+Aa-
    Zalo

    Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine đóng cửa hoàn toàn

    • DSPL
    ĐS&PL Energoatom, Cơ quan quản lý các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine, thông báo rằng nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trên lãnh thổ nước này đã đóng cửa hoàn toàn.

    Ngày 11/9 (giờ địa phương), Cơ quan quản lý các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine Energoatom thông báo rằng nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trên lãnh thổ Ukraine do Nga chiếm đóng đã hoàn toàn đóng cửa, tờ DW đưa tin. 

    Nhà máy Zaporizhzhia có 6 lò phản ứng, là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Hiện Nga đang kiểm soát khu vực nhà máy nhưng vận hành chính vẫn là các kỹ sư người Ukraine và điện từ cơ sở này vẫn cung cấp cho lưới điện quốc gia Ukraine.

    Energoatom cho biết họ đã ngắt lò phản ứng thứ 6 của nhà máy khỏi lưới điện trong sáng ngày 11/9. "Các công việc làm mát đang được chuẩn bị để tiến hành chuyển lò phản ứng sang trạng thái đông lạnh", thông báo của Energoatom có đoạn. 

    Theo cơ quan này, họ đang thực hiện mọi biện pháp có thể để tổ chức cung cấp thêm nhiên liệu diesel cho các máy phát điện cần thiết, nhằm đảm bảo an toàn cho nhà máy trong điều kiện không có nguồn điện bên ngoài.

    nha may dien hat nhan zaporizhzhia cua ukraine dong cua hoan toan
    Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu bị đe dọa bởi các cuộc pháo kích liên tục, điều kiện làm việc tồi tệ và thiếu sự giám sát. Ảnh: Reuters.

    Trong nhiều ngày vừa qua, nhà máy Zaporizhzhia đã sử dụng lò phản ứng duy nhất còn lại đang hoạt động để tạo ra nguồn điện cần thiết cho các hoạt động làm má, sau khi tất cả các đường dây điện dẫn đến nhà máy từ bên ngoài bị ngắt do giao tranh trong khu vực.

    Energoatom nói rằng một trong những đường dây điện đã được khôi phục vào cuối ngày 10/9 cho phép đóng cửa lò phản ứng cuối cùng.

    Trong một tuyên bố với hãng thông tấn Nga Interfax, một cố vấn của người đứng đầu cơ quan hạt nhân Nga Rosenergoatom xác nhận rằng lò phản ứng cuối cùng đã bị đóng cửa và nhà máy hiện đang được chuyển sang trạng thái đông lạnh.

    Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine đã bị quân đội Nga nắm giữ kể từ tháng 3 năm nay, mặc dù nó vẫn tiếp tục được vận hành bởi các nhân viên Ukraine.

    Hồi giữa tuần này, chính quyền Kiev đã kêu gọi người dân Ukraine sống gần nhà máy sơ tán vì sự an nguy của chính bản thân mình.

    Nga và Ukraine đều cáo buộc phía còn lại đã pháo kích vào nhà máy làm dấy lên rủi ro thảm họa hạt nhân ảnh hưởng toàn châu Âu. Tình hình tại nhà máy vẫn chưa dịu xuống bất chấp đoàn thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế đã đến đây và đưa ra hàng loạt giải pháp.

    Bích Thảo(Theo DW) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-may-dien-hat-nhan-zaporizhzhia-cua-ukraine-dong-cua-hoan-toan-a550694.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan