+Aa-
    Zalo

    Huyện Thạch Thất- Hà Nội:Phát huy thế mạnh xây dựng nông thôn mới

    ĐS&PL Những năm qua, huyện Thạch Thất đã có nhiều chuyển biến tích cực về phát triển kinh tế, tăng thu nhập nhanh và bền vững cho người dân. Với ưu thế của địa phương....

    Những năm qua, huyện Thạch Thất đã có nhiều chuyển biến tích cực về phát triển kinh tế, tăng thu nhập nhanh và bền vững cho người dân. Với ưu thế của địa phương (cây trồng, vật nuôi, ngành nghề…). Tập trung vào những ngành hàng mà địa phương đang làm, có lợi thế cạnh tranh và có thị trường tiêu thụ ổn định; xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp; đẩy mạnh phát triển các ngành nghề truyền thống, tiểu thủ công nghiệp, các mặt hàng gia công, chế biến nông lâm thủy sản và phấn đấu mỗi xã có ít nhất một mô hình sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế có hiệu quả.

    Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng báo cáo về kế hoạch hoàn thành mục tiêu nông thôn mới

    Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng cho biết: “Thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội, đến hết năm 2017, toàn bộ 21/21 xã của huyện đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 63 triệu đồng (cao nhất trong số các huyện của Hà Nội); tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chỉ còn 0,58%. Đối với các tiêu chí của huyện nông thôn mới, đến nay huyện Thạch Thất có 07 tiêu chí đạt, 02 tiêu chí cơ bản đạt. Trong đó, huyện tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất theo đúng quy hoạch, đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi. Toàn huyện có 100% diện tích gieo cấy bằng giống lúa năng suất, chất lượng, năng suất lúa bình quân năm 2019 đạt 62,7 tạ/ha. Huyện cũng đẩy mạnh việc áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất, tỷ lệ cơ giới hóa trong khâu làm đất, thu hoạch đạt 98%.

    Ông Hoàng Chí Lượng - Trưởng phòng Kinh tế huyện Thạch Thất

    Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trên địa bàn huyện đã hình thành các vùng chăn nuôi tập trung xa khu dân cư quy mô vừa và nhỏ ở các xã: Yên Trung, Yên Bình, Đồng Trúc, Bình Yên, Tân Xã, Cần Kiệm. Đến nay, huyện có 05 mô hình sản xuất theo hướng công nghệ cao, 06 mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng. Ngoài ra, toàn huyện có 700ha diện tích cây ăn quả các loại. Huyện đặt mục tiêu, đến tháng 8/2020, sẽ hoàn thiện hồ sơ đề nghị Thành phố, Ban Chỉ đạo Trung ương xét công nhận huyện Thạch Thất đạt chuẩn nông thôn mới. 

    Đối với công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona, huyện đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, Thành phố; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; phun hóa chất khử khuẩn tại các trường học; giám sát chặt chẽ, theo dõi và cách ly lao động là người nước ngoài tại các khu công nghiệp trên địa bàn. Đến nay, trên địa bàn huyện chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với vi rút Corona.

    Mô hình trồng mạ khay tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất

    Theo ghi nhận, huyện Thạch Thất đã có nhiều cố gắng trong xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Hoàng Chí Lượng - Trưởng phòng Kinh tế huyện Thạch Thất cho biết: “Huyện đã triển khai các nhiệm vụ từ những ngày đầu, tuần đầu của năm 2020. Thạch Thất cần tập trung hoàn thiện các tiêu chí để quý II/2020, Thành phố trình Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện cần có kế hoạch thực hiện các tiêu chí chi tiết. Trước mắt, huyện tập trung cho sản xuất vụ xuân; phòng chống dịch bệnh. Thành phố sẽ yêu cầu các Công ty thủy lợi tích cực trong công tác chống hạn, cấp đủ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp…”.

    Với sự chỉ đạo quyết liệt, toàn diện các nhiệm vụ của huyện Thạch Thất, với mục tiêu hàng đầu là trong năm 2020, huyện Thạch Thất quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới để chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng còn thiếu, đồng thời, làm tốt hơn công tác vệ sinh môi trường, huy động sự tham gia tích cực hơn của các đoàn thể trong việc trồng hoa, cây xanh, tạo cảnh quan sạch đẹp..., nâng cao đời sống nhân dân.

     Đặc biệt, với tinh thần "chống dịch như chống giặc", huyện cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona, cũng như các dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong sản xuất, phát triển nông nghiệp. Huyện cũng cần làm tốt công tác tuyên truyền, huy động nguồn lực trong dân để duy trì, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới.

    Mô hình trồng rau hữu cơ tại huyện Thạch Thất

    Công tác quy hoạch phải đảm bảo hệ thống hạ tầng phải đồng bộ với quá trình phát triển đô thị. Bên cạnh việc phát triển các làng nghề, huyện cũng cần phát triển các khu, cụm công nghiệp để chuyển dịch lao động, tạo việc làm, nâng cao thu nhập người dân gắn với bảo vệ môi trường. Đối với các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, nhưng để đạt được hiệu quả huyện Thạch Thất tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí, phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm. Đưa quy hoạch đi trước một bước, đồng bộ với các tiêu chí trở thành quận trong tương lai, tạo được điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới…

    Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020. Hiện nay, huyện đang tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, tổ chức tốt Đại hội các chi, đảng bộ; Đại hội đảng bộ cơ sở, tiến tới đại hội đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025; tập trung tuyên truyền, tạo không khí thi đua sôi nổi, gắn với tiếp tục triển khai Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”. Bằng quyết tâm, đồng lòng của chính quyền và nhân dân, chúng tôi tin Thạch Thất sẽ sớm trở thành huyện nông thôn mới. 

     Minh Thu


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huyen-thach-that--ha-noiphat-huy-the-manh-xay-dung-nong-thon-moi-a335542.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan