+Aa-
    Zalo

    Nhà xe Vân Thanh: Lập “Xe dù, bến cóc”, giành khách trên tuyến Hải Phòng - Lào Cai

    ĐS&PL Dù hoạt động vận tải hành khách trên tuyến Hải Phòng - Lào Cai đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng hiện nay các xe ô tô khách của nhà xe Vân Thanh (Hải Phòng) chưa được cấp phép theo quy định. Tình trạng “xe dù”, “bến cóc”, “bán khách dọc đường”, thậm chí đã xẩy ra tình trạng tranh giành khách, đánh nhau gây thương tích …

    Nhà xe “3 không”

    Thời gian gần đây, Tạp chí Đời sống và Pháp Luật nhận được phản ánh của người dân về việc các xe khách chạy tuyến liên tỉnh Hải Phòng – Lào Cai của nhà xe Vân Thanh (Hải Phòng) hoạt động không phép; không trả khách tại các bến xe, tự ý đón - trả hành khách dọc đường qua các tỉnh, thành phố như: Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai; xe không có niêm yết giá vé, cuống vé theo quy định…

    Qua tìm hiểu được biết, nhà xe Vân Thanh hoạt động vận tải hành khách trên tuyến Hải Phòng - Lào Cai khoảng vài năm trở lại đây với 2 xe ô tô giường nằm mang BKS: 15B – 030.27 và 17F – 004.27. Mỗi ngày, có 4 chuyến xe lăn bánh để phục vụ vận chuyển hành khách, trong đó 2 chuyến xuất phát từ TP. Hải Phòng và 2 chuyến xuất phát từ TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai (với các khung giờ: 5h30 và 17h các ngày trong tuần). Phù hiệu trên xe không phải xe chạy tuyến cố định và là xe hợp đồng.

    3
    Văn phòng nhà xe Vân Thanh tại Lào Cai thực tế chỉ đặt nhờ tấm biển nhỏ tại quán nước trên đường Nguyễn Huệ, TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

    Do không đăng ký tuyến và được cấp có thẩm quyền cấp phép nên các chuyến xe này có đặc điểm chung là không xuất phát từ các bến xe khách. Khi người dân có nhu cầu đi lại, họ sẽ liên hệ với nhà xe Vân Thanh qua các số điện thoại di động để đặt vé. Sau đó, xe ô tô khách sẽ đón khách theo cung đường từ huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo (TP.Hải Phòng) - huyện Tứ Kỳ, TP.Hải Dương, huyện Cẩm Giàng, Bình Giang (Hải Dương) - huyện Mỹ Hào, Văn Lâm (Hưng Yên) – một số quận, huyện của TP.Hà Nội - cao tốc Hà Nội-  Lào Cai - tỉnh Yên Bái – TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai và ngược lại.

    Giá vé sẽ theo độ dài của từng cung đường, từng thời điểm, thường dao động từ 100.000 đồng đến hơn 250.000 đồng/người/lượt. Tuy nhiên, giá vé không được niên yết và nhà xe cũng không có vé để phát cho khách hàng. Tại TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai - khu vực “bến cuối” của nhà xe Vân Thanh chỉ là một quán nước nhỏ nằm ở ngã ba đường Nguyễn Huệ giao với phố Hợp Thành thuộc phường Lào Cai, TP. Lào Cai.

    5
    Xe vân thanh đón khách ngoài bến tại đường Nguyễn Huệ, TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

    Điều khiến người dân lo lắng khi sử dụng dịch vụ của nhà xe Vân Thanh trên tuyến đường này là các xe thường xuyên đón khách dọc đường, dừng - đón khách trên cả cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Khi đang di chuyển với tốc độ cao, nhà xe thường đột ngột phanh gấp mỗi khi tới điểm hẹn đón khách hoặc đột ngột quặt đầu để “bắt khách” lẻ. Việc này là rất nguy hiểm với người và phương tiện khác khi đang lưu thông trên đường.

    2
    Xe Vân Thanh đón, trả khách tại cửa ga Lào Cai, TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

    Trao đổi với PV, một số người dân còn cho biết, vẫn có tình trạng đón khách, bán khách dọc đường xảy ra trên các xe khách chạy tuyến Hải Phòng - Lào Cai của nhà xe Vân Thanh; đặc biệt vào những ngày nghỉ lễ, lượng người dân đi lại nhiều khiến dư luận hết sức búc xúc.

    Đánh nhau để giành khách

    Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Tùng HD (có địa chỉ số 3/2 phố Hàn Thượng, phường Cẩm Thượng, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương) là đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến Hải Dương - Lào Cai bức xúc cho biết, đơn vị của ông được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động dịch vụ vận tải hành khách trên tuyến này được nhiều năm nay. Tình trạng nhà xe hoạt động không phép, cạnh tranh không lành mạnh, tranh giành khách trên đường sẽ rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Đã có những sự việc đáng tiếc xảy ra.

    1
    Hiện trường xô xát giữa nhà xe Vân Thanh và nhà xe Trung Kiên.

    Cụ thể, vào sáng ngày 14/12/2022, tại địa điểm cầu vượt Đường Cái thuộc xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, xe khách biển số 17F - 004.27 (có treo biển hiệu nhà xe Vân Thanh) đã xảy ra sự việc tranh giành khách dọc đường với xe khách mang biển số 34B - 023.42 của nhà xe Trung Kiên của Công ty TNHH Thanh Tùng HD.

    Vào khoảng 6h35 cùng ngày, tài xế xe khách biển số 17F - 004.27 chủ động điều khiển xe của mình vượt lên trước, dừng và đột ngột chặn đầu nguy hiểm xe khách biển số 34B - 023.42 của nhà xe Trung Kiên. 

    Ngay sau đó, trên xe khách biển số 17F - 004.27 của nhà xe Vân Thanh có 4 người là lái và phụ xe, tay cầm tuýp sắt, gậy bóng chày đến đánh lái và phụ xe của nhà xe Trung Kiên. Hậu quả, anh Nguyễn Trung Hà (SN 1984) là lái xe của nhà xe Trung Kiên bị đánh vào đầu, chảy máu phải đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng chấn thương vùng đầu, mặt, cổ. Kết quả kiểm tra và chuẩn đoán của Bệnh viện Hoà Bình xác nhận anh Hà bị sưng nề vùng mắt phải, môi trên nè, vỡ răng 11, 12; đỉnh chẩm phải có búi huyết thanh kích thước 3x4cm, vùng gáy bầm tím, ấn đau; vùng bả vai trái bầm tím, ấn đau…

    4
    Hồ sơ bệnh án của lái xe Nguyễn Trung Hà, nạn nhân bị nhà xe Vân Thanh đánh đập, hành hung.

    Hành động trên của nhà xe Vân Thanh không chỉ gây thương tích nặng cho lái xe nhà xe Trung Kiên, mà còn gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho những khách hàng có mặt trên chuyến xe khách hôm đó.

    Điều đặc biệt nguy hiểm hơn là, dù tại thời điểm trên, có rất nhiều người can ngăn hành động hung hãn của các đối tượng nhưng những người của nhà xe Vân Thanh vẫn dùng hung khí ra tay một cách côn đồ.

    Ngay sau khi sự việc xảy ra, trước hành động nguy hiểm và táo tợn trên của nhà xe Vân Thanh, nhà xe Trung Kiên đã có đơn trình báo (kèm theo hồ sơ có liên quan) đến Công an xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên để thụ lý và giải quyết theo quy định của pháp luật. Hiện, lái xe Hà phải nằm viện điều trị, nghỉ việc dưỡng thương nhiều ngày; vẫn còn biểu hiện đau đầu, chóng mặt, nôn mửa… nhưng không hề nhận được sự hỏi thăm hỏi về tinh thần, đền bù về vật chất của các đối tượng đánh người nêu trên. Đại diện Công an xã Trưng Trắc cho biết, hiện tại vụ việc đã được ban Công an xã chuyển hồ sơ cho Công an huyện Văn Lâm để điều tra theo thẩm quyền.

    Đặc biệt hơn nữa, qua tìm hiểu được biết, hoạt động vận tải hành khách của nhà xe Vân Thanh trên tuyến Hải Phòng - Lào Cai chưa được bất kỳ cơ quan chức năng có thẩm quyền nào cấp phép nhưng vẫn hoạt động đón, trả khách gây bất bình cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách khác và người dân.

    Trao đổi với PV, đại diện phòng Quản lý vận tải, thuộc Sở GTVT TP.Hải Phòng cho biết, qua tra cứu danh mục các đầu xe vận chuyển hành khách trên tuyến cố định Hải Phòng – Lào Cai, không có 2 xe ô tô BKS: 15B – 030.27 và 17F – 004.27 của nhà xe Vân Thanh. Phòng Quản lý phương tiện và người lái Sở GTVT Lào Cai cũng cho hay, nếu phù hiệu trên xe là xe hợp đồng thì tất nhiên không phải xe chạy tuyến cố định.

    Việc các đối tượng của nhà xe Vân Thanh có hành động hung hãn, côn đồ đã gây ảnh hưởng, thiệt hại nhiều mặt đến người và hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của nhà xe Trung Kiên, cũng như các nhà xe khác luôn tuân thủ các quy định của pháp luật.

    Vì vậy, đại diện nhà xe Trung Kiên đã có đơn đề nghị các cơ quan, ban, ngành có liên quan; các cơ quan thông tấn báo chí kịp thời kiểm tra, phản ánh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về các vi phạm, sai phạm của nhà xe Vân Thanh trên tuyến Hải Phòng - Lào Cai góp phần lập lại trật tự, công bằng trong việc kinh doanh vận tải hành khách, nhất là thời điểm giáp Tết Nguyên đán 2023.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-xe-van-thanh-lap-xe-du-ben-coc-gianh-khach-tren-tuyen-hai-phong-lao-cai-a563463.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.