+Aa-
    Zalo

    Nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện mới về biến chủng COVID-19 Omicron

    • DSPL
    ĐS&PL Nhóm các nhà khoa học từ Nference cho rằng đột biến này có khả năng đã xảy ra trên vật chủ đồng thời nhiễm SARS-CoV-2 (virus gây bệnh Covid-19) và HCoV-229E (virus corona có thể gây cảm lạnh thông thường).

    Reuters đưa tin ngày 4/12 (giờ địa phương) cho biết, trong lúc giải trình tự gene biến chủng Omicron, các nhà nghiên cứu của Nference, một hãng phân tích thông tin y sinh học ở Mỹ, đã tìm thấy một đoạn gene cũng xuất hiện trong virus có thể gây cảm lạnh.

    Các nhà nghiên cứu cho biết trình tự di truyền này không xuất hiện trong bất kỳ phiên bản nào trước đó của virus corona nhưng lại phổ biến ở nhiều loại virus khác, bao gồm cả những virus gây cảm lạnh thông thường và cả trong bộ gen người.

    Trong một nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học từ Nference cho rằng đột biến này có khả năng đã xảy ra trên vật chủ đồng thời nhiễm SARS-CoV-2 (virus gây bệnh Covid-19) và HCoV-229E (virus corona có thể gây cảm lạnh thông thường), theo Washington Post.

    nha nghien cuu my phat hien moi ve bien chung covid 19 omicron1
    Mọi người xếp hàng tại một địa điểm xét nghiệm COVID-19 ở New York, Mỹ, ngày 3/12. Ảnh: Reuters.

    Theo ông Venky Soudararajan, một kỹ sư sinh học và đồng tác giả nghiên cứu trên, sự tương đồng “đáng kinh ngạc” giữa Omicron và HCoV-229E có thể đã khiến Omicron trở nên “quen thuộc hơn với cơ thể người” và nhiều khả năng là có thể qua mặt hệ thống miễn dịch tốt hơn.

    Điều này có thể có nghĩa là virus lây lan dễ dàng hơn nhưng chỉ gây ra bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng. Các nhà khoa học vẫn chưa biết liệu Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn các biến thể khác hay không, liệu nó có gây ra bệnh nặng hơn hay liệu nó có vượt qua Delta để trở thành biến thể phổ biến nhất hay không. Có thể mất vài tuần để có câu trả lời cho những câu hỏi này.

    Các tế bào trong phổi và hệ tiêu hóa có thể chứa đồng thời SARS-CoV-2 và virus cảm lạnh thông thường, theo các nghiên cứu trước đó. Sự đồng nhiễm như vậy tạo cơ hội cho sự tái tổ hợp của virus, một quá trình trong đó hai loại virus khác nhau trong cùng một tế bào chủ tương tác trong khi tạo ra các bản sao của chính chúng.

    Nam Phi, nơi biến chủng Omicron được xác định lần đầu tiên, có tỷ lệ nhiễm HIV cao nhất thế giới, điều này làm suy yếu hệ thống miễn dịch và làm tăng tính dễ bị tổn thương của một người khi nhiễm virus cảm lạnh thông thường và các mầm bệnh khác.

    Thế giới tới nay vẫn chưa biết nhiều thông tin về Omicron, nhưng các chuyên gia y tế lo ngại số lượng đột biến lớn của biến chủng này có thể khiến nó lây lan nhanh hơn cả Delta. Đến nay, Omicron đã xuất hiện ở hơn 40 nước và vùng lãnh thổ, kể cả những nơi nhanh chóng hạn chế đi lại đối với các nước miền Nam châu Phi.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-nghien-cuu-my-phat-hien-moi-ve-bien-chung-covid-19-omicron-a521371.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan