+Aa-
    Zalo

    Nhà đầu tư hoảng loạn tháo chạy khỏi chứng khoán do lo ngại diễn biến của dịch bệnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam đang bị tác động mạnh bởi tâm lý lo ngại đối với diễn biến khó lường của Covid-19 cũng như bị ảnh hưởng bởi thị trường chứng khoán thế giớ

    Thị trường chứng khoán Việt Nam đang bị tác động mạnh bởi tâm lý lo ngại đối với diễn biến khó lường của Covid-19 cũng như bị ảnh hưởng bởi thị trường chứng khoán thế giới.

    Do ảnh hưởng bởi diễn biến dịch Covid-19, tâm lý thị trường trở nên cực kỳ xấu trong phiên giao dịch sáng 12/3.

    Vừa mở cửa, các chỉ số đã lâm vào tình trạng “rơi tự do”. Trong 30 phút đầu tiên, VN-Index bị “thổi bay” 42,43 điểm tương ứng 5,23% còn 768,92 điểm trong khi HNX-Index cũng thiệt hại 2,7 điểm tương ứng giảm 2,56% còn 102,82 điểm. UPCoM-Index mất 0,72 điểm tương ứng 1,37% còn 51,76 điểm.

    Thanh khoản lúc này đạt hơn 59 triệu cổ phiếu trên HSX tương ứng giá trị giao dịch gần 777 tỷ đồng. Trên HNX có hơn 12 triệu cổ phiếu giao dịch tương ứng gần 135 tỷ đồng và con số này trên thị trường UPCoM là gần 3 triệu cổ phiếu tương ứng hơn 28 tỷ đồng.

    Nhà đầu tư hoảng loạn tháo chạy khỏi chứng khoán. Ảnh minh họa

    Thống kê cho thấy, mặc dù còn gần 1.100 mã cổ phiếu chưa có giao dịch xảy ra thế nhưng trong số những mã đang được giao dịch trên thị trường, có đến 478 mã giảm giá, 103 mã giảm sàn, số lượng mã tăng rất khiêm tốn (có 76 mã tăng, 20 mã tăng trần).

    Thời điểm này, nhiều cổ phiếu lớn bị thiệt hại nặng nề và theo đó, càng gây áp lực lên chỉ số chính. Cụ thể, VIC mất 6.500 đồng, SAB mất 7.000 đồng, VCB mất 4.900 đồng, VHM mất 4.900 đồng, GAS mất 4.200 đồng, VJC mất 3.500 đồng, VNM mất 3.600 đồng và MSN mất 3.200 đồng. Nhiều cổ phiếu giảm sàn như HBC, GTN, VPB, VRE, PNJ…

    Giới đầu tư quốc tế cũng đang tháo chạy khỏi cổ phiếu vốn được đánh giá là tài sản rủi ro trong bối cảnh Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức tuyên bố dịch Covid-19 là đại dịch toàn cầu và kêu gọi cộng đồng quốc tế ứng phó quyết liệt để ngăn chặn dịch.

    Áp lực bán tháo tiếp tục gia tăng mạnh trên thị trường chứng khoán Mỹ sau sau tuyên bố của WHO về Covid-19.

    Đêm 11/3 (giờ Việt Nam), chứng khoán Mỹ đã rớt xuống mức đáy mới với việc Dow Jones rớt 1.464,94 điểm (tương đương 5,9%) xuống 23.553,22 điểm. Chỉ số này đã lao dốc hơn 20% so với mức đóng cửa cao kỷ lục được xác lập hồi tháng trước và chấm dứt đà leo dốc từ năm 2009 trong bối cảnh khủng hoảng tài chính. Qua đó, chính thức đưa Phố Wall rơi vào thị trường “con gấu”.

    Chỉ số tầm rộng S&P 500 kết phiên giảm 4,9%, còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 4,7% và tụt khoảng 19% so với đỉnh.

    Trước đó, quốc hội Mỹ đã phê duyệt gói 8,3 tỷ USD để chính quyền ông tổng thống Donald Trump hỗ trợ đất nước trước dịch Covid-19. Ông Trump cũng đã có những đề xuất về chính sách tài khóa, bên cạnh việc nới lỏng chính sách tiền tệ đến từ Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

    Ông Trump đề xuất giảm thuế bảng lương về 0% trong những tháng còn lại của năm 2020 nhằm giúp người lao động có thêm thu nhập khả dụng để chi tiêu, qua đó phần nào kích cầu nền kinh tế. Dù vậy, thời điểm và kế hoạch áp dụng cụ thể gói kích thích này chưa được công bố. Đây là điều khiến giới đầu tư trên thị trường chứng khoán thất vọng.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-dau-tu-hoang-loan-thao-chay-khoi-chung-khoan-do-lo-ngai-dien-bien-cua-dich-benh-a315056.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chứng khoán VNDirect có tân Tổng giám đốc

    Chứng khoán VNDirect có tân Tổng giám đốc

    Tân Tổng giám đốc Chứng khoán VNDirect được biết đến là một chuyên gia gắn bó với thị trường vốn, đặc biệt là thị trường trái phiếu tại Việt Nam từ những ngày đầu.