+Aa-
    Zalo

    Nhà văn Nguyễn Quang Sáng và hai bộ phim để đời

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Xin gửi đến trích đoạn của 2 bộ phim Cánh đồng hoang và Như một huyền thoại, được viết kịch bản bởi đạo diễn Nguyễn Quang Sáng.

    (ĐSPL) - Chiều 13/2, nhà văn Nguyễn Quang Sáng - cha của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã ra đi ở tuổi 83, để lại cho đời nhiều tác phẩm văn học cũng như kịch bản điện ảnh nổi tiếng.

    2 kịch bản thành công nhất của ông chính là Cánh đồng hoang và Như một huyền thoại. Sau đây là trích đoạn của 2 bộ phim này.

    Phim Như một huyền thoại (1995)

    Chuyện phim tái hiện hình ảnh nữ anh hùng Võ Thị Sáu - người con gái dũng cảm tham gia cách mạng rất sớm để chiến đấu bảo vệ xóm làng. Trong vụ ném lựu đạn giết tên Cai tổng thân Pháp gây tội ác với nhân dân miền Ðất Ðỏ, chị đã bị bắt và bị xử tử hình. Ngày ra pháp trường, đối diện với cái chết, chị vẫn ngẩng cao đầu không khuất phục. 

    Phim Cánh đồng hoang (1978)

    Bộ phim mang tính cô đọng, khái quát cao, tả rõ tội ác của đế quốc Mỹ và lột tả tình cảm gia đình, tình cha con, tình vợ chồng sâu sắc và thắm thiết, nói lên việc mặc dù chiến tranh khốc liệt và sự hiểm nguy hằng ngày rình rập vẫn không thể ngăn nổi sự hồn nhiên, yêu đời trong cuộc sống của người dân thường yêu nước.

    Xuyên suốt bộ phim là sự giằng co chiến đấu về cả sắc thái tinh thần giữa hai bên, một bên là gia đình đầm ấm của Ba Đô, với cảnh vợ chồng âu yếm nhau và đứa con luôn được cho bú với một bên là cảnh gầm rú và bắn phá khốc liệt của máy bay được trang bị đầy súng đạn. Đó chính là hình ảnh thu nhỏ của nhân dân đất nước Việt Nam nghèo, nhỏ chống lại một thế lực lớn và giàu là đế quốc Mỹ. Với hai hình ảnh này, tác giả truyện phim đã chứng minh sinh động một nghịch lý vẫn được xem như là một bản sắc độc đáo và nổi bật trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc Việt Nam.

    Trà My

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-van-nguyen-quang-sang-va-hai-bo-phim-de-doi-a21470.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan