+Aa-
    Zalo

    Nhà Trắng kêu gọi đảng Cộng hòa lên án ông Donald Trump

    • DSPL
    ĐS&PL Nhà Trắng kêu gọi các thành viên đảng Cộng hòa lên án cựu tổng thống Mỹ Donald Trump vì lời kêu gọi đình chỉ hiến pháp nước này.

    Ngày 5/12 (giờ địa phương), Nhà Trắng đã lên án phát biểu vào cuối tuần trước của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, có nội dung kêu gọi đình chỉ các quy tắc của hiến pháp. Cơ quan này cũng kêu gọi thêm các thành viên của đảng Cộng hòa lên án ông Trump. 

    "Mọi tổng thống và thành viên Quốc hội đều đã thề bảo vệ Hiến pháp Mỹ. Yêu cầu các nghị sĩ tái khẳng định lời tuyên thệ và tôn trọng hiến pháp không phải điều khó khăn. Các thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội cần làm điều này ngay lập tức, thay vì liên tục từ chối trả lời những câu hỏi cơ bản nhất", Phát ngôn viên Nhà Trắng Andrew Bates thông tin. 

    Trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth Social ngày 3/12, ông Donald Trump đã kêu gọi chấm dứt luật hiến pháp Mỹ, đồng thời viện dẫn các thuyết âm mưu về cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Ông Trump cho biết vụ gian lận lớn này cho phép chấm dứt tất cả quy tắc, quy định và điều khoản, "ngay cả những điều được tìm thấy trong hiến pháp".

    "Những người khai quốc vĩ đại của chúng ta không muốn và sẽ không tha thứ cho các cuộc bầu cử sai lệch, gian lận", ông Trump tuyên bố.

    nha trang keu goi dang cong hoa len an ong donald trump1
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một cuộc vận động, kêu gọi ủng hộ các ứng cử viên đảng Cộng hòa trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, ở Dayton, bang Ohio, ngày 7/11. Ảnh: Reuters.

    Lời kêu gọi của ông Trump đã nhận về sự chỉ trích gay gắt từ các chính trị gia nước Mỹ. Trên mạng xã hội Twitter, các đảng viên hàng đầu của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hoà đều bày tỏ sự phẫn nộ về bài đăng của ông Trump, AFP đưa tin.

    Adam Kinzinger, hạ nghị sĩ của bang Illinois, một trong số ít đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu luận tội ông Trump vì cuộc bạo động Điện Capitol ngày 6/1/2021, nói rằng giờ đây "không một thành viên nào thuộc phe bảo thủ có thể ủng hộ ông ấy một cách hợp pháp". 

    Ông John Bolton, đảng viên Cộng hòa và từng là cố vấn an ninh quốc gia Mỹ dưới thời ông Trump, nói rằng "tất cả thành viên phe bảo thủ thực sự phải phản đối chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của ông (Trump)".

    Bên cạnh một số đảng viên Cộng hòa đã lên án lời kêu gọi này của cựu tổng thống Mỹ, nhiều người vẫn giữ im lặng hoặc không lên án đích danh ông. 

    Tháng 11, ông Trump đã tuyên bố sẽ tái tranh cử tổng thống vào năm 2024. 

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-keu-goi-dang-cong-hoa-len-an-ong-donald-trump-a559517.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan