Nguyên viện trưởng Kiểm định vaccine mách tìm ra bệnh khi cơ thể bị nhiễm trùng


Thứ 6, 22/12/2017 | 13:59


PGS. TS Lê Văn Phủng - Nguyên Viện trưởng Viện Kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế cho hay, hàng năm, mọi người dân đều có thể bị nhiễm trùng từ một đến nhiều lần.

PGS. TS Lê Văn Phủng - Nguyên Viện trưởng Viện Kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế cho hay, hàng năm, mọi người dân đều có thể bị nhiễm trùng từ một đến nhiều lần ở một hoặc nhiều cơ quan nào đó. Để tìm ra bệnh cần làm xét nghiệm vi sinh.

Theo PGS. TS Lê Văn Phủng, nhiễm trùng hiện là loại bệnh có tỷ lệ mắc đứng đầu trong các mặt bệnh ở nước ta. Mặc dù các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa, ung thư,… đang tăng lên nhanh chóng.

Hội chứng nhiễm trùng biểu hiện đa dạng, gặp ở tất cả các cơ quan như nhiễm trùng đường hô hấp (hô hấp trên: viêm họng, viêm thanh quản, viêm xoang; hô hấp dưới: viêm phế quản và tiểu phế quản, viêm phổi,...). Nhiễm trùng đường tiêu hóa gồm viêm miệng, viêm thực quản, viêm dạ dày,.. Nhiễm trùng đường tiết niệu (viêm bàng quang, viêm thận, bể thận), nhiễm trùng đường sinh dục (giang mai, lậu, sùi mào gà), nhiễm trùng đường máu, nhiễm trùng da, niêm mạc,…

Hàng năm, mọi người dân đều có thể bị nhiễm trùng từ một đến nhiều lần ở một hoặc nhiều cơ quan nào đó, PGS. TS Lê Văn Phủng cho biết: “Tất cả các trường hợp nhiễm trùng đều cần làm xét nghiệm Vi sinh. Xét nghiệm này đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán, tiên lượng bệnh, từ đó giúp thầy thuốc có hướng xử trí, điều trị hay đưa ra lời khuyên phòng bệnh tốt nhất cho người bệnh”.

PGS Phủng cho rằng, để tìm ra bệnh và có chẩn đoán đúng, cần chỉ định xét nghiệm vi sinh bằng phương pháp soi, nuôi cấy, sinh học phân tử hay miễn dịch. Đồng thời phân tích những ưu điểm của mỗi phương pháp mang lại, đặc biệt là nhóm sinh học phân tử hiện là kỹ thuật hiện đại nhất trong các phương pháp trong giai đoạn hiện nay.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị: “Cập nhật các thăm dò cận lâm sàng mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh” vừa diễn ra chiều 22/12 do bệnh viện Medlatec phối hợp Bộ Y tế tổ chức.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-vien-truong-kiem-dinh-vaccine-mach-tim-ra-benh-khi-co-the-bi-nhiem-trung-a213921.html