+Aa-
    Zalo

    Nhạc sĩ của những tình khúc không tên Vũ Thành An: “Tôi chưa có lỗi với bất cứ người phụ nữ nào”!

    • DSPL
    ĐS&PL Nhắc đến nhạc sĩ Vũ Thành An là nhớ đến chùm ca khúc nhạc tình có cái tên vô cùng lạ Tình khúc không tên.

    Nhắc đến nhạc sĩ Vũ Thành An là nhớ đến chùm ca khúc nhạc tình có cái tên vô cùng lạ Tình khúc không tên. Người ta vẫn nói, mỗi ca khúc của ông sẽ gắn bó với hình ảnh một người phụ nữ nào đó, thế nên trong tâm trí nhiều khán giả, Vũ Thành An là một nhạc sĩ đa tình với những câu chuyện tình yêu nhiều cảm xúc. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy.

    Trò chuyện với PV báo ĐS&PL, Vũ Thành An cho biết, đúng là trong 101 Tình khúc không tên có những ca khúc bắt khởi nguồn từ chuyện ông đã trải qua nhưng ông chưa bao giờ có lỗi với vợ.

    Nhạc sĩ Vũ Thành An và vợ

    Đủ chân thành yêu thương sẽ đến

    Vũ Thành An gắn mình với nhiều người đẹp. Ai là người ông yêu thương nhất, khiến ông trăn trở nhất?

    Người phụ nữ mà tôi thấy nhớ nhất, thương nhất là người vợ hiện tại. Với tôi, tình thương, tình yêu dành cho cô ấy rất đặc biệt. Đến bây giờ, cô ấy đã hơn 70 tuổi nhưng cảm xúc của tôi vẫn còn nguyên vẹn.

    Tôi thương cô ấy vô cùng. Đó là một người phụ nữ tuyệt vời. Yêu thương của chúng tôi có thể trọn vẹn đến vậy là vì cô ấy luôn biết cách giữ tình yêu, giúp nó ngày càng nồng nàn. Tôi nghĩ rằng trong chuyện tình yêu, phụ nữ đóng vai trò quan trọng, họ phải biết cách giữ gìn nó, nuôi dưỡng nó. Người phụ nữ trong nhà chính là nguồn hạnh phúc của gia đình. Một gia đình có hạnh phúc hay không phần lớn là do người phụ nữ. Tôi may mắn có được người phụ nữ như vậy ở bên cạnh.

    Được biết, vợ ông bị ốm đã nhiều năm nay. Cuộc sống hiện tại của ông thế nào?

    Đúng là cô ấy bị bệnh vài năm, nhưng may mắn là bệnh không trở nặng. Cuộc sống của tôi vẫn diễn ra bình thường. Tôi luôn túc trực bên cạnh cô ấy từng bữa ăn, giấc ngủ. Tôi thương cô ấy rất nhiều, rất quyến luyến khi phải chia xa. Khi phải về Việt Nam tôi vô cùng lo lắng cho cô ấy. Rất may, chúng tôi đang ở chung với con gái nên tôi cũng yên tâm vì không có tôi bên cạnh, cô ấy vẫn sẽ được chăm sóc chu đáo.

    Được biết, đây là người vợ thứ hai của ông. Khi kết hôn bà đã có 3 con riêng, điều này có khiến ông gặp khó khăn khi sống chung?

    Không, tôi không gặp khó khăn gì cả. Tôi có một con ruột và 3 con riêng. Ấy thế nhưng, tôi lại không được sống với con ruột nhiều mà chủ yếu sống cùng con riêng của vợ vì con trai ruột của tôi ở riêng. Với tôi, con ruột hay con riêng không hề có ranh giới để phân định. Sau khi lấy kết hôn, con của cô ấy là con của tôi. Tôi có thêm con và điều đó rất tốt. Mặc dù không phải là con đẻ nhưng tình cảm rất gắn bó. Thực tế, nếu tôi không nói thì không ai biết đó không phải là con ruột.

    Điều ông làm được khiến nhiều người ngưỡng mộ. Bí quyết của ông là gì?

    Ba con riêng đều rất yêu thương và chăm sóc tôi. Nói thật, nói chinh phục tình cảm con riêng không khó như nhiều người vẫn tưởng đâu, điều quan trọng là sự chân thành. Khi mình yêu thương, chân thành từ trái tim thì các con cũng sẽ yêu thương mình lại. Ngay cả mấy đứa con của con riêng, các cháu cũng không biết tôi không phải là ông ruột.

    Trái tim vẫn rất nồng nàn, da diết

    Vũ Thành An là cái tên gắn liền với nhiều ca khúc nổi tiếng và để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người hâm mộ. Hiện tại, suối nguồn cảm hứng có còn như xưa?

    Ở độ tuổi này, tôi vẫn rất bận rộn. Tôi vẫn thường xuyên về Việt Nam mỗi khi có đêm nhạc và tham gia các hoạt động thiện nguyện. Tôi vẫn dành nhiều thời gian cho sáng tác. Với tôi, giai điệu là phần rất dễ vì nó giống như thứ đã nằm trong máu nên chỉ cần có một chút giai điệu là tôi có thể dễ dàng chuyển nó thành ca khúc.

    Lệ Quyên say đắm trong đêm nhạc Vũ Thành An.

    Tình ca bao giờ cũng gắn với tình yêu, một bóng hồng nào đó. Giờ ở độ tuổi này, nguồn cảm hứng sáng tác của ông là gì?

    (Cười lớn) Giờ tôi không còn trẻ nữa nhưng không có nghĩa là không thể sáng tác nhạc tình. Nguồn cảm xúc sáng tác của tôi đến từ việc nhớ lại những mối tình cũ và mượn thơ của người khác để làm nhạc. Đúng là điều khó khăn nhất lúc này với tôi chính là ca từ, nhưng một tứ thơ hay sẽ mang lại cho tôi cảm xúc. Vậy nên, tôi vẫn sáng tác đều đặn. Sáng tác mới nhất của tôi là Tình khúc không tên số 101.

    Viết nhạc từ một trái tim nóng sẽ tạo nên một ca khúc nồng nàn hơn. Giờ trái tim không còn nóng nữa hay phải mượn cái nóng của người khác thì liệu còn nồng nàn như xưa?

    Khán giả muốn biết có còn nồng nàn hay không, hãy nghe những ca khúc mới của tôi để cảm nhận, để xem trái tim của tôi có còn nóng nữa không. Với tôi, khi cảm xúc vẫn còn thì còn sáng tác. Tôi sẽ tiếp tục cống hiến hết mình cho âm nhạc cho đến khi không còn có thể.

    Tại sao ông lại lấy tiêu đề ca khúc là Tình khúc không tên số... Phải chăng, ông sợ việc nói đến những cái tên cụ thể sẽ khiến người ta liên tưởng đến người phụ nữ nào đó?

    Ngay từ đầu, tôi đã muốn bảo vệ những người liên quan. Chủ nhân luôn là người biết, chỉ có khán giả là người không biết thôi. Bài Tình khúc không tên thứ nhất chính là mối tình đầu của tôi. Ngày ấy, cô ấy nói hãy viết một ca khúc để kỷ niệm tình cảm của chúng tôi và tôi đã viết về nó.

    Ông vừa nhắc đến mối tình đầu. Ông hãy chia sẻ đôi điều về người ấy?

    Mối tình nhớ nhất chính là mối tình đầu. Đó là thứ cảm xúc đầu đời vô cùng thiêng liêng. Đó là lần đầu tiên biết yêu và vô cùng trân quý tình cảm. Tình đầu là “hạt giống trăm năm”, hạt giống đó sẽ còn mãi với thời gian. Tình đầu thường là mối tình không thành. Nó lại là thứ cảm xúc sơ khai vô cùng nồng nàn.

    Khi ấy, tôi mới chỉ mới 22, tính tình có phần nhút nhát, trong khi cô ấy là người rất giỏi. Khi nhận được lời tỏ tình, tôi bất ngờ nhưng hạnh phúc vô cùng. Tôi không dám tin cô lại thương mình. Cô ấy học giỏi, vô cùng xinh đẹp và đương nhiên chẳng thiếu người thích. Tôi cũng là một trong số những người âm thầm ngưỡng mộ. Cô ấy hơn tôi 2 tuổi. Đó là người phụ nữ tôi vô cùng ngưỡng mộ. Nói thật, phụ nữ cứ giỏi là tôi ngưỡng mộ.

    Ngày ấy chuyện tình yêu thế nào, thưa nhạc sĩ?

    Tình đầu của tôi trong sáng vô cùng. Tình yêu chỉ diễn ra xung quanh trường học, thư viện. Chúng tôi thường gặp nhau ở thư viện chứ không hẹn hò đi chơi hay đi xem phim. Thế nhưng, chuyện tình của chúng tôi chỉ kéo dài hơn một năm.

    Ông đã nói về mối tình nhớ nhất, vậy mối tình nào khiến ông tiếc nuối nhất?

    Nói thật, mọi mối tình đều khiến tôi tiếc nuối (cười). Tiếc nuối không phải là than trách mà chỉ đơn giản vì buồn khi nó không trọn vẹn.

    Vũ Thành An có 101 Tình khúc Không tên. Vậy bao nhiêu trong số đó bắt nguồn từ đời thực bước vào?

    101 không có nghĩa là 101 cô và đương nhiên không phải là một cô. Tôi sẽ không đưa ra một con số cụ thể (cười). Khán giả hãy cứ nghe và tự cảm nhận, đó là câu chuyện thật hay là sản phẩm tưởng tượng.

    Những người viết tình khúc thường đa tình. Ông đã từng làm chuyện có lỗi với vợ?

    Không, không bao giờ tôi làm chuyện có lỗi với vợ. Những cuộc tình thành ca khúc của tôi đều đến trước khi kết hôn. Trong suốt thời gian hôn nhân, tôi không có bất cứ cuộc tình nào, tôi tôn trọng và yêu thương vợ. Sau cuộc hôn nhân đầu tiên, tôi cũng có những mối tình và chúng đều khép lại khi tôi bước vào cuộc hôn nhân thứ hai. Có thể nói tôi chưa từng có lỗi với bất cứ người phụ nữ nào! Xin cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị!

    L.A
    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 59
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhac-si-cua-nhung-tinh-khuc-khong-ten-vu-thanh-an-toi-chua-co-loi-voi-bat-cu-nguoi-phu-nu-nao-a271007.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan