+Aa-
    Zalo

    Nhà Trắng thừa nhận nhiều vũ khí hiện đại của Mỹ đã rơi vào tay Taliban

    • DSPL
    ĐS&PL Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan mới đây thừa nhận "một lượng lớn" vũ khí hiện đại của Mỹ đã rơi vào tay lực lượng Taliban.

    Ngày 17/8 (theo giờ Mỹ), Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan đã phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng về vấn đề Afghanistan. Theo đó, chia sẻ với truyền thông ông Sullivan thừa nhận "một lượng lớn" vũ khí hiện đại của Mỹ hiện nằm dưới sự kiểm soát của Taliban.

    Cụ thể, ông Sullivan cho biết: "Chúng tôi không rõ số vũ khí này hiện đang ở đâu nhưng chắc chắn một phần lớn trong số đó đã rơi vào tay Taliban. Và rõ ràng, họ không có ý định trao trả lại số vũ khí này cho Mỹ tại sân bay".

    co van an ninh quoc gia jake sullivan1
    Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan phát biểu tại cuộc họp báo Nhà Trắng. Ảnh: BI

    Trước đó, Mỹ từng nhận câu hỏi về những kế hoạch nước này đang thực hiện để ngăn các thiết bị của mình rơi vào tay Taliban. Khi ấy, Thiếu tướng quân đội Mỹ Hank Taylor đã nói với các phóng viên trong cuộc họp báo của Lầu Năm Góc rằng ông "không có câu trả lời cho vấn đề này".

    Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc hôm 16/8 từng nói rằng các quan chức quốc phòng đang "tìm kiếm" thông tin về các thiết bị quân sự bị bỏ lại khi Taliban tiếp quản Afghanistan hồi cuối tuần qua. Trước đó, Taliban đã tiến hành các chiến dịch tấn công, giành quyền kiểm soát nhiều tỉnh lỵ tại Afghanistan trước khi tiến vào thủ đô Kabul hôm 15/8.

    Trong thời gian này, Taliban đã thu được một lượng lớn trang bị quốc phòng của Mỹ, bao gồm máy bay chiến đấu, súng và máy bay trực thăng.

    Được biết, trong suốt 20 năm qua, chính phủ Mỹ đã chi tới hàng tỷ USD trang bị và đào tạo cho lực lượng an ninh Afghanistan. Tuy nhiên, việc vũ khí, trang thiết bị của Mỹ rơi vào tay Taliban sau các cuộc giao tranh vốn không phải điều mới. Nhiều năm qua, Taliban từng tuyên bố đã thu giữ được nhiều vũ khí của Mỹ gồm súng trường tự động, súng phóng lựu đạn, vũ khí quang học, súng ngắn, radio... 

    white-house-says-fair-amount-of-us-weapons-now-in-taliban-hands.mp4

    Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan thừa nhận nhiều vũ khí của Mỹ đã rơi vào tay Taliban. Nguồn: Independent

    Minh Hạnh (Theo Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-thua-nhan-nhieu-vu-khi-hien-dai-cua-my-da-roi-vao-tay-taliban-a510531.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan