+Aa-
    Zalo

    Nhà hát trăm tỷ cấp huyện "đắp chiếu": Trách nhiệm thuộc về ai?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tổng kinh phí đầu tư từ ngân sách lên tới trên 117,41 tỷ đồng, "nhà hát giấc mơ" huyện Đan Phượng đã hoàn thành nhưng không thể đưa vào sử dụng.

    (ĐSPL) - Nhà hát huyện Đan Phượng được đầu tư hơn 117 tỷ đồng, cơ bản đã hoàn thành nhưng chưa thể bàn giao, vẫn đang trong tình trạng "đắp chiếu" từ nhiều tháng nay.
    Theo tin tức trên Tiền phong, nhà hát Đan Phượng nằm trong khu Trung tâm Văn hóa-thể thao của huyện tại thị trấn Phùng. Việc thi công cơ bản đã hoàn thành với diện tích sàn xây dựng lên tới hàng ngàn mét vuông. Để lên sảnh nhà hát, phải bước lên trên 20 bậc ốp đá granit đen bóng, cao ngất. Bên trong nhà hát, ngoài khu vực chính phục vụ biểu diễn là hệ thống phòng, công trình chức năng, phụ trợ rất đầy đủ.

    Nhà hát huyện Đan Phượng có tổng mức đầu tư hơn 117 tỷ đồng. Ảnh: Dân trí. 

    Bên ngoài nhà hát được thiết kế khá cầu kỳ, nhiều khoảng ốp kính đen. Nhà hát sử dụng nhiều thiết bị nhập khẩu đắt tiền. Tổng kinh phí đầu tư từ ngân sách lên tới trên 117,41 tỷ đồng. 

    Tuy nhiên, "nhà hát giấc mơ" huyện Đan Phượng đã hoàn thành nhưng không thể đưa vào sử dụng là do xảy ra hàng loạt sai phạm trong việc lập, thẩm đinh, phê duyệt đầu tư.

    Cụ thể, Infonet thông tin, kết luận thanh tra TP.Hà Nội cho biết, nhà hát huyện Đan Phượng với tổng mức đầu tư hơn 117 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách huyện và các nguồn vốn hợp tác khác, khi chủ đầu tư phê duyệt dự án chưa có nguồn vốn bố trí và không thực hiện quy trình thẩm định vốn.

    Theo đó, Nhà hát huyện Đan Phượng phê duyệt sau khi có Chỉ thị 1792 của Thủ tướng Chính phủ và không thuộc dự án cấp bách, cho phép nhà thầu ứng vốn thi công xây dựng. Điều này khiến việc triển khai dự án đã vi phạm Chỉ thị số 1792 và Quyết định 37 của UBND thành phố Hà Nội về quản lý các dự án đầu tư trên địa bàn.

    Theo Thanh tra thành phố, dự án xây dựng Nhà hát huyện Đan Phượng có hạng mục mua sắm thiết bị nhập khẩu. Khi lập dự án, UBND huyện Đan Phượng không thực hiện quy trình thẩm định giá thiết bị nhưng vẫn phê duyệt dự toán công trình. Điều này đã vi phạm Thông tư 04 của Bộ Xây dựng hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

    Mặc dù đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, nhưng UBND huyện vẫn chưa có nguồn vốn thanh toán cho gói thầu thiết bị với giá trị 5,9 tỷ đồng và các khối lượng xây lắp hoành thành năm 2014.

    Thực tế này khiến công trình dù đã hoàn thành nhưng không thể bàn giao, đưa vào sử dụng được vì không có thiết bị, gây lãng phí nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

    Lý do dẫn đến vi phạm trên, ông Nguyễn Văn Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội) cho biết trên Dân trí, thời điểm ký Quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng nhà hát, huyện chưa nắm được thông tin có Chỉ thị 1792.

    “Nếu theo Chỉ thị thì huyện đã làm sai, có khuyết điểm. Khi nào có kết luận chính thức của thành phố, huyện sẽ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan”, Phó Chủ tịch huyện Đan Phượng nói.

    Sau này, khi đã biết Chỉ thị 1792, huyện Đan Phượng vẫn cho xây nhà hát vì cố làm theo Nghị quyết của HĐND và đặt hi vọng lớn vào việc bán đất cho doanh nghiệp xây dựng khu đô thị. Chính vì lãnh đạo huyện Đan Phương lao theo sự đã rồi, cũng như việc “tính cua trong lỗ” nên mới dẫn đến hàng loạt sai phạm như Thanh tra thành phố đã chỉ rõ.

    Thời gian xây dựng nhà hát dự kiến trong vòng 2 năm, từ năm 2012-2014. Tuy nhiên, do lo ngại phát sinh nợ công từ các dự án xây dựng cơ bản có tổng mức đầu tư lớn từ ngân sách, lại không thuộc công trình cấp bách, dân sinh bức xúc nên Nhà hát huyện Đan Phượng bị tạm dừng triển khai.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-hat-tram-ty-cap-huyen-dap-chieu-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-a82228.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan