Nhà nghèo có được miễn, giảm tiền phạt vi phạm giao thông?


Thứ 7, 14/05/2022 | 08:45


Cùng sự kiện

Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020 quy định cụ thể các trường hợp miễn, giảm tiền phạt vi phạm. Vậy ai sẽ được hưởng quyền lợi này?

 
Khoản 38, Điều 1, luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020 đã ghi nhận cụ thể các trường hợp giảm một phần tiền phạt gồm:
 
Đối với cá nhân:
 
- Đã được hoãn thi hành quyết định phạt tiền khi bị phạt tiền từ 2 triệu đồng trở lên mà đang gặp khó khăn về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn.
 
- Tiếp tục gặp khó khăn về kinh tế do các nguyên nhân trên và có xác nhận của Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã nơi cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc.
 
Để được miễn, giảm trong những trường hợp trên cần có xác nhận của UBND cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc.
 
Trường hợp gặp khó khăn đột xuất về kinh tế do mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn phải có thêm xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện trở lên.
 
Tình huống pháp luật - Nhà nghèo có được miễn, giảm tiền phạt vi phạm giao thông?
Hình minh họa.
 
Đối với tổ chức:
 
- Đã được hoãn thi hành quyết định phạt tiền khi bị phạt tiền từ 100 triệu đồng trở lên mà đang gặp khó khăn đặc biệt/đột xuất về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh.
 
- Tiếp tục gặp khó khăn đặc biệt/đột xuất về kinh tế do các nguyên nhân trên và có xác nhận của UBND cấp xã, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, cơ quan Thuế quản lý trực tiếp hoặc cấp trên trực tiếp.
 
Như vậy, nếu rơi vào các trường hợp nêu trên, cá nhân, tổ chức vi phạm giao thông sẽ được giảm một phần tiền phạt. Tuy nhiên, mức giảm là bao nhiêu thì hiện chưa có hướng dẫn cụ thể. 
 
Việt Hương (T/h)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-ngheo-co-duoc-mien-giam-tien-phat-vi-pham-giao-thong-a537521.html