập nâng cao hiệu quả chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy


Thứ 6, 07/06/2019 | 08:13


Ngày 19/5/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 584/CĐ-TTg về tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy.

Ngày 19/5/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 584/CĐ-TTg về tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy.  Nhất là cao điểm vào mùa nắng nóng, số vụ cháy tăng cao gây thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản. Do đó, cần phải nâng cao hơn nữa năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC; tăng cường thanh kiểm tra để khắc phục, bổ sung các điều kiện an toàn PCCC, nhất là đối với các chung cư cao tầng, khu công nghiệp, trung tâm thương mại, bệnh viện, tầng hầm và các công trình trọng điểm khác có nguy cơ cháy, nổ cao.

Tốc độ đô thị hóa nhanh, biến đổi khí hậu, hạn hán, hanh khô kéo dài ở nhiều vùng còn diễn biến phức tạp và nghiêm trọng hơn… sẽ tác động lớn đến tình hình cháy, nổ, đặt ra cho công tác PCCC & CNCH nhiệm vụ rất nặng nề.

Tại Trung tâm Y tế huyện Yên lập, tỉnh Phú Thọ, công tác PCCC được lãnh đạo Trung tâm chú trọng quan tâm, tiếp tục tăng cường xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ đủ mạnh, bảo đảm dập tắt đám cháy ngay từ ban đầu, không để cháy lớn, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Có các phương án thoát nạn thoát hiểm khi có cháy xảy ra, di chuyển người bệnh nặng, trẻ em, người bệnh già yếu ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo tính mạng cho người bệnh và cán bộ CNVC đồng thời bảo vệ tài sản và các thiết bị máy móc tại Trung tâm.

Việc chấp hành văn bản pháp luật về PCCC tại Trung tâm được thực hiện đầy đủ, đã lập hồ sơ theo dõi quản lý về công tác PCCC, có giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC; biên bản kiểm tra an toàn PCCC; giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về PCCC; quyết định thành lập đội PCCC cơ sở; phương án chữa cháy… Trung tâm Y tế huyện Yên Lập với cơ sở hạ tầng gồm 6 dãy nhà (1 dãy nhà hành chính 3 tầng và 5 dãy nhà khám chữa bệnh 2 tầng). Hiện tại đang được đầu tư xây dựng 1 tòa nhà khám chữa bệnh chất lượng cao 5 tầng đã được nghiệm thu về PCCC và chuẩn bị đi vào hoạt động, với kết cấu hiện đại và đầy  đủ các thiết bị kỹ thuật chuyên sâu phục vụ chuyên môn khám chữa bệnh.

Tòa nhà 5 tầng hiện đại với đầy đủ phương tiện, thiết bị PCCC

Tại Trung tâm, việc niêm yết nội quy PCCC được bố trí đầy đủ và hợp lý tại các khoa, phòng; tiêu lệnh chữa cháy, biển báo biển cấm tại các khu vực nhà văn phòng và nhà kho tại các vị trí dễ quan sát. Đã thành lập đội PCCC cơ sở với 25 người và được bổ sung duy trì thường xuyên. Trang bị 50 bình bột chữa cháy MFZ4, MFZ8, MT3, các bình đều được duy trì kiểm tra thường xuyên đảm bảo chất lượng tốt phục vụ PCCC khi có cháy nổ xảy ra. Hệ thống điện tại cơ sở được lắp đặt aptomat bảo vệ, đường dây dẫn điện được bố trí khoa học.

Giao thông trong và ngoài Trung tâm thông thoáng đảm bảo phục vụ công tác chữa cháy khi có cháy nổ xảy ra. Nguồn nước chữa cháy tại Trung tâm có 2 bể ngầm và luôn dự trữ đầy nước. Hệ thống chống sét tại các dãy nhà được kiểm tra điện trở tiếp địa hệ thống chống sét đánh thẳng. Đồ dùng vật tư, trang thiết bị được bố trí sắp xếp gọn gàng ngăn nắp không cản trở lối thoát hiểm. Thường xuyên nhắc nhở cán bộ công nhân viên, người nhà và người bệnh tuyệt đối nghiêm chỉnh chấp hành nội quy PCCC, không đun nấu, mang các vật liệu, chất dễ gây cháy vào bệnh viện.

Thạc sỹ Hoàng Đình Tuấn – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Lập cho biết: “Lãnh đạo Trung tâm luôn chỉ đạo quyết liệt, có biện pháp quản lý chặt chẽ, phát hiện, xử lý kịp thời các nguy cơ cháy, nổ.  Không để phát sinh những tình huống cháy, nổ phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng do buông lỏng quản lý hoặc xử lý không triệt để. Phối hợp với Cảnh sát PCCC & CNCH công an tỉnh Phú Thọ xây dựng phương án chữa cháy cơ sở. Trong quá trình hoạt động Trung tâm chưa để phát sinh xảy ra cháy nổ ngoài ý muốn”.

Ngoài ra Trung tâm còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC tại cơ sở để ngăn ngừa các nguy cơ có thể phát sinh cháy, nổ; thay thế kịp thời các phương tiện chữa cháy hư hỏng; đảm bảo bố trí phương án thoát hiểm, thoát nạn cho người bệnh và xử lý phương án chữa cháy tại chỗ khi có cháy xảy ra.

Qua những buổi giao ban và họp hội đồng người bệnh. Bằng các hình thức tuyên truyền trực tiếp tới cán bộ nhân viên y tế, người nhà và người bệnh về các nội quy PCCC thì các văn bản quy phạm pháp Luật về PCCC như : Luật PCCC 2014 và Luật PCCC sửa đổi bổ sung năm 2013; Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính Phủ; các Thông tư hướng dẫn thi hành: 66/2014/TT-BCA, Thông tư 36/2018/TT-BCA đều được tuyên truyền và hướng dẫn cụ thể tới toàn thể cán bộ công nhân viên Trung tâm.

Trong thời gian tới, ngoài chuyên môn là công tác khám chữa bệnh. Trung tâm y tế Yên Lập sẽ nỗ lực tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC&CNCH nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ CNVC và người bệnh. Thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc việc chấp hành pháp luật trong PCCC. Công tác PCCC &CNCH phải lấy phòng ngừa là chính, hạn chế mức thấp nhất cháy, nổ xảy ra để luôn luôn đảm bảo an toàn tính mạng con người và tài sản tại Trung tâm.

HT


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-tam-y-te-huyen-yen-lap-nang-cao-hieu-qua-chap-hanh-phap-luat-ve-phong-chay-chua-chay-a278892.html