+Aa-
    Zalo

    Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia mất kết nối với đường điện chính

    • DSPL
    ĐS&PL Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine một lần nữa bị mất kết nối với đường dây điện chính bên ngoài.

    Ngày 3/9 (giờ địa phương), Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine một lần nữa bị mất kết nối với đường dây điện chính bên ngoài nhưng vẫn tiếp tục cung cấp điện cho lưới điện thông qua một đường dây dự trữ. 

    Trong tuyên bố đăng trên trang web chính thức, IAEA thông tin thêm, chỉ còn 6 lò hạt nhân tại nhà máy còn hoạt động. 

    Được biết, Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Nhà máy này đã được kiểm soát bởi quân đội Nga ngay sau khi họ mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào cuối tháng 2 và hiện đang là một trong những tâm điểm của cuộc xung đột. Trong đó, cả Nga và Ukraine đã đổ lỗi lẫn nhau về các vụ pháo kích xung quanh nhà máy.

    nha may zaporizhzhia2
    Khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters 

    Các chuyên gia của cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc hiện đã đến khu vực nhà máy và được các nhân viên Ukraine cho biết rằng đường dây điện chính 750 kilovolt đang hoạt động thứ 4 của nhà máy đã bị hỏng. Trước đó, nhà máy Zaporizhzhia đã mất kết nối với cả 3 đường dây điện còn lại. 

    Nhưng các chuyên gia của IAEA cũng cho biết rằng một đường dây dự trữ nối cơ sở này với một nhà máy nhiệt điện gần đó đang cung cấp điện cho lưới điện bên ngoài. Đường dây dự trữ này cũng có thể cung cấp nguồn điện dự phòng cho nhà máy nếu cần.

    IAEA thông tin: "Một lò phản ứng vẫn đang hoạt động và sản xuất điện cho cả hệ thống làm mát và các chức năng an toàn thiết yếu khác tại địa điểm, cũng như cung cấp cho các hộ gia đình, nhà máy và những lò phản ứng khác thông qua lưới điện".

    Một phái đoàn của IAEA, do Tổng giám đốc cơ quan Rafael Grossi dẫn đầu, đã đến thăm nhà máy hôm 1/9 và một số chuyên gia vẫn ở đó trong khi chờ công bố báo cáo về hoạt động của nhà máy. 

    Các đường dây truyền tải đến nhà máy Zaporizhzhia đã bị cắt vào tuần trước và cơ sở này đã bị cắt khỏi lưới điện quốc gia, dẫn đến việc cắt điện ở nhiều vùng khác nhau của Ukraine. Nhưng các máy phát điện khẩn cấp vẫn hoạt động để cung cấp năng lượng cần thiết cho các quá trình làm mát quan trọng.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đổ lỗi cho các cuộc pháo kích của Nga là nguyên nhân của việc mất kết nối và cảnh báo về nguy cơ một vụ rò rỉ hạt nhân. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga hôm 3/9 cho biết các lực lượng Ukraine đã cố gắng tấn công nhà máy Zaporizhzhia vào tối 2/9.

    Reuters không thể xác nhận bất kỳ chi tiết nào về cáo buộc của Nga.

    Minh Hạnh (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-may-dien-hat-nhan-zaporizhzhia-mat-ket-noi-voi-duong-dien-chinh-a549869.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan