Nhà đầu tư trái phiếu “sốt sình sịch” ngóng cậu cả Tân Hoàng Minh hoàn tiền


Thứ 7, 23/04/2022 | 09:46


Cậu cả Đỗ Hoàng Minh khẳng định: "Chúng tôi sẽ sớm đưa ra lộ trình thanh toán phù hợp, hoàn trả đầy đủ số tiền như đã cam kết khi bán được tài sản”.

Dù đã thông báo lộ trình trả tiền trái phiếu cho các nhà đầu tư chậm nhất đến ngày 15/04, nhưng đến nay câu trả lời vẫn chỉ là hướng đi “trên giấy”.

Ngày 04/04, Ủy ban Chứng khoán nhà nước cho biết đã ban hành quyết định số 181/QĐ-UBCK hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu từ tháng 07/ 2021 đến tháng 03/ 2022 với tổng trị giá 10.030 tỉ đồng.

3 công ty thành viên huy động thực hiện phát hành trái phiếu của Tân Hoàng Minh gồm: Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Cung Điện Mùa Đông, Công ty Soleil.

Hành vi của Tân Hoàng Minh được cơ quan chức năng xác định là công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ. 

Xã hội - Nhà đầu tư trái phiếu “sốt sình sịch” ngóng cậu cả Tân Hoàng Minh hoàn tiền

8 lô trái phiếu đã phát hành của Tân Hoàng Minh buộc phải huỷ bỏ.

Quyết định của Uỷ ban chứng khoán đã khiến tâm lý của nhà đầu tư trái phiếu do 3 công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh phát hành hoang mang khi đã đến hạn hợp đồng thanh toán. 

Trước đó, trong nội dung thông báo gửi tới các nhà đầu tư, Tập đoàn Tân Hoàng Minh cam kết sẽ gửi lộ trình thanh toán tiền trái phiếu đã bị hủy giao dịch tới các nhà đầu tư sau 5 ngày làm việc (tính từ ngày 07/04). 

Từ ngày 12 đến ngày 14/04, rất nhiều nhà đầu tư đã tập trung tại trụ sở Tập đoàn Tân Hoàng Minh (phố Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội) để hỏi lộ trình trả tiền mua trái phiếu theo lời hứa của tập đoàn này. Trả lời các nhà đầu tư trái phiếu riêng lẻ qua email hoặc tin nhắn, phía Tân Hoàng Minh hẹn đến ngày 15/04 sẽ thanh toán theo hợp đồng. 

Tại buổi làm việc ngày 13/04, đại diện các nhà đầu tư đề nghị Tân Hoàng Minh phải có một lộ trình rõ ràng và sớm nhất để giải quyết các thủ tục thanh toán tiền mua trái phiếu gồm cả gốc và lãi. 

Chị Nguyễn Thị Nga (một nhà đầu tư trái phiếu vào Tân Hoàng Minh) và một số nhà đầu tư nữa cho biết mặc dù đã liên hệ nhiều ngày trước để đề nghị thanh toán tiền đến hạn trả tuy nhiên đến nay phía Tập đoàn Tân Hoàng Minh họ chưa đưa ra được thông báo hay văn bản trả lời chính thức rõ ràng mà thay vào đó là lời hứa hẹn trên trời.

Đối mặt với sức ép của các nhà đầu tư, đại diện Tập đoàn ông Vũ Đình Luyện, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết: “Ban lãnh đạo đang làm việc với cơ quan chức năng để có kết luận chính thức về sự việc phát sinh, sau khi có kết luận chính thức, trong trường hợp đợt phát hành trái phiếu bị hủy bỏ, phía Tập đoàn cam kết sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền đầu tư của khách hàng”.

Ông Luyện cũng cho biết thêm, các thủ tục để ông Đỗ Hoàng Minh (con trai cả của ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tập Hoàng Minh) trở thành người đại diện theo pháp luật và thực hiện các công việc liên quan hiện vẫn đang trong quá trình tiến hành, do đó quyền tiếp cận và thanh lý tài sản chưa thể thực hiện xong.

"Chúng tôi hứa sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục này", ông Luyện nhấn mạnh. 

Theo ông Luyện về các nguồn thu được chi vào dự án phát triển của Tập đoàn, ông Luyện cho biết hiện đã tạm dừng việc thi công, các dự án để không sử dụng thêm tiền huy động được từ nhà đầu tư. 

Tân Hoàng Minh đang tích cực tìm kiếm đối tác để kịp thời bán tài sản được phép, thu xếp nguồn tài chính nhằm sớm hoàn thiện cho khách hàng sau khi bán các dự án. 

Cậu cả Đỗ Hoàng Minh khẳng định: "Chúng tôi sẽ sớm đưa ra lộ trình thanh toán phù hợp, hoàn trả đầy đủ số tiền như đã cam kết". 

3 dự án được Tân Hoàng Minh rao bán có Tòa nhà cao ốc văn phòng tại đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TP. HCM), Dự án Hoàng Hải - Phú Quốc, Dự án Thiên Bảo - Phú Quốc. Tuy nhiên hiện tại tập đoàn gặp khó khăn trong việc thanh lý tài sản, đồng thời gặp khó trong việc tìm kiếm khách hàng mua dự án.

Về lộ trình thanh toán, theo ông Luyện, do hiện nay Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc xử lý các hợp đồng đến hạn và chưa đến hạn của nhà đầu tư, nên tập đoàn chưa thể đưa ra lộ trình cụ thể.

Dù vậy, ông Luyện cho biết trong trường hợp nhà đầu tư mong muốn hoán đổi sang tài sản khác, thì có thể đề xuất để xin ý kiến người có thẩm quyền quyết định.

Thông báo mới nhất của Tân Hoàng Minh cho biết, sẽ tiếp đón nhà đầu tư trực tiếp tại Chi nhánh và tại trụ sở 24 Quang Trung, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Thời gian tiếp đón từ 14h - 17h30 các ngày thứ 2, thứ 4 và 5 hàng tuần. Tập đoàn này cũng cử đại diện là các chuyên viên, cán bộ phụ trách chăm sóc khách hàng, đại diện tập đoàn, lãnh đạo chi nhánh để tiếp khách hàng. Ngoài ra, khách hàng có thể liên hệ với các chuyên viên chăm sóc khách hàng để đặt lịch hẹn trước.

Phía Tân Hoàng Minh yêu cầu khách hàng xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân; hợp đồng chuyển nhượng trái phiếu/hợp đồng đầu tư trái phiếu; xác nhận chuyển tiền của ngân hàng đối với những khách hàng không có hoặc chưa có hợp đồng.

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-dau-tu-trai-phieu-sot-sinh-sich-ngong-cau-ca-tan-hoang-minh-hoan-tien-a535102.html