+Aa-
    Zalo

    Nhà Trằng cảnh báo về gói viện trợ dành riêng cho Israel

    (ĐS&PL) - Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ phủ quyết dự luật viện trợ dành Israel của đảng Cộng hòa kể cả khi dự luật này được thông qua ở cả hai viện Quốc hội.

    "Đi ngược lại với gói an ninh quốc gia của Tổng thống Joe Biden, dự luật này hoàn toàn không cung cấp viện trợ cho Ukraine, trong khi đây là yêu cầu khẩn cấp", Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng giải thích.

    Văn phòng này nói rằng dự luật của phe Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ "không đáp ứng được tính cấp bách của thời điểm hiện tại khi khoét sâu sự chia rẽ của chúng ta và làm xói mòn nghiêm trọng sự ủng hộ lịch sử của hai đảng dành cho an ninh của Israel".

    Hiện tại các nghị sĩ Đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ bày tỏ nghi ngờ về kế hoạch của các dân biểu Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ nhằm viện trợ riêng 14,3 tỉ USD cho Israel. Kế hoạch này trái ngược với sáng kiến 106 tỉ USD của Tổng thống Biden, gồm viện trợ cho cả Israel và Ukraine.

    tong thong my joe biden se phu quyet goi vien tro danh cho israel
    Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ phủ quyết gói viện trợ dành cho Israel. Ảnh: CNN

    Trước đó, trong ngày 31/10, Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa chiếm đa số với Chủ tịch mới Mike Johnson đứng đầu, đã đưa ra một kế hoạch viện trợ trị giá 14,3 tỷ USD cho riêng Israel, trái ngược với sáng kiến 106 tỷ USD của Nhà Trắng bao gồm cả viện trợ cho Ukraine. Gói mới trên cũng không bao gồm viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza như Nhà Trắng yêu cầu.

    Dự luật của đảng Cộng hòa về cung cấp viện trợ 14,3 tỷ USD cho Israel được thực hiện bằng cách cách cắt một phần ngân sách từ Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Joe Biden. Gói viện trợ trên là một trong những sáng kiến lập pháp quan trọng đầu tiên của tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Ông thông tin rằng dự luật có thể được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện vào ngày 2/11 tới.

    Chủ tịch Hạ viện mới được bổ nhiệm Mike Johnson đã tuyên bố rằng ông muốn "chia đôi" viện trợ cho Israel và Ukraine, đi ngược lại trực tiếp với kế hoạch của Nhà Trắng nhằm liên kết hai vấn đề này. Ông cũng đã thảo luận về gói này với Tổng thống Biden vào tuần trước.

    Đảng Cộng hòa hiện kiểm soát Hạ viện với 221 ghế, còn Đảng Dân chủ giữ 212 ghế. Trong khi đó, Đảng Dân chủ của ông Biden kiểm soát Thượng viện. Để trở thành luật, dự luật sẽ phải được cả hai viện này thông qua và được Tổng thống Biden ký.

    Do đó, ngay cả khi được Hạ viện thông qua, dự luật của Đảng Cộng hòa vẫn có thể sẽ bị chặn lại tại Thượng viện. Hạ viện Mỹ lên kế hoạch bỏ phiếu về dự luật này vào ngày 2/11.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-canh-bao-ve-goi-vien-tro-danh-rieng-cho-israel-a597635.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan