Nhà giáo lão thành Đàm Lê Đức qua đời, nhiều thế hệ học trò tiếc thương


Thứ 7, 07/05/2022 | 15:01


Cùng sự kiện

Nhà giáo Đàm Lê Đức đã qua đời ở tuổi 91 vào trưa 6/5. Nhiều thế hệ học trò, đồng nghiệp tại TP.HCM đã bày tỏ sự thương tiếc vô vàn.

Trên website Trường THCS -THPT Đức Trí (quận 7, TP.HCM) vừa ra thông báo nhà giáo Đàm Lê Đức, người sáng lập cơ sở bồi dưỡng văn hoá 218 Lý Tự Trọng và trường THCS-THPT Đức Trí, vừa qua đời hôm 6/5, hưởng thọ 91 tuổi.

Được biết, nhà giáo Đàm Lê Đức sinh năm 1932 tại Quảng Yên, Quảng Ninh. Năm 13 tuổi bà từng phải nghỉ học do nhà nghèo, đến năm 18 tuổi bà trở thành chủ cửa hàng may đông khách, nhưng khao khát mãnh liệt của bà luôn là được đi học lại.

Và ở tuổi 23, bà đã quay lại với sách vở. Hai năm học nhảy hai cấp lớp, đến năm 1956, bà là sinh viên khoa Toán khoá đầu tiên của Trường ĐH Tổng hợp. Trở thành cô giáo dạy Toán theo đúng mơ ước từ bé, bà Đàm Lê Đức đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp dạy học.

Giáo dục pháp luật - Nhà giáo lão thành Đàm Lê Đức qua đời, nhiều thế hệ học trò tiếc thương

Những học trò, đồng nghiệp gửi hoa tặng bà Đức trong những dịp tri ân nhà giáo. (Ảnh: PLO)

Bà là người sáng lập hệ thống bồi dưỡng văn hoá 218 Lý Tự Trọng và trường THCS và THPT Đức Trí. Phương châm của bà là rèn luyện học sinh cả Đức Dục, Trí Dục, chuẩn bị hành trang sẵn sàng cho thế hệ trẻ bước vào đời.

Từ những năm 2012, khi bà đã ở tuổi hơn 80 nhưng bà luôn say mê từng ngày với nghiệp dạy học, khiến học trò, đồng nghiệp và phụ huynh phải kính nể.

Bà Đức vẫn đều đặn đứng lớp dạy môn đức dục - trí dục tất cả các ngày trong tuần, mỗi ngày 4-8 tiết học. Mỗi ngày, bà dậy từ 4 giờ rưỡi sáng để tập các bài khí công và đi bộ đủ 3 cây số rồi mới về nhà ăn uống và đến trường. Mỗi khi có tiết dạy ở các trường xa nhà, bà phải đi trước 6 giờ sáng để tránh kẹt xe. Bất cứ đi đâu bà cũng tranh thủ đi sớm để trừ hao những trục trặc dọc đường và không làm trễ dù chỉ vài phút của học trò.

Những bài giảng của bà được nhận xét là không giáo huấn, áp đặt, mà là những bài học được đúc kết từ những điều rất giản dị, đời thường trong cuộc sống. Đặc biệt là về đạo làm con, lòng hiếu thảo, tôn kính cha mẹ, thầy cô. 

Nhiều thế hệ học sinh trưởng thành từ những bài giảng sâu sắc, nhiều ý nghĩa của nhà giáo Đàm Lê Đức.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-giao-lao-thanh-dam-le-duc-qua-doi-nhieu-the-he-hoc-tro-tiec-thuong-a536725.html