Nhạc sĩ Phúc Trường: “Các ca khúc hit chỉ tồn tại trong 2 đến 3 tháng là nhiều”


Thứ 4, 25/11/2020 | 00:30


Cùng sự kiện

Nhạc sĩ Phúc Trường khẳng định âm nhạc Việt Nam hiện phát triển mạnh mẽ, song đang bị thoái trào nên rất khó để có một ca khúc để lại dấu ấn lâu dài trong lòng khán giả.

Nhạc sĩ Phúc Trường khẳng định âm nhạc Việt Nam hiện phát triển mạnh mẽ, song đang bị thoái trào nên rất khó để có một ca khúc để lại dấu ấn lâu dài trong lòng khán giả.

Nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Phúc Trường.

PV: Chào nhạc sĩ Phúc Trường, anh có thể chia sẻ con đường đến với âm nhạc của mình?

Nhạc sĩ Phúc Trường: Tôi sinh ra và lớn lên ở Đắk Lắk. Ba cho tôi học đàn từ khi học lớp 6 đến khi tốt nghiệp THPT. Sau đó, tôi đỗ khoa nhạc của Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện Phúc Trường đã hoạt động âm nhạc được hơn 12 năm hơn.

Trong quãng thời gian đó, từ năm 2014 đến năm 2018, tôi cộng tác và sáng tác các bài hát cho trung tâm Thuý Nga.

Tới thời điểm hiện tại, con số các bài hát tôi đã sáng tác là khoảng hơn 500, bao gồm cả tác phẩm ở trong và ngoài nước (Một lần thôi, Như vẫn còn đây, Để cho em khóc...).

PV: Là một nhạc sĩ tạo được nhiều bản hit cho các ca sỹ, chắc hẳn những cảm xúc trong các bài hát đều là từ chính trải nghiệm của nhạc sĩ Phúc Trường?

Nhạc sĩ Phúc Trường: Tôi cũng hay nhận được những câu hỏi, thắc mắc về cảm xúc khi sáng tác một bài hát của mình như thế nào. Nhiều người cho rằng tôi anh chắc phải chia tay, có nhiều cuộc tình buồn nên mới đong đầy nhiều cảm xúc để viết ra các bản tình ca buồn “rũ rưỡi” như vậy. (Cười)

Thực ra, Phúc Trường viết nhạc theo một cách riêng. Trước khi bắt tay vào viết một ca khúc, tôi thường hình dung ra một câu chuyện buồn. Tôi đặt chính tâm trạng của ban thân vào nhân vật trong đó... nhắm mắt, tưởng tượng và rồi giai điệu, ca từ cứ dần dần tự nhiên xuất hiện. Lúc thì Phúc Trường là nam, khi thì lại là nữ. Cảm xúc khi viết nhạc của tôi vô tận lắm. Có bài viết cả vài tháng chưa xong nhưng có tác phẩm chỉ 30 phút là hoàn thành.

Nhạc sĩ Phúc Trường tiết lộ, có những bài anh viết cả tháng chưa xong nhưng có bài chỉ cần 30 phút đã có thể hoàn thành.

Đối với các ca khúc đặt hàng thì đó cũng là những câu chuyện thú vị. Tính đến thời điểm này, tôi nhận được rất nhiều email kể về các câu chuyện tình yêu buồn và kịch tính, bao gồm cả từ những ca sĩ ngôi sao. Đó những chuyện tình riêng mà họ giữ bí mật và chỉ chia sẻ cho nhạc sĩ để lấy cảm xúc viết bài độc quyền.

Tôi thật sự rất xúc động khi đọc được những câu chuyện tình đó. Tình cảm của nghệ sĩ luôn gặp nhiều khó khăn, trắc trở, không như ánh hào quang trên sân khấu mà họ có được.

PV: Anh đánh giá thế nào về thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay?

Nhạc sĩ Phúc Trường: Công việc hiện tại của tôi là một nhà sản xuất âm nhạc cho các nghệ sĩ ở Việt Nam. Việc đánh giá thị trường âm nhạc phụ thuộc rất nhiều yếu tố nhưng theo tôi, âm nhạc Việt Nam 2017 cho tới hiện nay đang bị thoái trào. Các ca khúc hit chỉ tồn tại trong 2 đến 3 tháng là nhiều. Rất khó để có 1 bản hit có đời sống lâu dài trong lòng những người yêu âm nhạc. 

Thế hệ trẻ bây giờ nghe nhạc theo cách khác, tư duy âm nhạc cũng không giống như thời điểm trước. Nếu bây giờ hỏi các bạn trẻ có hiểu được nội dung bài hát mà họ đang thích nhất thì nhiều bạn sẽ trả lời là không. Vì họ đơn giản chỉ nghe giai điệu chứ ít khi quan tâm lời bài hát nói về vấn đề gì.

Theo nhạc sĩ Phúc Trường, giới trẻ hiện quan tâm nhiều tới giai điệu thay vì lời bài hát.

Tuy nhiên, tôi cũng không thể phủ nhận rằng âm nhạc Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ. Các thể loại nhạc đang dần thay đổi. Những gameshow khéo léo đưa âm nhạc dân gian vào để các bạn trẻ tiếp cận. Đây thực sự là một điều rất ý nghĩa!

PV: Được biết, nhạc sĩ Phúc Trường còn có 1 studio, nơi rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tìm đến. Vì sao anh lại mở phòng thu? Một số nhạc sĩ đã chọn hướng đào tạo nghệ sĩ trẻ, anh đã từng nghĩ đến hay có dự định cho công việc này?

Nhạc sĩ Phúc Trường: Tôi đã làm sản xuất âm nhạc được 13 năm. Khi bắt đầu bước vào công việc này, tôi làm nhân viên phòng thu cho anh “Phú studio”. Tôi may mắn được tiếp xúc nhiều anh em nghệ sĩ, sau đó công việc cứ dần phát triển. Hiện tôi đã ra làm riêng và thành lập công ty Âm nhạc "Phúc trường" và Studio13. May mắn, Studio13 đang là nơi tin tưởng chọn làm nơi làm việc và sản xuất của rất nhiều ca sĩ.

Do công viêc hiện tại quá nhiều nên tôi không còn thời gian cho những việc khác, bao gồm cả đào tạo nghệ sĩ trẻ. Vừa sản xuất và làm những dự án âm nhạc riêng cho bản thân thì tôi gần như là kín lịch cả ngày.

Những điều trên Facebook chỉ là một phần cuộc sống của nhạc sĩ Phúc Trường.

PV: Luôn có những bài hát rất tình cảm nhưng theo dõi trên mạng xã hội, Phúc Trường dường như lại là 1 người rất vui tính, khác hẳn so với những sáng tác đầy ưu tư?

Nhạc sĩ Phúc Trường: Đây là một câu hỏi thú vị! Ở trên mạng xã hội sao thì ngoài đời Phúc Trường như vậy đó. Tôi luôn luôn là người tạo không khí, cảm hứng cho mọi người. Theo tôi thấy, bất cứ công việc nào nếu mất cảm hứng sẽ rất nhạt nhẽo và không còn lý thú. Do đó, tôi lúc nào cũng trong tình trạng “tăng động”. (Cười lớn)

Tuy nhiên, nhiều khi những áp lực đổ lên người, có lúc tôi cũng rất mệt mỏi. Những điều mọi người thấy trên Facebook chỉ là một phần cuộc sống của Phúc Trường và những người mạng xã hội thì chỉ quan tâm tới những điều như vậy thôi.

Tôi luôn phải tập cách sống cân bằng và duy trì điều đó trong mọi tình huống.

GIA BẢO

Ảnh: Quang Huy


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhac-si-phuc-truong-cac-ca-khuc-hit-chi-ton-tai-trong-2-den-3-thang-la-nhieu-a347147.html