+Aa-
    Zalo

    "Nhà phát minh" 9 tuổi thắng giải thiết kế nhà vệ sinh cho NASA

    • DSPL
    ĐS&PL Cậu bé 9 tuổi người Malaysia đã vượt qua 900 đối thủ để giành được ngôi vị cao nhất trong cuộc thiết kế nhà vệ sinh không gian của NASA.

    Cậu bé 9 tuổi người Malaysia đã vượt qua 900 đối thủ để giành được ngôi vị cao nhất trong cuộc thiết kế nhà vệ sinh không gian của NASA.

    SCMP đưa tin một cậu bé 9 tuổi người Malaysia có tên Zyson Kang, đã đánh bại gần 900 đối thủ trên toàn thế giới để giành vị trí đầu tiên trong cuộc thi thiết kế nhà vệ sinh không gian của NASA.

    Mới đây, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố kết quả của thử thách Lunar Loo. Thử thách này yêu cầu những người tham gia thiết kế một nhà vệ sinh cho các phi hành gia có thể hoạt động trên mặt trăng. Dự án này nằm trong sứ mệnh đặt chân lên mặt trăng vào năm 2024.

    Đại diện của NASA cho biết trên trang web của mình: “Mặc dù nhà vệ sinh không gian đã tồn tại và đang được sử dụng, ví dụ như tại Trạm vũ trụ quốc tế, nhưng chúng chỉ được dùng trong môi trường vi trọng lực.

    Chương trình Human Landing System Program của NASA đang tìm kiếm một thiết bị thế hệ tiếp theo nhỏ hơn, hiệu quả hơn và có khả năng hoạt động trong cả trọng lực vi trọng lực và trọng lực mặt trăng”.

    Hình minh họa mô tả các phi hành gia Artemis trên mặt trăng. Ảnh: AP.

    Phát minh “Spacesuit Lunar Toilet” của Zyson Kang đã gây ấn tượng với các giám khảo và giành được giải cao nhất trong hạng mục Junior, trong số 897 bài dự thi từ trẻ em đến từ 85 quốc gia.

    NASA cho biết thiết kế của Zyson rất vừa vặn với bộ đồ du hành vũ trụ, không cần điện hoặc pin, chỉ yêu cầu động năng cơ học. Sản phẩm của cậu bé hoạt động bằng cách áp dụng khái niệm động học cơ học thủ công để tạo ra lực hút chân không, từ đó kết tinh nước tiểu và chất trong phân để thải bỏ một cách an toàn.

    Zyson Kang nằm trong số 897 trẻ em tham gia dự thi trong hạng mục Junior của Nasa’s Lunar Loo Challenge. Ảnh: Facebook NASA. 

    Zyson nói: “Khi di chuyển chân, nước tiểu sẽ chảy xuống thùng chứa trong ủng của phi hành gia. Thiết kế không yêu cầu bất kỳ thành phần điện nào, do đó giúp giảm thiểu khả năng xảy ra sự cố trong không gian".

    Cậu bé 9 tuổi đã trình bày phát minh của mình với nhóm NASA vào ngày 28/10 thông qua hội thảo diễn ra trên trang web. Chong Soo Sheong, 43 tuổi, thuộc trung tâm khoa học I-Discovery World Kuala Lumpur, người đã huấn luyện Zyson, cho biết thành tích của cậu bé không phải có thể xảy ra trong một sớm một chiều.

    “Cậu bé đã chăm chỉ làm việc không ngừng trong nhiều tháng để tạo ra thiết kế của mình", ông Chong cho biết. Ông chia sẻ thêm rằng: “Có rất nhiều thử thách và sai sót, nhưng tôi rất vui vì sự kiên trì và không ngừng học hỏi giúp em ấy trở nên nổi bật trong một cuộc thi quốc tế".

    Bích Thảo(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-phat-minh-9-tuoi-thang-giai-thiet-ke-nha-ve-sinh-cho-nasa-a345186.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan