+Aa-
    Zalo

    Nhà Trắng: Mỹ vẫn tiếp tục ủng hộ Hàn Quốc triển khai THAAD

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Thư ký Quốc phòng của Mỹ, ông James Mattis đã tái khẳng định hôm 2/2 rằng liên minh Mỹ - Hàn sẽ tiếp tục triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

    (ĐSPL) - Thư ký Quốc phòng của Mỹ, ông James Mattis đã tái khẳng định hôm 2/2 rằng liên minh Mỹ - Hàn sẽ tiếp tục triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

    Cam kết mới nhất được đưa ra sau khi ông Mattis có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn tại Seoul. Chuyến đi 2 ngày của ông Mattis đến Hàn Quốc, kết thúc ngày 2/2 là chuyến đi nước ngoài đầu tiên được thực hiện bởi một quan chức nội các của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhấn mạnh những khu vực ưu tiên của chính quyền mới.

    Các nhà phân tích Trung Quốc cho biết cam kết mới nhất của 2 nước về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối cao (THAAD) có nhiều khả năng sẽ dẫn đến một phản ứng dữ dội từ Bắc Kinh.

    Một bài bình luận của cơ quan thông tấn Tân Hoa Xã cho biết, những gì chính quyền ông Trump thực hiện trong khu vực "có vẻ như là một món quà có phần không tích cực". "Mặc dù vẫn còn quá sớm để đánh giá chính sách châu Á nói chung của ông Trump và Nhà Trắng, nhưng nhà tỷ phú hóa chính trị gia có thể có nhiều động thái có chút khiêu khích" bài bình luận viết.

    Trong khi đó, ông Mattis cho biết cam kết an ninh của Washington đối với Seoul bao gồm việc triển khai THAAD và Mỹ sẽ "mở rộng răn đe" với Triều Tiên, Yonhap dẫn một tuyên bố từ văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

    Mỹ vẫn sẽ ủng hộ và hỗ trợ Hàn Quốc triển khai THAAD. Ảnh: SCMP

    "Mở rộng răn đe" đề cập đến cam kết của Mỹ trong việc sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào các đồng minh của Washington. "THAAD được dùng để bảo vệ đồng minh của chúng tôi, bảo vệ quân đội của chúng tôi – lực lượng đã có cam kết quốc phòng với Hàn Quốc", Reuters dẫn lời ông Mattis.

    Washington và Seoul công bố kế hoạch triển khai THAAD từ hồi tháng 7/2016 và dự kiến sẽ hoàn thành lắp đặt vào cuối năm 2017.

    Bắc Kinh đã nhiều lần bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa này, cho rằng có khả năng radar của nó có thể thu thập thông tin mật của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Mattis nói rằng "không một quốc gia nào khác" cần phải quan tâm về THAAD.

    "Nếu không có các hành vi khiêu khích của Triều Tiên, chúng tôi sẽ không có nhu cầu triển khai THAAD", ông Mattis nhấn mạnh.

    Trước đó, trong tháng 1/2017, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dọa rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho việc phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa.

    Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump nhiều lần nói rằng khi ông lên nắm quyền, có thể sẽ có thay đổi trong quan hệ với Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, trong một nỗ lực để đảm bảo với Seoul, ông Mattis cho biết Washington vẫn cam kết về một mối quan hệ song phương "rất mạnh, rất có uy tín".

    "Tôi đã trao đổi với Tổng thống Donald Trump và ông ấy muốn có một tuyên bố rõ ràng về các ưu tiên của chúng tôi cho liên minh giữa hai nước".

    (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-my-van-tiep-tuc-ung-ho-han-quoc-trien-khai-thaad-a179769.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan