+Aa-
    Zalo

    Nhà sản xuất tên lửa lớn nhất Nga bị trộm 7 tấn titan

    • DSPL
    ĐS&PL Một nhóm người chưa rõ danh tính mới đây đã lấy trộm 7 tấn titan từ kho hàng của Tập đoàn Vũ khí tên lửa chiến thuật Nga.

    Theo Tân Hoa xã, bộ Quốc phòng Nga ngày 28/5 (giờ địa phương) thông báo khinh hạm Đô đốc Gorshkov của Hải quân Nga đã phóng thử thành công tên lửa hành trình siêu vượt âm Zircon trên vùng biển của biển Barents. Tên lửa đã đánh trúng mục tiêu cách đó khoảng 1.000 km.

    Trước đó, Nga đã thông báo tên lửa xuyên lục địa Sarmat sẽ chính thức được đưa vào biên chế vào năm 2022 và vào ngày 22/5, xưởng sản xuất tên lửa Sarmat lần đầu tiên được công khai, đồng thời tiết lộ Sarmat đã được "khai sinh" như thế nào.

    Những thông tin về tên lửa Nga xuất hiện nhiều gần đây được đưa ra trong bối cảnh có báo cáo về một vụ trộm lớn tại nhà kho của Tập đoàn Vũ khí tên lửa chiến thuật (KTRV), một trong những tổ hợp công nghiệp-quân sự lớn nhất của Nga, ở Korolyov, vùng Moscow Oblast. Tên lửa hành trình siêu vượt âm Zircon cũng do tổ hợp này sản xuất.

    Báo cáo cho hay, một nhóm người chưa rõ danh tính mới đây đã lấy trộm 7 tấn titan thô từ kho hàng của một công ty con thuộc KTRV. Đại diện công ty cho rằng những tên trộm đã giả mạo giấy ủy quyền và xâm nhập vào một nhà kho ở Korolyov, từ đó chuyển đi 7.319 kg nguyên liệu thô titan với tổng trị giá 18 triệu Rúp (hơn 6,5 tỷ đồng).

    nha san xuat ten lua lon nhat nga bi trom 7 tan titan 01
    KTRV là một trong những nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Nga. Ảnh: Sohu

    Titan là nguyên liệu sản xuất quan trọng nhất trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và tầm quan trọng của nó được gói gọn trong câu nói: "Hầu như không có gì có thể bay nếu không có titan".

    Ở Nga, titan cũng là một nguyên liệu thô quan trọng trong sản xuất quân sự và được sử dụng để chế tạo hầu hết các loại tên lửa không đối đất và không đối không của nước này.

    Hiện tại, cảnh sát Korolyov đang điều tra vụ việc, tiến hành phân tích dữ liệu trích xuất camera để tìm hiểu lý do tại sao bộ phận bảo mật của công ty không xác định được các tài liệu giả mạo, hoặc liệu băng nhóm tội phạm có nội ứng trong công ty hay không.

    Trước đó, vào ngày 25/3, Viktor Vagan, cựu giám đốc thương mại của KTRV, đã bị kết án 8 năm tù vì bán các bộ phận của tên lửa không đối không tốc độ cao cho Ukraine.

    Tòa án thành phố Voskresensk của Nga xác nhận rằng trong khoảng thời gian từ năm 2010 - 2011, Vagan và 4 người khác đã thành lập một băng nhóm để ăn cắp đầu đạn tên lửa và các bộ phận động cơ của tên lửa không đối không tốc độ cao cần bị phá hủy.

    Một số bộ phận bị đánh cắp đã được giao cho các công ty quốc phòng dưới dạng sản phẩm mới và được sử dụng để lắp ráp sản phẩm mới. 93 máy bay phản lực lắp ráp kiểu này đã được bán cho Ukraine.

    KTRV là một trong những nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Nga, chuyên sản xuất tuabin gió, cũng như tên lửa đất đối không và không đối không.

    Tên lửa hành trình siêu vượt âm Zircon đến từ tổ hợp sản xuất và nghiên cứu khoa học chế tạo máy trực thuộc KTRV. Bom dẫn đường KAB-250 trang bị cho tiêm kích thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga cũng do xưởng sản xuất của tập đoàn này chế tạo.

    Hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển di động K-300P và hệ thống tên lửa chống hạm Onyx đang thu hút sự chú ý của toàn thế giới trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, cũng đến từ KTRV.

    Trong đó, tên lửa Onyx được mệnh danh là "sát thủ vạn năng". Ngày 1/5, ông Igor Konashenkov, người phát ngôn bộ Quốc phòng Nga cho biết, hải quân nước này đã sử dụng Onyx để bắn trúng một nhà chứa máy bay quân sự ở khu vực Odessa của Ukraine, nơi cất giữ vũ khí nước ngoài.

    Hoa Vũ (Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-san-xuat-ten-lua-lon-nhat-nga-bi-trom-7-tan-titan-a539321.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan