+Aa-
    Zalo

    Từ cô giáo trường làng đến bà chủ nhà máy nước Sông Đuống 5.000 tỷ đồng

    • DSPL
    ĐS&PL Bà Đỗ Thị Kim Liên là gương mặt quen thuộc trong giới kinh doanh. ngoài ứng dụng bảo hiểm LIAN, bà Liên còn đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng như Chủ tịch HĐQT AquaOne...

    Bà Đỗ Thị Kim Liên là gương mặt quen thuộc trong giới kinh doanh. Hiện tại ngoài ứng dụng bảo hiểm LIAN, bà Liên còn đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng như Chủ tịch HĐQT Tập đoàn AquaOne, Chủ tịch HĐQT Công ty nước mặt sông Đuống, Hiệu trưởng trường Đào tạo Quản lý doanh nghiệp (CBAM).


    Nữ doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên (Shark Liên)

    Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 6 anh chị em ở Mê Linh (Vĩnh Phúc), dù là thứ nữ, nhưng bà Đỗ Thị Kim Liên lại thường thay bố (lúc đó ở Nga) làm nhiều việc giúp mẹ lo chạy chợ.

    Trong một lần chia sẻ với báo chí, bà cho biết xuất than ban đầu là giáo viên, nghề của gia đình. Bà có vài năm theo nghề giáo viên văn theo định hướng của gia đình, nhưng ẩn sâu bên trong là người hơi “nổi loạn”, bà không thể làm những việc giống nhau mỗi ngày. “Nghề giáo là nghề cao quý, nhưng không cho tôi cơ hội được sáng tạo nhiều. Tôi lại là người mạnh mẽ nên thích hợp với thương trường hơn. Thế là tôi bỏ nghề giáo và dấn thân vào kinh doanh”, bà nói.

    Sau đó, bà bỏ nghề giáo và dấn thân vào kinh doanh với sự giúp đỡ của chồng. “Chồng là người vừa ủng hộ, vừa đồng hành cùng tôi trong hành trình xây từng viên gạch đầu tiên. Chúng tôi đã từng trải qua nhiều giai đoạn vô cùng khó khăn, để đưa bảo hiểm AAA từ một văn phòng chỉ vỏn vẹn 12m2 với chín nhân sự lên thành một thương hiệu nổi tiếng thế giới”.

    Ngoài những khó khăn về nhân lực, tài chính, bà Liên còn gặp những khó khăn “lời ra tiếng vào” từ dư luận.  Người ta không tin một cô giáo có thể làm giám đốc hay chủ tịch hội đồng quản trị.

    Thực tế sau đó đã minh chứng tất cả. Năm 2009, Bảo hiểm AAA dưới sự chèo lái của Chủ tịch Kim Liên đạt doanh thu 320 tỷ đồng và được bình chọn là 1 trong 50 thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam. Năm 2010, AAA tiếp tục cán đích với doanh thu 365 tỷ đồng, năm 2011 là 400 tỷ đồng.

    Thế nhưng đến năm 2013, bà Đỗ Thị Kim Liên bất ngờ tuyên bố chính thức rút toàn bộ vốn khỏi doanh nghiệp bảo hiểm này dưới hình thức chuyển nhượng cổ phần cho Tập đoàn Insurance Australian Group (IAG) của Australia.

    Bà Liên lý giải, việc rút vốn khỏi Bảo hiểm AAA nằm trong chiến lược đầu tư tài chính mới trong năm 2013, bao hàm 2 hướng đi chính: Kết hợp giữa hoạt động vừa hỗ trợ vừa tham gia tìm hiểu chuỗi giá trị của các doanh nghiệp khách hàng trước đây với hoạt động chọn đầu tư vào những lĩnh vực mang tính an toàn và bảo toàn vốn cao; và dành thời gian nhiều hơn cho các hoạt động mang tính ngoại giao kết nối doanh thương kết hợp bảo trợ xã hội.

    Theo đó, với tư cách là Lãnh sự danh dự Cộng Hòa Nam Phi tại TP. HCM, bà Đỗ Thị Kim Liên cho hay sẽ tập trung phát triển hoạt động phục vụ ngoại giao và xúc tiến thương mại giữa hai nước Việt Nam – Nam Phi. Đồng thời tổ chức thêm nhiều hoạt động từ thiện như trao tặng học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học, xây cầu, trường học…

    Xuất phát từ kinh nghiệm 20 năm trong vai trò vừa là nhà đầu tư tài chính, vừa là người trực tiếp điều hành kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo hiểm, bà Liên cũng nhận định rằng đây là thời điểm khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp và quyết định dành thời gian tìm hiểu để hỗ trợ, đầu tư vào hoặc hợp tác với các doanh nghiệp từng là khách hàng cũ, đối tác, cộng sự, bạn bè….

    Trải nghiệm sau 5 năm rời xa mảng bảo hiểm, bà đánh giá, thị trường bảo hiểm đã có nhiều thay đổi, nhưng để bắt kịp xu thế, vẫn cần nhiều vấn đề phải giải quyết. Ví dụ, một số công ty bảo hiểm vẫn chưa thật sự minh bạch, vẫn còn theo kiểu mua dễ nhưng muốn nhận được bảo hiểm chẳng khác nào đi xin, một số doanh nghiệp bảo hiểm đã ứng dụng công nghệ số vào kinh doanh nhưng vẫn chưa có đột phá.

    Từ những trải nghiệm mới và kinh nghiệm sẵn có, cuối tháng 10/2018, bà Đỗ Thị Kim Liên chính thức “tái xuất” thị trường bảo hiểm bằng việc ra mắt ứng dụng bảo hiểm tự động LIAN. Tại đây, bà Liên đóng vai trò là cố vấn đặc biệt của Bảo hiểm Viễn Đông, cũng là nhà sáng lập ứng dụng Bảo hiểm LIAN.

    Nói với báo giới, bà cho biết:” Thật sự, bảo hiểm là một ngành vô cùng nhân văn, lấy tiền từ số đông người may mắn để chia sẻ, giúp đỡ cho số ít người kém may mắn, như người bị bệnh nặng, người bị mất mát tài sản… Vì vậy, mua bảo hiểm là mua “nhân văn”, đồng thời đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế, đặc biệt là an sinh xa hội được nâng cao”.

    Hiện tại, ngoài dự án LIAN, bà Liên còn đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng như Chủ tịch HĐQT Tập đoàn AquaOne, Chủ tịch HĐQT Công ty nước mặt sông Đuống, Hiệu trưởng trường Đào tạo Quản lý doanh nghiệp (CBAM).

    Trong đó, nổi danh nhất là Nhà máy nước mặt sông Đuống hoạt động quy mô cấp vùng, tổng diện tích 65 ha tại khu vực xã Phù Đổng và xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm) với mức đầu tư giai đoạn 1 gần 5.000 tỷ đồng, có công suất 300.000 m3/ngày đêm. Tiếp nối giai đoạn này, dự án dự kiến sẽ phát triển và mở rộng liên tục đến năm 2023 đạt 600.000 m3/ ngày đêm, đến năm 2030 đạt 900.000 m3/ ngày đêm, và sau năm 2030 đạt 1,2 triệu m3/ngày đêm.

    BẢO LINH

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-co-giao-truong-lang-den-ba-chu-nha-may-nuoc-song-duong-5000-ty-dong-a299501.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan