Nhà đầu tư sẽ cẩn thận hơn khi biết 6,3 nghìn tỉ đồng tiền ảo đã bốc hơi vì "lỡ tay"


Thứ 4, 08/11/2017 | 08:58


Cùng sự kiện

280 triệu USD tiền điện tử ethereum đã bị đóng băng sau khi một người chưa xác định danh tính vô tình khóa dòng code để truy cập vào ví điện tử.

280 triệu USD tiền điện tử ethereum đã bị đóng băng sau khi một người chưa xác định danh tính vô tình khóa dòng code để truy cập vào ví điện tử.

Thị trường tiền điện tử cryptocurrency đang chao đảo vì vừa bị thất thoát một số tiền lên tới 280 triệu USD (6,3 nghìn tỷ đồng), trong đó bao gồm cả 90 triệu USD (hơn 2 nghìn tỉ đồng) của nhà sáng lập ông Gavin Woods.

Theo đó, lỗi này xuất phát từ devops199 - một trong số những người đóng góp vào chuỗi mã lập trình đã xóa mã yêu cầu sử dụng chiếc ví điện tử (digital wallet) tại Parity - một công ty phổ biến về quản lý ví điện tử.

Vụ việc này đã làm ảnh hưởng tới toàn bộ các ví điện tử đa chữ kí, đồng thời số lượng tiền tệ ethereum (ETH) lên tới 280 triệu USD đã bị khóa lại.

Việc sở hữu tiền ảo có thể khiến nhà đầu tư trắng tay chỉ vì quên mã code.

Chiếc ví đa chữ ký (multi-sig wallet) là loại ví điện tử đòi hỏi nhiều chữ ký khác nhau để thực hiện giao dịch chuyển tiền. Ứng dụng này được tạo trên Parity sau ngày 20/7, chủ yếu được các công ty mới thành lập cũng như một nhóm người sử dụng vì nó phải được sự đồng ý của những người còn lại trước khi thực hiện bất cứ giao dịch tiền điện tử nào. Đây là một biện pháp bảo vệ chống lại các nhân viên giả mạo không nằm trong nhóm, hoặc những người có mục đích "ôm tiền chung chạy trốn" sau khi có được những mật mã riêng của mình.

Do đó, nó trở thành một cách phổ biến để lưu trữ tiền kĩ thuật số được quyên góp bằng ICO (initial coins offering) — một hình thức gây quỹ mới của một số công ty trong không gian blockchain (công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian do đó được gọi là chuỗi khối), nơi mà các nhà đầu tư trao đổi các tiền ảo khác như ether và bitcoin thành loại tiền mới được tạo ra bởi công ty.

Sau sự cố này, trang công nghệ Parity Technologies cập nhật trên Twitter: Theo sự hiểu biết của chúng tôi, các khoản tiền đã bị đóng băng và không thể thực hiện bất cứ giao dịch nào. Tổng số ETH bị ảnh hưởng đang được công bố trên các trạng mạng xã hội vẫn chỉ là suy đoán.

Ước tính, ví điện tử của Parity chiếm tới 20% toàn bộ hệ thống ethereum. Hiện tại Parity vẫn chưa đưa ra bất kì thông báo chính thức nào.

Minh Thư (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-dau-tu-se-can-than-hon-khi-biet-63-nghin-ti-dong-tien-ao-da-boc-hoi-vi-lo-tay-a208572.html