+Aa-
    Zalo

    Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine bị mất điện sau trận pháo kích của Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Theo công ty năng lượng nhà nước Ukraine, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu đã bị hư hại do pháo kích của Nga chỉ trong một đêm.

    Công ty năng lượng nhà nước Ukraine Energoatom cáo buộc Nga đã tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (NPP), ở Đông Nam Ukraine, vào rạng sáng ngày 21/9 (giờ địa phương). 

    Công ty cho biết thêm, nhà máy Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu, đã bị hư hỏng thiết bị đóng mở, dẫn đến máy biến áp tổ máy và máy biến áp phụ của tổ máy bị ngắt kết nối.

    Thiệt hại xảy ra trong khi các thanh tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đến thăm nhà máy trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. 

    Cụ thể, Energoatom cho biết trong một tuyên bố: "Vào lúc 1h13 ngày 21/9/2022, do một vụ pháo kích khác của Nga vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, thiết bị liên kết tổ máy điện số 6 và thiết bị đóng mở đã bị ngắt kết nối. Vì xảy ra sự cố mất điện, nhà máy đã phải khởi động khẩn cấp hai máy phát diesel của hệ thống an toàn để đảm bảo hoạt động của các máy bơm làm mát".

    nha may hat nhan
    Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm ở miền Nam Ukraine. Ảnh: Getty 

    Ngoài ra, Energoatom cũng cáo buộc quân đội Nga đã tấn công nhà máy điện hạt nhân Pivdennoukrainsk ở vùng Mykolaiv phía Nam Ukraine vào đầu ngày 19/9. Theo Energoatom, các lò phản ứng tại nhà máy này không bị hư hại và vẫn hoạt động bình thường. Một vụ nổ đã xảy ra cách các lò phản ứng 300 m và làm hư hại các tòa nhà của nhà máy điện ngay sau nửa đêm. 

    Hôm 18/9, IAEA cho biết một đường dây điện dự phòng được sử dụng để cung cấp điện cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cho các hoạt động thiết yếu từ lưới điện Ukraine đã bị ngắt kết nối nhưng nhà máy này vẫn kết nối với một trong những đường dây điện chính được khôi phục vào tuần trước.

    Hội đồng thống đốc 35 quốc gia của Cơ quan giám sát hạt nhân Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu Nga rút khỏi khu vực nhà máy Zaporizhzhia. Được biết, Nga đã kiếm soát khu vực quanh nhà máy này từ hồi tháng 3 nhưng nhà máy vẫn được vận hành bởi các công nhân Ukraine.

    Minh Hạnh (Theo Yahoo) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-may-hat-nhan-zaporizhzhia-cua-ukraine-bi-mat-dien-sau-tran-phao-kich-cua-nga-a551847.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan