+Aa-
    Zalo

    Nhà xe chạy quá tốc độ 6.000 lần/tháng: "Công ty tôi chỉ nhỉnh hơn một chút nên nổi tiếng..."

    (ĐS&PL) - Liên quan đến trường hợp xe khách vi phạm tốc độ 6.000 lần/tháng, đại diện nhà xe cho rằng, "nhiều công ty vận tải khác cũng vi phạm tốc độ, chỉ là công ty tôi nhích hơn nên nổi tiếng một cách không mong muốn".

    Thời gian qua, việc giám sát các phương tiện vận tải được các cơ quan chức năng đẩy mạnh và xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, đặc biệt với các trường hợp vi phạm tốc độ. Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, lực lượng chức năng đã tăng cường hoạt động giám sát, nhưng nhiều phương tiện vận tải hành khách vẫn vi phạm tốc độ cho phép, thông tin từ ông Võ Phiến - Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi.

    Theo đó, qua trích xuất dữ liệu trên thiết bị giám sát hành trình cho thấy tại Quảng Ngãi, rất nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận tải và phương tiện vi phạm về tốc độ. Gần đây nhất, số liệu trích xuất trong tháng 1/2023 khiến nhiều người giật mình bởi có nhiều xe vi phạm tốc độ đến hàng trăm lần.

    Nghiêm trọng nhất là đội xe của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ vận tải chất lượng cao Việt Thắng. Chỉ trong vòng 1 tháng, doanh nghiệp này có tới 12 phương tiện vi phạm tốc độ 6.131 lần, tổng quãng đường vi phạm lên đến 12.348km. Trung bình mỗi ngày đội xe khách của công ty này có hơn 200 lần vi phạm tốc độ, Dân trí đưa tin.

    doanh nghiep van tai vi pham toc do 6000 lan thang nha xe tung bi tuoc phu hieu 11 phuong tien2
    Nhà xe Việt Thắng đã bị tước phù hiệu 11 lần nhưng vẫn vi phạm tốc độ. Ảnh: Tuổi trẻ.

    Liên quan những dữ liệu sai phạm cơ quan chức năng cung cấp, phía Công ty TNHH MTV TM DV Vận tải chất lượng cao Việt Thắng đã lên tiếng phản hồi. Cụ thể, ông Lê Văn Hải, đội trưởng an toàn giao thông của doanh nghiệp đã được bà Tạ Thị Lệ Sương - giám đốc Công ty TNHH MTV TM DV Vận tải chất lượng cao Việt Thắng - chủ xe khách ủy quyền trả lời vấn đề chạy quá tốc độ của đội xe Việt Thắng. 

    Dẫn thông tin ông Hải trả lời trên báo Tuổi trẻ, phía doanh nghiệp đã thừa nhận thông tin dữ liệu Sở GTVT đưa ra, đồng thời cũng bày tỏ quan điểm trước việc xe khách của mình vi phạm 6000 lần/ tháng: "Doanh nghiệp thừa nhận có việc vi phạm tốc độ của đội xe khách do công ty quản lý. Nhiều công ty vận tải khác cũng vi phạm tốc độ, chỉ là công ty tôi nhích hơn nên nổi tiếng một cách không mong muốn. Thật sự rất khổ. Đây là vấn đề công ty chưa thể giải quyết dứt điểm bởi liên tục tuyên truyền, nhắc nhở nhưng tài xế vẫn vi phạm"

    Giải đáp thắc mắc về việc nội bộ công ty giải quyết vấn đề này như thế nào mà để tình trạng vi phạm diễn ra thường xuyên như vậy? Ông Hải cho biết: "Hiện nhà xe hợp đồng theo chuyến với tài xế, trong khi cả tháng doanh nghiệp mới nhận thông tin vi phạm tốc độ từ Sở GTVT. Điều này dẫn đến lúc nhắc nhở, tài xế này đổ thừa cho tài xế kia, bảo không phải mình vi phạm. Khi nắm được thời gian cụ thể vi phạm, đưa chứng cứ ra để xử lý thì tài xế nghỉ việc, đi đến doanh nghiệp vận tải khác làm"

    Đại diện nhà xe Việt Thắng còn bày tỏ khó khăn của doanh nghiệp trước những trường hợp sai phạm, tài xế vi phạm tốc độ bị cảnh sát giao thông phạt nguội, nói đi nộp phạt tài xế liền bỏ việc, doanh nghiệp phải gánh.

    Được biết doanh nghiệp này đã bị tước phù hiệu 11 phương tiện. Trước nghi vấn phương tiện bị tước phù hiệu vẫn chạy bình thường chỉ sau một thời gian ngắn, ông Hải khẳng định: "Khi bị tước phù hiệu, chúng tôi mang lên nộp lại cho Sở GTVT. Mấy ngày sau hoàn thành nghĩa vụ theo quy định và các thủ tục khác thì chúng tôi xin cấp mới để hoạt động".

    Để dễ dàng trong việc xử lý nội bộ doanh nghiệp, ông Hải cũng thay mặt doanh nghiệp vận tải đưa ra kiến nghị đến cơ quan chức năng để tạo điều kiện phối hợp xử lý trực tiếp tài xế vi phạm. Nhà xe mong muốn dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình cần cập nhật mỗi ngày để nhà xe tương tác với cơ quan chức năng. Nhà xe lập tức gửi thông tin tài xế chuyến xe vi phạm mà thiết bị thông báo để Nhà nước thu hồi giấy phép lái xe có thời hạn hoặc phạt thật nặng khi cấp đổi bằng lái.

    Trước đó, Sở GTVT Quảng Ngãi đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải tăng cường công tác theo dõi, quản lý điều kiện về an toàn giao thông. Đơn vị kinh doanh vận tải phải bố trí nhân viên thường xuyên cập nhật thông tin từ thiết bị giám sát hành trình trên từng phương tiện để nhắc nhở, ngăn chặn lái xe vi phạm về tốc độ, dừng đỗ, đón trả khách trái quy định.

    Phương án xử lý trong nội bộ cũng được Sở GTVT đề nghị các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có phương tiện vi phạm tốc độ phải xử lý nghiêm đối với tài xế và báo cáo kết quả cho Sở. Các trường hợp tái phạm hoặc xử lý không nghiêm các lỗi vi phạm của tài xế sẽ bị Sở GTVT thu hồi phù hiệu chạy xe.

    Theo dữ liệu giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam, từ đầu năm 2023 đến nay, tháng nào nhà xe Việt Thắng cũng có xe vi phạm tốc độ. Có tháng 11 trong 12 xe Việt Thắng vi phạm tốc độ.

    Sau nhiều lần "réo tên" nhắc nhở, đến tháng 4, Sở GTV Quảng Ngãi tước phù hiệu làng loạt xe khách Việt Thắng. Thế nhưng đến tháng 5, xe khách của nhà xe Việt Thắng bị tước phù hiệu trước đó tiếp tục vi phạm tốc độ.

    Nhiều xe khách của các nhà xe khác cũng liên tục tái diễn vi phạm tốc độ dù đã bị tước phù hiệu như: Hợp tác xã Dịch vụ vận tải Miền Trung, Hãng xe khách Chín Nghĩa...

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-xe-chay-qua-toc-do-6-000-lan-thang-cong-ty-toi-chi-nhinh-hon-mot-chut-nen-noi-tieng-a593824.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan