+Aa-
    Zalo

    Nhà phao trong dự án Nhà Chống Lũ một lần nữa phát huy tác dụng tại Quảng Bình

    • DSPL
    ĐS&PL Nước ngập sâu nhưng những ngôi nhà phao trong dự án Nhà Chống Lũ lại một lần nữa phát huy tác dụng, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho người dân tại Quảng Bình.

    Nước ngập sâu nhưng những ngôi nhà phao trong dự án Nhà Chống Lũ lại một lần nữa phát huy tác dụng, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho người dân tại Quảng Bình.

    Mưa lũ dâng cao khiến hàng chục nghìn ngôi nhà dân tại Quảng Bình bị ngập nặng. 

    Từ đêm 17/10 đến sáng 18/10, mưa lũ dâng cao đã khiến 34.000 nhà dân tại tỉnh Quảng Bình bị ngập nặng.

    Theo đó, có gần 200 thôn, bản bị cô lập, chia cắt và hàng ngàn người dân phải di dời khẩn cấp trong đêm. Tại xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình trong sáng 18/10 dù nước ngập sâu.

    Đáng chú ý, những ngôi nhà phao - một trong chín mô hình nhà an toàn của dự án Nhà Chống Lũ lại một lần nữa phát huy tác dụng, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

    Dự báo, mưa đặc biệt lớn đang tiếp tục đổ xuống phía Tây Quảng Trị, tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, đến hết ngày mai 19/10 và có thể kéo dài đến ngày 20/10.

    Những ngôi nhà phao trong dự án Nhà Chống Lũ lại một lần nữa phát huy tác dụng. 

    Nhà Chống Lũ là dự án phát triển cộng đồng với mục đích xây nhà an toàn và phát triển sinh kế bền vững cho người dân nghèo ở các vùng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai và biến đổi khí hậu từ năm 2103. Phương châm là “triệu thùng mì gói không bằng nhà ngói trên cao”.

    Tính đến tháng 9/2020, Nhà Chống Lũ đã hỗ trợ thành công 795 hộ gia đình tại các tỉnh Quảng Ninh, Quảng Nam, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hoà, Bến Tre, Sóc Trăng và Hậu Giang trong việc xây dựng và cải tạo nhà.

    Bên cạnh đó, họ đã phát triển 9 mô hình nhà an toàn thích ứng với các kiểu thiên tai, đặc biệt là các kiểu lũ như: lũ bùn, lũ ống, lũ quét, lũ ngâm, lũ sông và một số loại lũ đặc biệt.

    Hầu hết những hộ dân được dự án Nhà Chống Lũ hỗ trợ trong vòng 7 năm qua đều an toàn và có thể chủ động chuẩn bị trước tình hình.

    Khi nghe tin bão, người dân thường sẽ mua lương thực dự trữ, chuyển đồ đạc quan trọng và gia súc, gia cầm đến gác tránh lũ (nếu là nhà kê nền, nhà gác); sửa chữa gia cố nhà phao. Vì vậy, thiệt hại về người và của được hạn chế tối đa.

    Những căn nhà chống lũ giúp người dân an toàn tính mạng và bảo vệ tài sản.

    Chị Jang Kều, người sáng lập dự án Nhà Chống Lũ chia sẻ về việc khởi nguồn ý tưởng xây dựng các ngôi nhà chống lũ: “Với hầu hết người dân, họ đều muốn gắn bó với mảnh đất quê hương, họ không muốn rời đi một nơi khác. Vậy nên tôi sẽ xây lại chính ngôi nhà của họ đã bị sập nhưng có khả năng chống lũ, chống bão”.

    Thời điểm hiện tại, dự án Nhà Chống Lũ đang bám sát tình hình và sẽ khảo sát để lên kế hoạch hỗ trợ, bổ sung và tiếp tục triển khai xây nhà an toàn ở Huế, Quảng Trị và Quảng Nam - 3 địa bàn chịu thiệt hại nghiêm trọng nhất trong cơn bão số 5 và đợt mưa lũ vừa rồi.

    Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong 06 giờ qua (từ 01h ngày 19/10 - 7h ngày 19/10), các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to như tại: Chợ Tràng 74mm, Môn Sơn 69mm (Nghệ An); Kỳ Thượng 390mm, Thạch Xuân 235mm, Chi cục Thủy lợi 227mm (Hà Tĩnh); Tân Mỹ 315mm, Tân Lâm 267mm, Vạn Thạch 144mm (Quảng Bình); Vĩnh Ô 78mm (Quảng Trị)...

    Dự báo trong 06 giờ tới, lượng mưa các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị phổ biến từ 80-150mm, có nơi trên 200mm; lượng mưa các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam phổ biến từ 40-70mm, có nơi trên 100mm.

    Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Nam.

    Hiện nay, lũ trên sông Kiến Giang (Quảng Bình) đang dao động ở mức đỉnh; lũ trên sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh), sông Gianh (Quảng Bình) đang lên, các sông từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế đang xuống. Nguy cơ cao xảy ra mất an toàn tại các hồ chứa thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu.

    Ảnh: Nhà Chống Lũ

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-phao-trong-du-an-nha-chong-lu-mot-lan-nua-phat-huy-tac-dung-tai-quang-binh-a343083.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan