+Aa-
    Zalo

    Nhà giàu Trung Quốc chi tiền triệu mua không khí sạch

    • DSPL
    ĐS&PL Một số mẫu không khí sạch có giá khá cao, trên 100 USD nhưng giới nhà giàu Trung Quốc - những người sống ở khu vực ô nhiễm nặng, vẫn sẵn sàng rút hầu bao để mua...

    Một số mẫu không khí sạch có giá khá cao, trên 100 USD nhưng giới nhà giàu Trung Quốc - những người sống ở khu vực ô nhiễm nặng, vẫn sẵn sàng rút hầu bao để mua không khí sạch.

    Tình trạng ô nhiễm ở Trung Quốc đã xuất hiện nhiều năm nay. Cụ thể, cuối năm 2015, thành phố Bắc Kinh đã cảnh báo mức độ “nguy hiểm” về tình trạng ô nhiễm không khí khi nồng độ lên tới 250 microgram phân tử bụi có kích thước 2,5PM/ m3 không khí.

    Tuy nhiên, gần đây các chuyên gia mới tính toán chính xác số tiền người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền để mua không khí sạch cho chính mình.

    Theo một nghiên cứu của hai chuyên gia kinh tế Keichiro Ito và Shuang Zhang, người tiêu dùng Trung Quốc sẽ chi trung bình 5,46 USD để loại bỏ 1 microgram chất bẩn/ m3 không khí, tương đương khoảng 213 USD/ 5 năm để có được không khí sạch. Kết quả được thực hiện tại 81 thành phố trên đất nước Trung Quốc trong suốt 7 năm qua.

    Nghiên cứu trên phản ánh mối lo ngại về vấn đề ô nhiễm không khí ngày càng tăng cao, biểu hiện qua xu hướng mua không khí sạch ngày một tăng cao trong giới thượng lưu, nhà giàu.

    Trong số những sản phẩm mới ra mắt, có những sản phẩm không khí sạch có giá khá cao, trên 100 USD nhưng những người sống ở khu vực ô nhiễm nặng vẫn sẵn sàng rút hầu bao để mua không khí sạch.

    Theo giáo sư Ito của trường chính sách công Harris: “ Những tính toán cụ thể về nhu cầu của người tiêu dùng với không khí sạch giúp các nhà chức trách xác định chính sách hiệu quả nhất để cải thiện phúc lợi cho người dân. Đồng thời, làm rõ xu hướng quan tâm của người dân: về môi trường hay tốc độ tăng trưởng kinh tế trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới”.

    Người dân quận Thanh Viễn, phía bắc Quảng Đông bán không khí sạch cho du khách tới từ thành phố.

    Thông tin trên báo Tri thức Trực tuyến, người dân quận Thanh Viễn, phía bắc Quảng Đông, đã lập một cửa hàng trên đỉnh núi và bán các túi không khí trong lành cho các du khách tới từ thành phố.

    Theo NetEase, chủ sở hữu cửa hàng là các cư dân ở vùng Liên Sơn Trang và Diêu. Họ quyết định kiếm tiền bằng không khí trong lành trên những ngọn núi. Giá khởi điểm của một túi là 10 nhân dân tệ (khoảng 35.000 đồng). Túi lớn nhất có giá 30 nhân dân tệ (khoảng 100.000 đồng).

    Nhắc tới Quảng Đông, du khách thường hình dung tới các đô thị nhộn nhịp như Quảng Châu hay Thâm Quyến. Tuy nhiên, 85\% tỉnh được bao phủ bằng rừng núi. Vùng Liên Sơn là nơi có nhiều cây xanh nhất, được các cư dân thành phố chọn làm nơi tham quan để thoát khỏi khói bụi thành phố.

    Người bán quảng cáo rằng sản phẩm của họ là cách lý tưởng nhất để đem chút không khí núi rừng về thành phố.

    Đây không phải trường hợp duy nhất không khí trong lành trở thành sản phẩm. Một nhóm người Canada đã kinh doanh không khí núi vùng Alberta đóng lon từ năm 2014, với giá 400 nhân dân tệ một lon.

    Úc xuất khẩu không khí cho Trung Quốc

    Báo Dân Việt dẫn nguồn tin cho biết, 2 doanh nhân người Úc vừa mở một công ty kinh doanh không khí sạch của Úc để bán sang Trung Quốc. Đây có lẽ là ý tưởng kiếm tiền thông minh nhất từ thời “nước đóng chai”.

    John Dickinson và Theo Ruygrok là hai nhà sáng lập công ty “Green and Clean Air” có trụ sở tại Úc. Công ty cho không khí sạch vào chai và bán chúng cho những người đang phải sống trong bầu không khí ô nhiễm ở châu Á.

    Không khí được lấy từ những địa điểm nổi tiếng của Úc như dãy núi Xanh, bãi biển Bondi, bờ biển Tasmanisa và bờ biển Vàng. Mỗi chai có giá 20 đô la Úc (khoảng 340.000 đồng).

    Hai nhà sáng lập đã nhồi không khí vào trong những chiếc chai dùng một lần, mỗi chai cung cấp 130 lần hít sâu. Bạn chỉ cần sử dụng mặt nạ được bán kèm để hít thở không khí trong lành.

    "Sử dụng các tiêu chuẩn tốt nhất trong nén và lọc khí, chúng tôi đã làm đầy từng chai ngay tại địa điểm có khí sạch", những người sáng lập viết trên trang web của họ. "Quá trình lưu giữ không khí sử dụng thiết bị vô trùng, việc kiểm soát chất lượng của chúng tôi là không ai sánh bằng. Bằng cách này, chúng tôi có thể đảm bảo bạn được hít thở bầu không khí hoang sơ sạch sẽ như đang ở Úc."

    Những chai không khí sạch với nhiều mùi vị được bán với giá 340.000 đồng.

    Mùi vị của không khí cũng rất khác nhau, tùy nguồn gốc. Không khí biển có vị gió biển và không khí ở núi bị ảnh hưởng bởi những cây bạch đàn. Đối tượng khàng hàng là người sống ở khu vực bị ô nhiễm và du khách muốn mang hương vị Úc về nhà.

    “Ô nhiễm không khí đang rất tồi tệ ở Trung Quốc, chúng tôi đều muốn có không khí trong lành của nước Úc”, một người Trung Quốc nói với tờ Seven News.

    Cách kinh doanh này của hai người Úc không phải là độc nhất. Trước đó, những doanh nhân sáng tạo ở Trung Quốc đã bán túi nilon đựng không khí sạch trên núi cho người dân thành phố. Ở Canada, nhiều thiên tài cũng đã khai thác lĩnh vực “mỏ vàng” này. Công ty Vitality Air bắt đầu bán chai đựng không khí sạch ở Canada cho Trung Quốc từ năm 2015 với chuyến hàng đầu tiên “cháy hàng”.

    Tuyết Mai (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-giau-trung-quoc-chi-tien-trieu-mua-khong-khi-sach-a139979.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan