Nhà nghiên cứu tâm linh nói về hiện tượng "chết không nhắm mắt"


Chủ nhật, 01/02/2015 | 02:25


(ĐSPL) - Theo nhà nghiên cứu tâm linh Nguyễn Phúc Giác Hải, hiện tượng người chết không nhắm mắt là có thực.

(ĐSPL) - Theo nhà nghiên cứu tâm linh Nguyễn Phúc Giác Hải, hiện tượng người chết không nhắm mắt là có thực. Đây là một trong những hiện tượng mà khoa học tâm linh đã đặt ra vấn đề và nghiên cứu trong nhiều năm...

Cùng với những giai thoại được truyền miệng khá rộng rãi trong đời sống thường ngày, "chết không nhắm mắt" bởi sự oan khiên vẫn được bao phủ bởi một lớp sương mờ ảo, thậm chí trở thành ma mị, mê tín với những đồn thổi rùng rợn, thêu dệt nhằm phục vụ cho mục đích cá nhân nào đó.

Tin tức - Nhà nghiên cứu tâm linh nói về hiện tượng 'chết không nhắm mắt'
Nhà nghiên cứu tâm linh Nguyễn Phúc Giác Hải.

Điều này bắt nguồn từ quan niệm dân gian về người chết oan khuất hoặc còn những ẩn ức chưa thể giải tỏa, tìm cách báo hiệu cho người sống về nỗi oan đó. Không chỉ với những người chết oan mà cả với những người chết được cho là chờ đợi một ai đó còn chưa về.

Người ta cho rằng, người già, người thân trong gia đình khi chết đi mà chưa gặp mặt được đầy đủ thành viên trong nhà thì khó lòng nhắm mắt, cứ nấn ná đợi, mở mắt để chờ con cái, vợ chồng, anh em lần cuối rồi mới từ giã cõi sống thực sự.

Với những trường hợp này, tuy không phải là oan khuất nhưng chính sự mong mỏi, khát vọng của người chết đã thúc đẩy trí nhớ của họ vào trạng thái chờ đợi cho đến khi khát vọng được đáp ứng. Điều này thể hiện phần nào sợi dây liên kết vô hình giữa người sống và người chết. Còn việc chứng minh được sợi dây liên kết này hay không thì khoa học vẫn chưa lý giải hết được, chúng ta cũng không vì thế mà vội vàng khẳng định hay phủ định mà nên có thái độ khách quan. Trên cơ sở tổng hợp các đặc điểm chung của hàng loạt sự kiện, chúng ta mới có thể đi đến kết luận sau cùng được.

Cũng theo ông Hải, trong dân gian cũng lưu truyền nhiều cách để hóa giải việc người "chết không nhắm mắt". Ngoài việc hứa sẽ giải oan cho người chết, những trường hợp như người thân chưa kịp về trước lúc khâm liệm, người ta còn có thể có những cách như đặt gương trước mặt người chết để có thể nhắm mắt lại. Đây cũng là cách để trấn an tinh thần cho cả người sống.

Con người, ở thời điểm mới chết đi thì ý thức, tinh thần của họ vẫn tồn tại trong một thời gian ngắn chứ không thể mãi mãi được. Vì vậy, những hiện tượng như mở mắt, hộc máu miệng, máu mũi chỉ có thể diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định sau khi chết, có những yếu tố cơ học hoặc tinh thần tác động lên tiềm thức mong manh, cơ thể của người mới chết.

Còn theo phóng viên bản báo từ những vụ việc cụ thể, cũng như theo một số chuyên gia thì rõ ràng người mới chết có hiện tượng như vậy cũng hết sức bình thường không có gì thần bí cả. Đó là do tác động của các yếu tố cơ học của con người gây ra...

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-nghien-cuu-tam-linh-noi-ve-hien-tuong-chet-khong-nham-mat-a81728.html