+Aa-
    Zalo

    Nhà Trắng ngăn chặn ông Trump che giấu các tài liệu về vụ tấn công đồi Capitol

    (ĐS&PL) - Ông Donald Trump yêu cầu Cơ quan Lưu trữ Mỹ bảo mật tài liệu về vụ bạo loạn Đồi Capitol nhưng Tổng thống Joe Biden từ chối.

    Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong cuộc họp báo chiều 8/10, Tổng thống Joe Biden đã ủy quyền cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia chuyển giao một loạt tài liệu cho uỷ ban của Hạ viện đang điều tra về vụ bạo động ở Đồi Capitol, nơi Quốc hội Mỹ toạ lạc.

    trump muon giu kin ho so bao loan doi capitol dspl
    Ông Joe Biden (trái) và ông Donald Trump. Ảnh: AP

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày đã gửi thư tới Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ, phản đối việc Ủy ban 6/1 của quốc hội tìm cách tiếp cận các tài liệu, hồ sơ liên quan vụ bạo loạn Đồi Capitol.

    Ông Trump cho rằng các tài liệu này chưa những thông tin được bảo vệ bởi đặc quyền hành pháp của ông và cần được bảo mật.

    Cựu tổng thống Mỹ cho rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang dùng cuộc điều tra để làm giảm cơ hội chính trị tương lai của ông.

    Tuy nhiên, ông Dana Remus, cố vấn Nhà Trắng của Tổng thống Joe Biden, đã tuyên bố bác bỏ yêu cầu này. "Tổng thống Biden xác định việc đòi đặc quyền hành pháp không phải vì lợi ích tốt nhất của nước Mỹ, do đó nó không phù hợp để áp dụng với bất cứ tài liệu nào", ông Remus nói.

    Theo luật liên bang, các cựu tổng thống được phép yêu cầu tổng thống tại vị bảo mật bất cứ tài liệu nào được tạo ra dưới thời chính quyền cũ và được lưu tại Cơ quan Lưu trữ Quốc gia. Ông Trump được cho là sẽ đệ đơn kiện về các tài liệu lưu trữ, song sẽ đối mặt với khó khăn pháp lý kéo dài.

    Trước đó, tờ Politico và Washington Post hôm 7/10 đưa tin cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu 4 cố vấn cũ gồm Mark Meadows, Kash Patel, Dan Scavino và Steve Bannon không hợp tác với cuộc điều tra của Hạ viện Mỹ về bạo loạn Đồi Capitol hôm 6/1.

    Nhóm luật sư của cựu tổng thống Trump viết trong thư gửi 4 trợ lý rằng thông tin liên lạc và hồ sơ của ông phải được bảo vệ dựa trên đặc quyền hành pháp và đặc quyền luật sư - khách hàng.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-ngan-chan-ong-trump-che-giau-cac-tai-lieu-ve-vu-tan-cong-doi-capitol-a515739.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan